| Hotline: 0983.970.780

Dệt may Phố Nối B xử lý nước thải công nghiệp đạt quy chuẩn cột A

Thứ Tư 02/10/2019 , 08:39 (GMT+7)

Khu Công nghiệp Dệt may Phố Nối B (Hưng Yên) đã được Tổng cục Thủy lợi (Bộ NN-PTNT) cấp giấy phép chất lượng nước thải công nghiệp đạt tiêu chuẩn cột A.

14-29-51_nuoc_thi_cong_nghiep_su_xu_ly_ti_khu_cn_pho_noi_b_1
Nước thải công nghiệp sau xử lý tại Khu Công nghiệp Dệt may Phố Nối B.

Cty CP Phát triển Hạ tầng Dệt may Phố Nối (Tập đoàn Dệt may Việt Nam) được thành lập và đi vào hoạt động tháng 4/2005, chuyên về đầu tư xây dựng hạ tầng khu công nghiệp, cho thuê lại đất và quản lý khai thác hạ tầng. Sau 15 năm nỗ lực phấn đấu, công ty đã xây dựng và phát triển thành công Khu công nghiệp Dệt may Phố Nối B (thuộc phường Dị Sử, thị xã Mỹ Hào và xã Liêu Xá, xã Nghĩa Hiệp, huyện Yên Mỹ, Hưng Yên).

Khu công nghiệp với diện tích trên 121ha, được lấp đầy bởi các doanh nghiệp đầu tư chủ yếu vào lĩnh vực dệt may, đã giúp giải quyết việc làm và thu nhập ổn định cho gần 10.000 lao động địa phương và các tỉnh, thành khác. Trong quá trình hoạt động, công ty luôn chấp hành tốt mọi qui định pháp luật của Nhà nước, trong đó có các qui định pháp luật về bảo vệ môi trường.

Ông Phạm Anh Tuấn, Phó phòng Đầu tư hạ tầng của công ty cho biết: Khu công nghiệp Dệt may Phố Nối B đã được xây dựng hoàn chỉnh hạ tầng kỹ thuật đồng bộ. Về công tác bảo vệ môi trường, công ty luôn ý thức và chấp hành đầy đủ các quy định của pháp luật và chủ trương của chính quyền địa phương nhằm đảm bảo phát triển kinh tế đi đôi với công tác bảo vệ môi trường.

Một trong những việc làm của công ty trong thời gian vừa qua được chính quyền địa phương ghi nhận, là việc tiếp nhận, cải tạo, nâng cấp nhà máy xử lý nước thải Khu công nghiệp Dệt may Phố Nối đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng theo yêu cầu của các cơ quan chức năng.

Cụ thể tháng 3/2017, nhà máy xử lý nước thải có công suất thiết kế 10.000 m3/ngày, đêm được công ty tiếp nhận lại từ Tập đoàn Dệt may Việt Nam. Đến tháng 5/2017, sau 2 tháng tiếp nhận, công ty đã tiến hành cải tạo hệ thống đảm bảo nước thải sau xử lý đạt tiêu chuẩn QCVN 40:2011/BTNMT, cột B.

Sau đó công ty tiếp tục nâng cấp hệ thống, đến tháng 12/2018, đã hoàn thành đảm bảo nước thải sau xử lý đạt QCVN 40:2011/BTNMT, cột A và được các cơ quan chức năng xác nhận. Trong đó tháng 4/2019, UBND tỉnh Hưng Yên quyết định đưa nhà máy xử lý nước thải Khu công nghiệp Dệt may Phố Nối ra khỏi danh sách cơ sở gây ô nhiêm trên địa bàn tỉnh. Tháng 7/2019, Tổng cục Thủy lợi đã cấp giấy phép xả thải mới cho nhà máy với lưu lượng xả thải 10.000 m3/ngày, đêm.

Công ty cũng đã hoàn thiện hồ sơ xin xác nhận hoàn thành Dự án nâng cấp nhà máy xử lý nước thải, được Bộ Tài nguyên- Môi trường kiểm tra xong, đang chờ xác nhận. Hiện tại, nhà máy đang hoạt động với công suất trung bình khoảng 7.500- 8.5000m3/ngày, đêm, nước thải sau xử lý đạt QCVN 40:2011/BTNMT, cột A. Công ty cũng đã đầu tư và lắp đặt trạm quan trắc tự động theo yêu cầu, kết nối dữ liệu, hình ảnh về Chi cục Môi trường tỉnh để theo dõi, giám sát 24/24h.

14-29-51_so_do_he_thong_xu_ly_nuoc_thi_khu_cong_nghiep_pho_noi_b_2
Sơ đồ hệ thống xử lý nước thải công nghiệp tại Khu Công nghiệp Dệt may Phố Nối B.

Theo ông Tuấn, trong xử lý nước thải công nghiệp dệt may, khó nhất là xử lý độ màu nước thải dệt nhuộm. Để xử lý chỉ tiêu độ màu và một số chỉ tiêu khác đạt tiêu chuẩn từ cột B lên cột A, công ty đã phải đầu tư trên 70 tỷ đồng, xây dựng thêm các hạng mục kỹ thuật, đường ống công nghệ để nâng cấp qui trình xử lý.

Có được các kết quả nổi bật nói trên là do công ty đã nhận được sự hỗ trợ kịp thời từ lãnh đạo Tập đoàn Dệt may Việt Nam, sự ủng hộ nhiệt tình từ các cấp chính quyền địa phương và các doanh nghiệp đầu tư trong Khu công nghiệp.

“Để hoạt động xử lý nước thải công nghiệp ngày càng tốt hơn, Cty CP Phát triển Hạ tầng Dệt may Phố Nối rất mong được UBND tỉnh Hưng Yên, tạo thuận lợi về quĩ đất để xây dựng hồ điều hòa kết hợp hồ sự cố nước thải khu công nghiệp; ngành chức năng và các đơn vị liên quan, có biện pháp xử lý các đơn vị trong Khu công nghiệp vi phạm các quy định về thỏa thuận đấu nối hạ tầng, không chấp hành đầy đủ các quy định theo Báo cáo đánh giá tác động môi trường, kế hoạch, cam kết bảo vệ môi trường đã được phê duyệt, nhằm đảm bảo môi trường luôn xanh, sạch”, ông Phạm Anh Tuấn kiến nghị.

Ông Ngô Xuân Hiếu, Phó Chi cục trưởng Chi cục Môi trường (Sở TN-MT Hưng Yên) đã đồng ý với báo cáo của ông Tuấn và nhấn mạnh thêm, Công ty cổ phần Phát triển Hạ tầng Dệt may Phố Nối đã thực hiện đầy đủ các qui định pháp luật về bảo vệ môi trường; chủ động phối hợp cùng các cấp, các ngành, địa phương kiểm tra giám sát quá trình thực hiện xử lý nước thải tại công ty; các thông số về chất lượng nước sau xử lý đều đạt yêu cầu.

Quan sát nước sau xử lý từ Cty CP Phát triển Hạ tầng Dệt may Phố Nối xả ra hệ thống Thủy nông Bắc Hưng Hải chúng tôi thấy, nguồn nước lưu chứa dưới kênh bình thường, không có màu hay mùi khác lạ, tôm cá, rong tảo và các loài nhuyễn thể phát triển tốt...

Có thể nói nước thải sau xử lý từ công ty đã thân thiện với môi trường, an toàn với cây trồng và vật nuôi, góp phần thúc đẩy ngành dệt may nước ta phát triển bền vững.

Xem thêm
Bò 3B mang tới hi vọng cho người dân miền núi

QUẢNG TRỊ Người dân hi vọng bò 3B sẽ là đối tượng nuôi mới mang lại hiệu quả kinh tế cao, một số hộ dự kiến mở rộng chăn nuôi sau khi kết thúc hỗ trợ.

Tiêm phòng dại vì cộng đồng

Chương trình ‘Tiêm phòng dại vì cộng đồng’ lần 4 vừa được triển khai tại Đức Huệ, Long An, Những năm qua, chương trình đã giúp nâng cao tỷ lệ tiêm phòng trên địa bàn.

Hỗ trợ để sản xuất phát thải thấp cho 200 nghìn ha lúa ở ĐBSCL

AN GIANG 10 doanh nghiệp liên kết với các HTX và nông dân 3 tỉnh An Giang, Đồng Tháp và Kiên Giang sẽ được hỗ trợ để sản xuất lúa phát thải thấp với diện tích 200.000ha.