| Hotline: 0983.970.780

Di dân vùng biển cuốn

Thứ Năm 24/12/2015 , 06:05 (GMT+7)

Biến đổi khí hậu do nước biển dâng đã, đang và sẽ làm cho cư dân khu vực ven biển 7 tỉnh gồm Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau và Kiên Giang mất chỗ ở.

Để bảo vệ tính mạng và tài sản của người dân, trong những năm qua Cục Kinh tế hợp tác - Phát triển nông thôn (KTHT-PTNT) đã hỗ trợ kinh phí cho các địa phương di dời hàng trăm hộ dân sống ven biển dời đến nơi ở mới để an cư lập nghiệp.

Ông Lê Minh Khoa, ấp Cầu Muống (xã Tân Thành, huyện Gò Công Đông, Tiền Giang) cho biết, ông đã phải bất lực nhìn sóng biển cuốn phăng căn nhà tường kiên cố của mình.

Hiện tại, gia đình ông đã được Nhà nước hỗ trợ 6 triệu đồng để di dời đến nơi ở mới. Nhờ có nguồn hỗ trợ này mà gia đình 5 người mới có điều kiện dựng cái chòi tạm trên đất của bố vợ ông.

Ông Đặng Văn Nam đã sống hơn 30 năm tại ấp Cầu Muống, xã Tân Thành cho biết, gia đình ông có 5 nhân khẩu, không có đất sản xuất, quanh năm đi làm thuê kiếm sống.

Hiện tại, sóng biển đã cuốn sát vách nhà, tiền hỗ trợ di dời cũng đã nhận nhưng gia đình không có đất di dời nên còn nấn ná chờ địa phương bố trí nơi tái định cư. 

Theo ông Đoàn Thanh Hưng, Chủ tịch UBND xã Tân Thành, xã có khu dân cư ấp Cầu Muống và ấp Tân Phú với 47 hộ dân. Đây cũng là hai điểm dân cư cần phải di dời khẩn cấp bởi tình hình sạt lở do biến đổi khí hậu ngày một gay gắt, phức tạp. 

Hiện nay, tỉnh đang lập dự án di dời các hộ dân trên vào khu tái định cư để bảo đảm an toàn. Đã có những hộ nhận tiền hỗ trợ của Cục KTHT-PTNT di dời về nơi ở mới rất ổn định.

Ông Nguyễn Thiện Pháp, Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi Tiền Giang cho hay, từ nguồn vốn phân bổ của Trung ương, Bộ NN-PTNT giao Cục KTHT- PTNT hỗ trợ đã kịp thời giúp cho địa phương hỗ trợ cư dân có điều kiện di dời đến nơi ở mới dựng lại nhà ở.

Những hộ dân nằm trong vành đai sạt lở dọc theo kênh Chợ Gạo đã an cư lập nghiệp, cuộc sống ổn định gấp nhiều lần so với trước.

Đối với 47 hộ dân ở vùng sạt lở đê biển cũng đã nhận được tiền hỗ trợ di dời tự do. Còn khu tái định cư thì Chi cục PTNT Tiền Giang đã gửi văn bản đến Bộ NN-PTNT xin chủ trương xây dựng khu dân cư tập trung và đã được chấp thuận.

Bà Võ Thị Ngọc Trân, Chi cục phó Chi cục PTNT Tiền Giang, cho biết thêm, Chi cục đã lập tờ trình xin chủ trương xây dựng khu tái định cho 47 hộ dân vùng sạt lở khu vực xã Tân Thành.

Hồ sơ đã đến Sở Kế hoạch và Đầu tư Tiền Giang và đang chờ thẩm định, phê duyệt xong sẽ trình Bộ NN-PTNT đầu tư khu tái định cư để giúp dân ổn định cuộc sống.

Còn ở Cà Mau, trong nhiều năm qua bằng nguồn vốn đầu tư phát triển và vốn sự nghiệp kinh tế của Cục KTHT-PTNT, Chi cục PTNT Cà Mau xây dựng các khu tái định cư để bố trí cư dân vùng sạt lở khu vực ven biển do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu đã phát huy hiệu quả.

Theo ông Phùng Sơn Kiệt, Phó Chi cục trưởng Chi cục PTNT Cà Mau, theo kế hoạch từ năm 2006-2015, Cà Mau sẽ hình thành 35 cụm, tuyến dân cư mới tại 8 huyện với diện tích hơn 945 ha, số lượng dân cư được bố trí là 13.873 hộ, trong đó ổn định tại chỗ hơn 5.000 hộ, còn lại sẽ di chuyển vào dự án tái định cư.

Đến nay, đã có 14 dự án được duyệt (21 khu, điểm tái định cư) bố trí cho hơn 4.400 hộ dân với mức đầu tư 481 tỷ đồng. Trong giai đoạn 2013-2015, có 7 dự án được duyệt, vốn đầu tư hơn 369 tỷ đồng (toàn bộ ngân sách Trung ương).

Tất cả 7 dự án đã được triển khai, vốn đã giải ngân được 129 tỷ đồng, đạt khoảng 33% kế hoạch. Theo đó, dự án hoàn thành tới đâu địa phương sắp xếp, bố trí dân cư tới đó. Sau 3 năm thực hiện, Chi cục đã bố trí được 490 hộ dân (1.948 khẩu) vào các điểm dân cư thuộc dự án bố trí ổn định dân cư trên địa bàn.

Các hộ dân vào tái định cư rất phấn khởi khi được hưởng lợi từ nhiều công trình phúc lợi xã hội như: đường, trường, trạm, điện, nước, học hành…

Ông Tư Thanh ở trong khu tái định cư Mỹ Bình (xã Phú Tân, huyện Phú Tân, Cà Mau) chia sẻ, trước đây, gia đình ông ở giáp biển Tây, không có điện, nước; mùa mưa thì lo ngay ngáy khi nước dâng cao, dông gió bất chợt…

Nay vào ở trong khu tái định cư, mọi việc đều ổn. Đặc biệt, đi lại cũng dễ dàng, con cái học hành gần trường hơn.

Ông Phùng Sơn Kiệt đánh giá, dự án bố trí dân cư vùng sạt lở đã phát huy được hiệu quả và nhu cầu vào các khu tái định cư để ổn định cuộc sống ở Cà Mau còn nhiều.

Hiện địa phương đang tranh thủ các nguồn lực để hoàn thiện một số khu tái định cư, đáp ứng nhu cầu của dân nghèo. Rút kinh nghiệm từ thực tế, hiện địa phương  đang tiến hành xây dựng các khu tái định cư với số hộ trên dưới 100, gần các cửa biển để đảm bảo sinh kế cho người dân.

Chi cục cũng đã kết hợp cùng các ban, ngành địa phương lồng ghép các chương trình, đặc biệt chú ý đến đào tạo nghề, giúp dân tái định cư bám trụ nơi đất mới.

Từ thực tế của địa phương, Cà Mau kiến nghị Trung ương tiếp tục quan tâm hỗ trợ địa phương để hoàn tất các dự án còn dang dở và kế hoạch xây dựng tái định cư ổn định cuộc sống cho người dân ven biển trong giai đoạn tới.

Thống kê của Chi cục Thủy lợi các tỉnh ven biển ĐBSCL, trong vòng 20 năm qua do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, triều cường, nước biển dâng, sóng to gió lớn làm cho các tuyến đê biển đã và đang bị sạt lở nghiêm trọng.

Tại 7 tỉnh ven biển gồm Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau và Kiên Giang đã có gần 50.000 ha đất và rừng phòng hộ bị sóng biển cuốn mất, hàng ngàn hộ dân phải rơi vào cảnh mất đất, mất nhà phải di dời khẩn cấp.

Tác hại của triều cường sóng biển diễn biến rất khó lường, vì vậy việc ứng phó với biến đổi khí hậu do nước biển dâng đang là vấn đề nóng nhất tại các địa phương vùng ven biển.

 

Xem thêm
Thái Nguyên chấp thuận nhà đầu tư 2 dự án dân cư nông thôn

Thái Nguyên chấp thuận nhà đầu tư Dự án Khu dân cư nông thôn số 1 xã Ký Phú và Dự án Điểm dân cư nông thôn số 1 xã Bình Thuận (huyện Đại Từ).

Hưng Yên: Nhiều giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn

Những giải pháp dưới đây vừa giúp giảm căn bản ô nhiễm môi trường, vừa tạo ra lượng lớn phân hữu cơ chất lượng tốt chăm bón cho cây trồng.

Bà Rịa - Vũng Tàu có thêm 22 sản phẩm OCOP 4 sao

Chiều 28/3, Sở NN-PTNT Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức hội nghị giao ban tổng kết hoạt động của các HTX nông nghiệp và lễ công bố, trao giấy chứng nhận sản phẩm OCOP cấp tỉnh.

Bình luận mới nhất