| Hotline: 0983.970.780

Đi hiến... nòi giống

Thứ Năm 04/09/2008 , 15:14 (GMT+7)

Mỗi người đi hiến tinh trùng đều có một tâm trạng riêng, không ai giống ai.

Mỗi người đi hiến tinh trùng đều có một tâm trạng riêng, người thì chỉ đơn thuần là đem đi cho để giúp những người không may mắn, nhưng lại có trường hợp đến ký gửi hàng.

Nguồn tinh trùng dồi dào phụ thuộc nhiều vào lượng người đi hiến. Người hiến tinh trùng đã có một nghĩa cử cao đẹp nhưng không ai nhận được lời cảm ơn trực tiếp từ người nhận. Bởi theo quy định người cho và nhận không bao giờ được biết nhau.
 

Để có nguồn "vốn" lớn này...

Cho “hàng”, mang lại niềm vui

TS.BS Lê Vương Văn Vệ, Giám đốc Trung tâm Nam học và hiếm muộn Hà Nội khẳng định: “Con giống” không phải là hàng hoá nên không bán. 

Nguồn “vốn” của Trung tâm Nam học và hiếm muộn Hà Nội đang dồi dào có thể do trung tâm thường xuyên tổ chức khám, kiểm tra sức khỏe sinh sản miễn phí cho sinh viên, người tàn tật, người về hưu. Có thể người này rỉ tai người kia về ngân hàng tinh trùng nên lượng người đến hiến vẫn đều đều để trung tâm duy trì ngân hàng của mình.

Ở tuổi trưởng thành, mỗi thanh niên chưa lập gia đình có thể xả “hàng” ra một tháng đôi ba lần. Tuy nhiên, việc cho “hàng” không phải dễ như hiến máu. Không phải bất kỳ người nào cũng dễ dàng cho “vốn” của mình. Họ lo sợ tình trạng hôn nhân đồng huyết khi những đứa con cùng cha lỡ lấy nhau sau này.

Mặc dù, đối tượng cho tinh trùng ở Trung tâm Nam học và hiếm muộn Hà Nội đa số là sinh viên chưa lập gia đình, nhưng khả năng gặp nhau của anh em sau này là rất khó. Bởi mỗi năm, tại ngân hàng, số ca thực hiện thành công cũng chỉ vài trăm.

Nghe bạn bè rỉ tai về ngân hàng tinh trùng, T.L.L., sinh viên một trường đại học trên địa bàn quận Cầu Giấy (Hà Nội), muốn làm việc thiện là giúp đỡ những gia đình không may mắn về đường con cái. L. đã bày tỏ nguyện vọng với các bác sĩ và được thực hiện ý nguyện của mình.

Trước khi ra về, L. được bác sĩ đưa cho một cái lọ và dặn khi nào có “hàng” mang đến ngay, thậm chí có thể gọi điện để trung tâm cử người đến lấy. Bất kể thời gian nào cũng có người của ngân hàng đến xin “vốn”. Thế là, khi có "hàng" L. đã nhanh chóng mang đến cho ngân hàng.

Dĩ nhiên, “vốn” của L. được các bác sĩ trung tâm bảo quản và có mã số riêng. Chính L. cũng không biết nguồn “vốn” của mình có “cứu đói” được cho gia đình nào không. Bởi một nguyên tắc bất di bất dịch là người cho và người nhận không thể biết nhau. 

Dù thế nào thì L. cũng thấy vui vì mình đã làm được việc có ích.

... cần đến phòng tình yêu

Phòng… tình yêu

Tại Trung tâm Nam học và hiếm muộn Hà Nội có một căn phòng nhỏ nhưng khá ấm cúng với cái tên: “Phòng lấy tinh”.
 

Dẫn chúng tôi lên phòng “tình yêu”, TS. BS Lê Vương Văn Vệ không ngần ngại nói: “Đây là phòng dành cho các cặp vợ chồng hoặc những người cho tinh trùng. Họ có thể tự do làm gì tùy thích, miễn sao có được tinh trùng. Chính vì mục đích như vậy, nên chúng tôi đã tạo một không gian thoáng mát, yên tĩnh nhưng cũng đầy thơ mộng”.

Một chiếc giường cá nhân trải ga trắng muốt sạch sẽ như khách sạn, trên tường là những bức ảnh tình cảm được treo đầy, có quạt mát, có rèm kín…. Tất cả tạo nên một không gian yên tĩnh, ấm cúng. 

Và căn phòng “tình yêu” này đã mang lại niềm vui cho nhiều gia đình.

“Đã có những cặp vợ chồng không thể làm chuyện ấy ở chính nhà của mình nhưng lại “xuất quân” được ở nơi đây. Điều đó còn gì bằng. Ngay khi có “hàng” tươi mới, trung tâm nhận luôn sẽ được xử lý theo quy trình để đem lại kết quả tốt nhất” - TS.BS Vệ nói.

Đó là những cặp vợ chồng, còn những chàng "chiến binh" như L. có lòng hảo tâm cũng có thể đến nơi đây để cho ra “hàng”, chứ không nhất thiết phải mang đến. Mỗi người sẽ được phát một chiếc lọ, khi có “hàng” cho ngay vào đó và gửi lại cho ngân hàng. Nhân viên ở đây làm việc không kể giờ giấc nên việc thức đến 2 giờ sáng để nhận “hàng” thường xuyên diễn ra ở đây.

Chính ông giám đốc trung tâm đã ngồi thâu đêm để đợi “hàng” của một gia đình. TS.BS Vệ kể rằng, ông đã không quản thời gian ngồi đợi “hàng” của một "chiến binh" đi hiến. Trong khi một gia đình đang cần có "nguồn vốn" đó, nên ông đã sẵn sàng thức đêm để đem lại niềm vui cho cặp vợ chồng hiếm muộn. Kết quả thật vui là công sức của ông không bị đổ xuống sông, cây đã đơm hoa kết quả.

Một góc phòng tình yêu


Với nhiều cách thức để có nguồn tinh trùng quý hiếm, Trung tâm Nam học và hiếm muộn Hà Nội đã phải xoay mọi cách. Và xem ra, những cách áp dụng linh hoạt trên của trung tâm đã mang lại hiệu quả cao. Với hơn 1.000 mẫu tinh trùng đang được lưu giữ, Trung tâm Nam học và hiếm muộn Hà Nội đang là ngân hàng có “số vốn” cao nhất.
 

Trong khi đó, ngay cả những trung tâm lớn về ngân hàng tinh trùng cũng đã phải lao đao. Giáo sư Trần Văn Hanh, Nguyên Giám đốc Trung tâm công nghệ phôi (Học viện Quân y) khi còn sống cho biết, để giúp được những cặp vợ chồng thiếu may mắn, các bác sĩ của Trung tâm Công nghệ phôi phải đến tận địa phương vận động từng người, mong họ cảm thông với những cặp vợ chồng không may mắn. 

Tuy nhiên, tỷ lệ thành công sau những cuộc trò chuyện không nhiều.

Chính Giáo sư Hanh khi còn sống đã trực tiếp xuống các đơn vị quân đội, nhà máy, xí nghiệp, cơ quan… để ’’xin’’ tinh trùng. Và ông đã tâm sự rằng, đây là một việc cần sự khéo léo. Cùng cánh đàn ông với nhau nói chuyện dễ hơn. Ban đầu là thủ thỉ mong họ cảm thông với những cặp vợ chồng hiếm muộn, kể cho họ nghe cuộc sống gia đình của những đôi vợ chồng không sinh được con bất hạnh như thế nào... rồi sau đó ngỏ ý ’’xin’’. Ông cho, đó cũng là việc làm từ thiện.

Xem thêm
Long trọng kỷ niệm 120 năm ngày sinh cố Tổng Bí thư Trần Phú

Ngày 17/4, tỉnh Hà Tĩnh đã tổ chức thành công Lễ kỷ niệm 120 năm ngày sinh cố Tổng Bí thư Trần Phú (1/5/1904-1/5/2024), Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng.

Bộ NN-PTNT đứng đầu về chỉ số cải cách công vụ

Với số điểm đạt 94,4%, Bộ NN-PTNT đứng đầu các Bộ, cơ quan ngang Bộ về chỉ số cải cách chế độ công vụ trong bảng xếp hạng PAR Index 2023.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Tiếp nguồn cát thi công cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng

CẦN THƠ Những sà lan chở cát từ mỏ Bình Phước Xuân (An Giang) đã về đến Cần Thơ phục vụ thi công Dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng.