Đi tìm cuộc sống hài hòa giữa con người với thiên nhiên

Bảo vệ động vật hoang dã là điều kiện để thế giới tự nhiên sẽ được bảo vệ. Mỗi người cần nhận thức rõ hơn về tầm quan trọng của động vật hoang dã cũng như môi trường hoang dã đối với con người.

Xuân Hào  | 

Đi tìm cuộc sống hài hòa giữa con người với thiên nhiên

Tự động

động vật hoang dã. Hầu như năm nào chúng ta cũng phát hiện và ghi nhận những loài mới. Tuy nhiên, sự đa dạng sinh học quý báu này đang bị đe dọa do mất sinh cảnh, mất rừng và suy thoái rừng, đặc biệt là sự săn bắt, mua bán trái phép động vật hoang dã đang diễn ra phổ biến. Bảo vệ động vật hoang dã là điều kiện đảm bảo rằng, giới tự nhiên sẽ được bảo vệ để che chở cho các thế hệ tương lai và giúp mỗi người nhận thức rõ hơn tầm quan trọng của động vật hoang dã cũng như môi trường hoang dã đối với con người và các loài khác nhau trên hành tinh này. Ngày nay, bảo tồn động vật hoang dã đã trở thành một thực tế ngày càng quan trọng, nhiều quy định trong quản lý nhà nước, hàng loạt các phóng sự báo chí và những chiến dịch truyền thông đã được phát động để cảnh báo con người về những hành động tiêu cực với động vật hoang dã.

MC 2

Thưa quý vị, buôn bán động vật hoang dã là một hành vi trái pháp luật và tiếp tay cho vấn nạn này là những người tiêu thụ động vật hoang dã, sử dụng thịt thú rừng để phục vụ cho bữa ăn hàng ngày.

Thế giới ngày nay ghi nhận sự xuất hiện ngày càng nhiều dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm có nguồn gốc từ động vật hoang dã lây sang người như Hội chứng suy giảm miễn dịch (AIDS/HIV), Ebola, Hội chứng Hô hấp Trung Đông và gần đây nhất là đại dịch COVID-19 hay bệnh Đậu mùa khỉ. Một trong những nguyên nhân chủ yếu làm xuất hiện những dịch bệnh này là do việc sử dụng thịt thú rừng để làm thực phẩm. Tổ chức Thú y thế giới cho biết, trong vòng 60 năm qua đã có 335 bệnh mới nổi xảy ra trên người, trong đó 144 tác nhân gây bệnh, chiếm 43% có nguồn gốc từ ĐVHD, đặc biệt từ các loài linh trưởng, thú ăn thịt (cầy, cáo), dơi, chim hoang dã, tê tê,….

Theo Bác sỹ Nguyễn Tân Trang – Bệnh viện Nông nghiệp, Giải pháp tốt nhất để giảm thiểu dịch bệnh lan truyền từ tự nhiên hay động vật hoang dã sang người là ngừng ăn thịt thú rừng và hạn chế các loại thịt tươi sống. Chúng ta không thể kiểm soát được nguồn thức ăn cũng như những dịch bệnh trên trọng động vật hoang dã và động vật hoang dã không phải là nguồn dinh dưỡng tốt nhất.

Bên cạnh tiêu thụ thịt động vật hoang dã, những năm gần đây, hoạt động nuôi ĐVHD nhằm mục đích thương mại là một trong những ngành nghề mang lại lợi nhuận, thu hút sự quan tâm, đầu tư của nhiều nông dân trên toàn quốc. Nuôi thương mại ĐVHD góp phần tích cực cho hoạt động bảo tồn vì hoạt động này cung cấp các sản phẩm thay thế cho ĐVHD, giảm áp lực lên các quần thể hoang dã. Tuy nhiên, nuôi thương mại ĐVHD cũng có thể làm tăng nhu cầu các sản phẩm này, gây thêm áp lực lên các quần thể hoang dã và các mối đe dọa đáng kể đối với sự tồn tại của các loài ĐVHD tự nhiên. Nuôi thương mại ĐVHD đang tiềm ẩn những mối lo ngại, cần phải được quan tâm như dịch bệnh trên động vật hoang dã hoặc nguy cơ truyền nhiễm bệnh từ ĐVHD sang người. Thực tế này đòi hỏi các cơ quan quản lý nhà nước phải có chính sách cụ thể và những quy định chặt chẽ để bảo vệ môi trường tự nhiên cũng như bảo vệ sức khỏe con người.

Là một trong những đơn vị đầu mối tổ chức các hoạt động phòng chống dịch bệnh từ động vật sang người, thời gian qua, Cục Thú y đã tham mưu cơ sở pháp lý và có kế hoạch cụ thể để thực hiện tốt vai trò của mình cũng như hướng dẫn các địa phương hành động. Theo ông Nguyễn Văn Long – Quyền Cục trưởng Cục Thú y, điều quan trọng nhất để thực hiện tốt nội dung này là địa phương, bà con nông dân nhận thức rõ tầm quan trọng trong mối quan hệ về sức khỏe giữa con người, động vật và môi trường.

Quỳnh Anh

Từ rất lâu, các tổ chức, các khu bảo tồn thiên nhiên, bảo tồn động vật hoang dã đã được ra đời nhằm mục đích bảo vệ sự đa dạng của môi trường, sự sống và tuyên truyền, phổ biến rộng rãi về lòng nhân đạo với động, thực vật, đặc biệt là các loài quý hiếm. Chúng ta đang sống trong một thế giới hòa bình và mỗi người cần hòa hợp với cả những cá thể hoang dã nhất bởi mọi sự sống đều xứng đáng được bảo vệ.

Vườn Quốc gia Cúc Phương – vườn quốc gia đầu tiên tại Việt Nam là một khu bảo tồn thiên nhiên với hệ động thực vật phong phú, đa dạng. Nhiều loài động thực vật có nguy cơ tuyệt chủng cao đã được phát hiện và bảo tồn tại đây. Là những người trực tiếp cứu hộ và chăm sóc các loài động vật hoang dã, ông …. Giám đốc Vườn Quốc gia Cúc Phương đánh giá, công tác quản lý, bảo vệ động vật hoang dã của Việt Nam trong thời gian qua đã có nhiều chuyển biến tích cực, các hành vi xâm hại động vật hoang dã đã giảm đi đáng kể. Theo đó, tập trung tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cộng đồng đối với việc sử dụng động vật hoang dã là mối quan tâm hàng đầu để chúng ta giảm nhu cầu tiêu thụ động vật hoang dã, khôi phục hệ sinh thái và cải thiện sức khỏe.

Bên cạnh các Vườn quốc gia, nhiều tổ chức quốc tế, nổi bật là Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên tại Việt Nam (WWF-Việt Nam) là một trong những tổ chức bảo tồn thiên nhiên hàng đầu tại Việt Nam. Đơn vị đã có những đóng góp quan trọng tại Việt Nam trong hoạt động giáo dục về bảo tồn động vật hoang dã. nhiều năm qua, tổ chức đã thực hiện khảo sát và thực hiện các nghiên cứu về động vật hoang dã tại Việt Nam, Lào và Campuchia. Nhiều chiến dịch đã được phát động và nhiều thông điệp được đưa ra để bảo vệ động vật, vận động mọi người dân chấm dứt hành động tiêu thụ thịt thú rừng. Theo ông…. Đại diện WWF Việt Nam, giảm tỷ lệ tiêu thụ thịt thú rừng sẽ góp phần bảo vệ sự đa dạng sinh học, cân bằng hệ sinh thái và góp phần giúp nước ta thực hiện tốt cam kết quốc tế về hội nhập, phát triển xanh.

Thưa quý vị, bảo vệ động vật hoang dã nói riêng và bảo vệ môi trường tự nhiên nói chung là trách nhiệm của toàn xã hội để bảo vệ hành tinh, bảo vệ sự sống của chính chung ta và những thế hệ tương lai. Theo Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến, tiếp cận sức khỏe trong hệ sinh thái giữa con người, động vật và môi trường để hạn chế dịch bệnh từ động vật sang người, đảm bảo an toàn thực phẩm, bảo vệ sức khỏe và có một nguồn thực phẩm dinh dưỡng là yếu tố cốt lõi để nâng cao trí tuệ người Việt Nam. Đây cũng là yếu tố rất quan trọng trong quá trình công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước.

Thưa quý vị và bà con, buôn bán, tiêu thụ trái phép động vật hoang dã hay các hành vi tự phát nuôi thương mại động vật hoang dã là những hoạt động đe dọa đến an toàn của các quần thể hoang dã. Dẹp trừ tội ác đối với các loài hoang dã nên là một ưu tiên của Việt Nam và cả thế giới bởi đó là mối đe dọa trực tiếp lớn nhất tới sự tồn vong của hầu hết các loài đang bị đe doạ trên thế giới. Bảo vệ động vật hoang dã là bảo vệ môi trường sinh thái và cả sự sống chúng ta. Và chúng ta cần xây dựng một tương lai có sự sống hài hòa giữa con người với thiên nhiên.

Tự động

Đi tìm cuộc sống hài hòa giữa con người với thiên nhiên

Bảo vệ động vật hoang dã là điều kiện để thế giới tự nhiên sẽ được bảo vệ. Mỗi người cần nhận thức rõ hơn về tầm quan trọng của động vật hoang dã cũng như môi trường hoang dã đối với con người.

Xuân Hào

Các chương trình

Bản tin Thủy sản ngày 17/5/2024: Tiêu hủy 444.000 con tôm giống chưa qua kiểm dịch
Thời sự

Tiêu hủy 444.000 con tôm giống chưa qua kiểm dịch; Năng nóng giảm, người nuôi tôm đồng loạt thả giống; Chủ động nguồn giống, phát triển thương hiệu cá Bỗng Hà Giang.

Bản tin Thủy sản ngày 17/5/2024: Tiêu hủy 444.000 con tôm giống chưa qua kiểm dịch
4 vấn đề then chốt ngành nông nghiệp cần trợ lực của khoa học, công nghệ
Thời sự

4 vấn đề then chốt ngành nông nghiệp cần trợ lực của khoa học, công nghệ; Nhiều loại sâu bệnh có thể phát sinh gây hại lúa xuân.

4 vấn đề then chốt ngành nông nghiệp cần trợ lực của khoa học, công nghệ