Thứ tư, 17/04/2024 | 21:00 GMT +7

  • Click để copy
Thứ sáu- 10:05, 17/05/2019

'Dì Hai' và sự chung tình của người Huế

“Dì Hai” là cách gọi dân dã về giống lúa Nhật J02 của Cty CP Giống - Vật tư Nông nghiệp công nghệ cao Việt Nam được công nhận ở miền Trung tháng 12/2018.

Những điều đặc biệt

Chưa bao giờ ở Huế lại có chuyện thu hoạch lúa trong tháng 4 như năm nay bởi vụ xuân nóng kỷ lục đã rút ngắn thời gian sinh trưởng của cây trồng nhưng cánh đồng trồng lúa Nhật J02 của HTX Nông nghiệp xã Thủy Thanh, thị xã Hương Thủy vẫn cho năng suất đạt khoảng 7-8 tấn /ha.

Kiểm tra ruộng J02 ở Huế.

Ông Phùng Hữu Thạnh-Giám đốc HTX kể, năm 2016 lần đầu dân trồng J02 rất ngại khoản xử lý nảy mầm vì phải ngâm ủ gấp đôi so với lúa thường. Đã thế, khi gieo sạ lại bị ngập phải tỉa dặm tốn công, lúc lúa uốn câu, bông khá ngắn trông không hấp dẫn. Ấy vậy mà thực thu năng suất lại đạt trên 4 tạ/sào và quan trọng hơn tỷ lệ gạo xát trên 70%, cơm ngon đặc biệt.

Đã thành thói quen cứ cuối tháng ông Phùng Hữu Cần- đội trưởng đội sản xuất số 9, 10 của HTX lại ra bến xe Hưng Thành gửi cho con gái ngoài Hà Nội một bao J02 vì ai đã trót ăn gạo Nhật thì gạo gì khác cũng thấy nhạt. Người lạ đến nhà ông gặp bữa cơm vẫn thường hay hỏi: “Gạo gì mà thơm thế anh?”.

Mới đây HTX đã xây dựng thương hiệu gạo thơm Thủy Thanh, bán 16.000đ/kg, mỗi vụ tiêu thụ được 35-40 tấn nên ngoài trồng 20 ha giống, xã viên còn trồng thêm 50 ha để ăn.

Ông Đặng Văn Chung-Tổng Giám đốc Công ty CP Giống cây trồng, vật nuôi Thừa Thiên - Huế nhận định, dân chưa dám trồng đại trà J02 vì khi được công nhận bà con đã chuẩn bị xong giống cho vụ xuân. Đơn vị đã triển khai sản xuất 150 ha ở Huế, 50 ha ở Quảng Nam, năng suất đạt khoảng trên 7 tấn/ha. Tuy nhiên, theo thói quen bà con còn sạ mật độ quá dày tới 100kg/ha trong khi khuyến cáo chỉ 70-80 kg/ha khiến cho ruộng lúa bị bí, dễ bị bệnh đạo ôn.

Dân Huế tuy nghèo nhưng rất thủy chung, đã bao nhiêu năm gắn bó với đơn vị vì họ thấy dễ gắn trách nhiệm hơn các công ty ở tỉnh ngoài. Có một dạo giống dự trữ quốc gia khi về đến Huế phải sang bao tên công ty giống của tỉnh thì dân mới chịu nhận.

Huế có điểm rất đặc biệt là gần như không có đại lý giống lúa mà phân phối qua HTX, hội đoàn thể, gần như bán hàng không có chiết khấu. Nhiều công ty giống đến tỉnh làm mô hình nhưng khi mở rộng đều không vào được, ngoài bởi cơ cấu chưa phù hợp, giá bán cao, năng suất, chất lượng không thuyết phục còn bởi không thiết lập được hệ thống đại lý như các tỉnh khác.

Trong nhóm 15 giống đang trồng thì J02 đứng đầu bảng về năng suất, chất lượng, tuy nhiên theo ông Chung, muốn phát triển được một giống, ngoài năng suất, chất lượng và khả năng chống chịu thì phải bán được gạo. Dân Huế có đặc điểm là gặt lúa xong, không chở về nhà mà tập kết bán ngay trên đồng, chỉ chừa lại một ít để ăn. Bởi gạo Nhật quá lạ lẫm ở Huế nên tiêu thụ được hay không sẽ quyết định đến sự lựa chọn của nông dân cho các vụ tới.

Quay trở lại với J02, vì là giống mới, vụ đông xuân 2015-2016 có HTX ở huyện Phú Vang thấy lúa ngắn bông quá nên sốt ruột đòi công ty giống phải bồi thường dù 10 ngày mới thu hoạch vì họ sợ gặt xong là hết bằng chứng.

Giải thích thế nào cũng không được nên công ty phải ứng 60 triệu ra và đề nghị HTX phải giữ tiền chờ đến khi gặt xong, tính năng suất, nếu hụt (dưới 6 tấn/ha là bồi thường) mới giải ngân cho dân.

Lúc cân lúa, công ty chọn ra 5 ruộng xấu nhất gặt rồi đem lên cân, kết quả đều đạt trên 6 tấn/ha, vậy là cùng cười xòa.
 

Giá trị gia tăng của “dì Hai”

Bà Nguyễn Thị Tâm, Tổng Giám đốc Cty CP Giống - Vật tư Nông nghiệp công nghệ cao Việt Nam bảo, trước đây đơn vị khá rụt rè khi chỉ làm công nhận giống ở miền Bắc, đợi mấy năm sau mới làm công nhận ở miền Trung, tiếp đó đặt mục tiêu thời gian tới sẽ công nhận nốt ở miền Nam. Vụ xuân 2019 nắng nóng lịch sử là phép thử tốt cho J02. Với kết quả ở Quảng Nam và Huế, hoàn toàn có thể tự tin để giống Nam tiến cũng như mở rộng diện tích ở vụ mùa tại miền Bắc:

“Chúng tôi khuyến khích các đối tác làm gạo vì đó là thứ giá trị gia tăng của J02. Ở miền Trung, gạo ngon nhưng chưa có sản lượng đều do chỉ cấy một vụ xuân, khó mà mở được thị trường. Gạo càng chất lượng để càng nhanh dễ biến chất, mất mùi vì vậy chiến lược của chúng tôi là phải liên tục có gạo tươi.

Trước tiên phát triển 2 vụ lúa ở Tây Nguyên lấy gạo ra bổ sung cho miền Trung, thêm vào đó, miền Bắc nhiều nơi trồng được vụ mùa sẽ là một nguồn nữa để đưa vào đây.

Bông lúa tuy không dài nhưng hạt to tròn, xếp rất xít và nặng

J02 ít bị sâu bệnh, năng suất cao, chất lượng tốt, giá thành sản xuất sẽ rẻ, rất hợp với việc bình dân hóa gạo Nhật. Song song với đó là hướng đi cao cấp hơn như trồng ở miền núi, trồng theo hướng hữu cơ mà thực tế đã có nhiều tỉnh lấy J02 để làm thương hiệu đặc sản. Riêng chỉ một xã Cao Xá ở huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ vụ vừa qua giá trị gia tăng nhờ trồng J02 so với lúa thường đã thêm được 14 tỉ đồng.

Vân Đình

Gắn nhãn truy xuất nguồn gốc cho gần 200 cây bưởi đặc sản Đại Minh

Gắn nhãn truy xuất nguồn gốc cho gần 200 cây bưởi đặc sản Đại Minh

Huyện Yên Bình (Yên Bái) vừa triển khai gắn nhãn truy xuất nguồn gốc cho gần 200 cây bưởi đặc sản Đại Minh trên 30 năm tuổi bằng ứng dụng Vmark.

Khởi động dự án nghiên cứu chuyển đổi số nông nghiệp ĐBSCL

Khởi động dự án nghiên cứu chuyển đổi số nông nghiệp ĐBSCL

Dự án sẽ tập trung nghiên cứu, đưa ra bức tranh chung về hiện trạng, nhu cầu và thách thức về chuyển đổi số ngành nông nghiệp vùng ĐBSCL.

Thương mại điện tử nâng tầm sản phẩm OCOP

Thương mại điện tử nâng tầm sản phẩm OCOP

QUẢNG BÌNH Nhiều sản phẩm OCOP và nông sản chủ lực của Quảng Bình đã tăng rất nhanh về sản lượng tiêu thụ, nhanh chóng mở rộng được thị trường thông qua kênh thương mại điện tử…

Nhà nông xứ Nghệ bắt nhịp thương mại điện tử

Nhà nông xứ Nghệ bắt nhịp thương mại điện tử

NGHỆ AN Nhờ chủ động tiếp cận quảng bá, bán hàng qua các sàn thương mại điện tử, nhiều nông sản của nông dân xứ Nghệ đã thoát cảnh bị ép giá, bán được 'tận ngọn'.

Lào Cai: 50% doanh nghiệp, HTX ứng dụng công nghệ số

Lào Cai: 50% doanh nghiệp, HTX ứng dụng công nghệ số

100% doanh nghiệp, HTX trên địa bàn Lào Cai đã được tuyên truyền, tập huấn nâng cao kỹ năng ứng dụng công nghệ số. Trong đó 50% doanh nghiệp, HTX ứng dụng công nghệ số.

Lào Cai: Mỗi thôn, bản thành lập một tổ công nghệ số cộng đồng

Lào Cai: Mỗi thôn, bản thành lập một tổ công nghệ số cộng đồng

Các xã, phường, thị trấn triển khai tại mỗi thôn, bản, tổ dân phố thành lập một Tổ công nghệ số cộng đồng trong năm 2022.

Đưa nông sản vùng ĐBSCL lên nền tảng số

Đưa nông sản vùng ĐBSCL lên nền tảng số

Cần Thơ Hơn 100 hợp tác xã (HTX) nông nghiệp ở khu vực ĐBSCL được hỗ trợ đưa nông sản lên nền tảng số, đẩy mạnh việc tiêu thụ trong thời gian ngắn.

Sôi động chuyển đổi số nông nghiệp Đất mỏ

Sôi động chuyển đổi số nông nghiệp Đất mỏ

QUẢNG NINH Chuyển đổi số đang được coi là giải pháp đột phá, tạo động lực mới cho tăng trưởng, phát triển kinh tế nông nghiệp tại Quảng Ninh

'Năng lượng xanh' từ mái trang trại bò sữa và bã mía

'Năng lượng xanh' từ mái trang trại bò sữa và bã mía

Nguồn 'điện xanh' hoàn toàn từ thiên nhiên đã đáp ứng từ 1/8, có thời điểm đạt 1/5 nhu cầu tiêu thụ điện của trang trại TH.

Thấy gì bên trong các trang trại thẳng đứng?

Thấy gì bên trong các trang trại thẳng đứng?

Bằng cách thử nghiệm hệ thống chiếu sáng hiệu quả hơn, nông dân trồng rau củ quả trong các trang trại thẳng đứng đã tự tin đủ sức duy trì các vụ mùa mới.

Xem Thêm