| Hotline: 0983.970.780

Đeo kính, có râu làm tăng nguy cơ nhiễm Covid-19?

Thứ Bảy 25/04/2020 , 05:30 (GMT+7)

Hóa ra, kính gọng tốt hơn kính áp tròng. Còn về bộ râu, điều đó phụ thuộc vào loại khẩu trang mà bạn đeo.

Ảnh minh họa: Yeah1.

Ảnh minh họa: Yeah1.

Khi nói đến cuộc chiến chống lại virus Corona, các chuyên gia không thể không nhấn mạnh tầm quan trọng của việc không chạm vào mặt.

Nhưng đối với những người đeo kính hoặc nếu bạn có nhiều râu, thật sự là “nói dễ hơn làm”.

Đầu tiên là việc đeo kính. Bạn có nên chuyển sang sử dụng kính áp tròng để tránh thường xuyên đẩy kính bị trượt trên chiếc mũi bị ra mồ hôi?

Trái lại, các chuyên gia như Tiến sĩ Daniel Ting từ Trung tâm Mắt Quốc gia Singapore khuyến khích mọi người dùng kính có gọng để giảm thiểu việc tiếp xúc bằng mắt.

"Một số nghiên cứu khoa học cho thấy virus có thể lây truyền qua tiếp xúc với bề mặt của mắt", chuyên gia tư vấn của Khoa phẫu thuật võng mạc nói.

"Nếu bạn đeo kính áp tròng, khả năng bạn chạm vào mắt thực sự cao hơn người đeo kính không áp tròng", Viện hàn lâm nhãn khoa Hoa Kỳ (AAO) phân tích.

Chưa hết, trong một số nghiên cứu trên thế giới, virus Corona có thể tồn tại trên bề mặt thủy tinh tới 5 ngày. May mắn, chúng không "tự nhảy" sang người, mà chờ có tiếp xúc.

Ảnh minh họa: Getty Images.

Ảnh minh họa: Getty Images.

“Đeo kính thay thế cho kính áp tròng có thể làm giảm kích ứng và buộc bạn phải tạm dừng trước khi chạm vào mắt”, bác sĩ Sonal Tuli từ AAO cho biết.

Tiến sĩ Ting bổ sung: "Đây là một cơ hội tuyệt vời để cho mắt nghỉ ngơi khi thời gian nhìn màn hình kỹ thuật số sẽ tăng đáng kể trong giai đoạn bùng phát dịch bệnh này".

Tuy nhiên, không cần phải chạy ra ngoài và đeo kính trong thời gian phong tỏa, Tiến sĩ Ting nói. Đeo khẩu trang và thực hành giữ khoảng cách là những điều cần thiết giúp bạn an toàn hơn, ông nói.

Làm thế nào để có thể đeo kính và kính áp tròng mà không bị virus Corona tấn công?

Trường hợp đeo kính có gọng, khác với việc lau sạch thông thường bằng vải không có xơ dể giữ cho tròng kính không bị dính mờ, Tiến sĩ Ting khuyên bạn nên khử trùng toàn bộ kính thường xuyên bằng chất khử trùng có chứa ít nhất 70% cồn hoặc chất tẩy gia dụng pha loãng (năm muỗng canh chất tẩy cho khoảng 3,78 lít nước).

"Ngoài ra, bạn có thể sử dụng khăn lau khử trùng có bán trên thị trường hoặc thuốc xịt khử trùng chuyên nghiệp," ông tư vấn.

Ảnh minh họa: Zarak Khan/Unsplash.

Ảnh minh họa: Zarak Khan/Unsplash.

Với kính áp tròng, "không cần thiết phải khử trùng thêm nữa, ngoài việc thực hành vệ sinh kính áp tròng tốt", tiến sĩ Ting nói. Điều đó có nghĩa là rửa kính bằng những dung dịch vệ sinh có bán trên thị trường và tránh dùng chung kính, bao kính hoặc dung dịch vệ sinh với các thành viên khác trong gia đình hay bạn bè.

"Làm sạch bao đựng kính áp tròng bằng xà phòng và nước là một ý tưởng tốt. Nhưng thay bao thường xuyên, hoặc đeo kính dùng một lần hàng ngày thậm chí còn là lựa chọn tốt hơn", tiến sĩ Ting nói thêm.

Đàn ông có nên cạo râu?

Cuối cùng là việc để râu. Mặc dù nhiều người đàn ông có thể từ bỏ cạo râu trong thời gian cách ly (dù sao cũng không cần gặp ai), đây là lý do tại sao bạn có thể muốn cạo sạch râu.

Theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Singapore, để râu trên mặt có thể ảnh hưởng tới đeo khẩu trang N95.

Biện pháp phòng ngừa tương tự được Cơ quan Quản lý An toàn và Sức khỏe Vương quốc Anh khẳng định lại, họ lưu ý trên trang web của mình rằng nếu có bất kỳ kẽ hở nào quanh các cạnh của khẩu trang, không khí bẩn sẽ chui qua những kẽ hở này và vào phổi của bạn.

CDC đã tiên đoán để tạo ra biểu đồ dưới đây vào năm 2017. Cần phải thừa nhận, đây là một bản tóm tắt khá thú vị về kiểu râu nhưng phù hợp với tình huống hiện tại. Đó là kiểu râu khác nhau có thể ảnh hưởng tới việc đeo khẩu trang.

 

Về cơ bản, nếu râu mọc trên mặt của bạn có thể nằm trọn trong khẩu trang - bao gồm nhiều kiểu ria mép khác nhau – sẽ không có kẽ hở để không khí lọt vào. Nhưng không khí có thể lọt qua kẽ hở với các loại râu khác, và râu kiểu Tony Stark không thể nằm trọn trong khẩu trang.

Vì vậy, liệu điều đó có nghĩa là đàn ông bình thường có thể bỏ qua việc cạo râu không? Nếu bạn có thể dùng khẩu trang tái sử dụng hoặc phẫu thuật, thì để râu không phải là vấn đề vì những khẩu trang loại này không cần phải dán chặt vào mặt với có hiệu quả.

Ảnh minh họa: wiseGEEK.

Ảnh minh họa: wiseGEEK.

Ngoài ra, có râu hoặc tóc trên mặt không "bẫy" virus gần mặt bạn hơn, bác sĩ da liễu tại Houston Monee Thomas nói trên ABC News: "Râu mọc nhiều trên da mặt. Do đó, hầu hết các biện pháp phòng ngừa tương tự mà chúng tôi thực hiện với khuôn mặt để giữ cho nó sạch sẽ và khỏe mạnh cũng nên áp dụng cho râu”.

(Kiến thức gia đình số 17)

Xem thêm
'Trục xuất' khối bướu khổng lồ hơn 20 kg cho bệnh nhân

TP.HCM Mới đây, Bệnh viện Ung bướu TP.HCM đã phẫu thuật thành công khối u buồng trứng khổng lồ gây chèn ép nội tạng cho bệnh nhân nữ 46 tuổi.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Bảo tồn bài thuốc gia truyền Kháu Vài Lèng giúp đàn ông tăng sinh lý

Bài thuốc gia truyền Kháu Vài Lèng giúp đàn ông cải thiện sức khỏe sinh lý được Chủ nhiệm Hợp tác xã Dược liệu Nam dược Mạc Minh tâm huyết phát triển.

Bình luận mới nhất