| Hotline: 0983.970.780

Di dời người dân từ vùng sạt lở đến nơi... sạt lở

Thứ Bảy 06/03/2021 , 11:26 (GMT+7)

Chuyện 'thật như đùa' này đang xảy ra tại khu tái định cư thuộc thôn Chung Năng, thị trấn Đăk Glei, huyện Đăk Glei, tỉnh Kon Tum.

Nguy hiểm những căn nhà nằm ngay chân núi. 

Nguy hiểm những căn nhà nằm ngay chân núi. 

Năm 2018, UBND tỉnh Kon Tum đã phê duyệt dự án “Bố trí sắp xếp dân cư vùng thiên tai và vùng đặc biệt khó khăn trên địa bàn huyện Đăk Glei”. Theo đó, nhiều hộ dân sinh sống tại vùng sạt lở sông Pô Kô đã được di dời đến các khu vực tái định cư. Tuy nhiên, người dân đã rơi vào cảnh “tránh vỏ dưa gặp vỏ dừa” khi nơi ở mới còn nguy hiểm hơn so với nơi ở trước đây.

Nguy hiểm những căn nhà ngay chân núi

Có mặt tại khu tái định cư thôn Chung Năng (thị trấn Đăk Glei), phóng viên ghi nhận, nhiều căn nhà đã được xây dựng ngay khu vực chân núi. Nơi đây, nguy hiểm luôn rình rập người dân khi nguy cơ đất đá từ trên ngọn núi đổ ụp xuống.

Được biết, để xây dựng khu tái định cự tại đây, các đơn vị thi công đã san ủi nguyên một quả đồi nhỏ bên cạnh chân núi để phân chia đất cho người dân. Tuy nhiên ban quản lý của dự án tái định cư này lại không thể lường trước được sự việc tình trạng sạt lở của ngọn núi khiến người dân gặp rất nhiều nguy hiểm.

Căn nhà của anh Thơm bị đất đá từ trên núi đổ ụp xuống.

Căn nhà của anh Thơm bị đất đá từ trên núi đổ ụp xuống.

Gia đình anh Bùi Văn Thơm (trú tại khu tái định cư thôn Chung Năng) là một trong nhiều hộ dân được vận động chuyển từ khu sạt lở bờ sông Pô Kô lên khu tái định cư để sinh sống, lập nghiệp. Nhận lời đồng ý, gia đình anh Thơm đã được cấp lô đất tại khu tái định cư cùng số tiền 20 triệu đồng để xây nhà.

Để xây được căn nhà hoàn chỉnh, anh Thơm đã phải vay mượn thêm 50 triệu đồng với hy vọng gia đình có chỗ “an cư lạc nghiệp”. Tuy nhiên, niềm vui chẳng tày gang, chuyển đến sinh sống vào tháng 8/2020, chưa đầy 4 tháng, gia đình anh Thơm đã bị 1 phen hú vía khi cơn mưa ập đến khiến ngọn núi phía sau đổ ụp xuống căn nhà anh đang ở.

Anh Thơm kể: “Khoảng 7 giờ sáng vừa ăn cơm xong, anh nghe ầm ầm phía sau nhà, vừa chạy ra thì đã thấy đất đá từ ngọn núi phía sau đổ ụp xuống nhà. Rất may anh đã kịp thời thoát thân, tuy nhiên đồ dùng trong gia đình đổ bể hết. Đàn gà sau nhà cũng bị đất đá đè bẹp, chỉ còn lại vài con”.

Anh Thơm cho biết, lên đây tưởng được di cư đến nơi an toàn để sinh sống, làm ăn, nhưng không ngờ đây lại trở thành cái bẫy nguy hiểm, đe dọa tính mạng con người. Nhiều tháng qua, gia đình anh và nhiều gia đình khác ở khu tái định cư này luôn phải sống trong ngày đêm lo sợ.

Được biết, khu tái định cư thôn Chung Năng là nơi sinh sống của 65 hộ dân được di chuyển từ vùng sạt lở bên bờ sông Pô Kô. Dù vậy, nơi ở mới này đang trở thành mối nguy hiểm thường trực cho người dân.

Bất ổn khu tái định cư

Dự án “Bố trí sắp xếp dân cư vùng thiên tai và vùng đặc biệt khó khăn trên địa bàn huyện Đăk Glei” có tổng vốn hơn 115 tỷ đồng. Dự án do Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng huyện Đăk Glei làm chủ đầu tư được thực hiện tại các xã Đăk Choong, Đăk Nhoong, Đăk Pek, thị trấn Đăk Glei...

Theo đó, dự án được xây dựng bao gồm các hạng mục: Công trình dân dụng, giao thông, cấp nước và cấp điện sinh hoạt; khu giãn dân, khu tái định cư. Riêng khu tái định cư thôn Chung Năng (thị trấn Đăk Glei) được xây dựng từ năm 2019 và đã hoàn thành để đưa người dân về sinh sống.

Tình trạng sạt lở khiến nhiều người dân lo sợ khi sinh sống tại đây.

Tình trạng sạt lở khiến nhiều người dân lo sợ khi sinh sống tại đây.

Được biết, khi về khu tái định cư, mỗi hộ dân được cấp một lô đất và 20 triệu đồng để xây nhà. Tuy nhiên, số tiền quá ít khiến nhiều gia đình không thể xây nhà. Thậm chí, do không có tiền, nhiều gia đình chỉ làm nhà tạm bằng cách quây tôn lại để sống qua ngày.

Mặt khác, nhiều người dân cũng không dám xây nhà do tình trạng sụt lún tại khu tái định cư. Gia đình ông A Phiếu (trú tại khu tái định cư thôn Chung Năng) đã nhiều lần đổ móng xây nhà nhưng lại phải tạm dừng. Nguyên nhân do nền đất liên tục bị sụt lún khiến móng bị nứt toác.

“Có thể trong lúc san ủi mặt bằng, các đơn vị thi công chỉ đổ đất mà không thực hiện lu nền dẫn đến nền đất rất yếu”, ông A Phiếu chia sẻ.

Để tìm hiểu sự việc, phóng viên đã trao đổi qua điện thoại với bà Y Thanh, Chủ tịch UBND huyện Đăk Glei. Bà Y Thanh cho biết, khu tái định cư tại thôn Chung Năng đã được chủ đầu tư thực hiện đảm bảo đúng các thủ tục, quy trình trong xây dựng, Tuy nhiên, do cơn bão số 9 vừa qua đã gây ra tình trạng sạt lở, ảnh hưởng đến các hộ dân. Về vần đề này, UBND huyện cũng đã thực hiện hỗ trợ cho một số hộ dân khắc phục hậu quả để trở lại cuộc sống bình thường.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất