| Hotline: 0983.970.780

Đi xem vây bắt tội phạm để thỏa trí tò mò?

Thứ Bảy 22/02/2020 , 07:15 (GMT+7)

Hành trình trừng phạt Tuấn "khỉ" rất căng thẳng, và dư luận không thể không kinh ngạc về sự tò mò của đám đông hiếu kỳ.

Người dân hiếu kỳ xem vây bắt Tuấn

Người dân hiếu kỳ xem vây bắt Tuấn "khỉ". Ảnh: Trần Tiến/TN.

Sau hai tuần lẩn trốn, đối tượng truy nã Lê Quốc Tuấn (biệt danh Tuấn Khỉ, kẻ đã dùng súng AK bắn chết 5 người tại Củ Chi - TP. HCM) đã bị tiêu diệt.

Ngoài ra, cơ quan điều tra cũng khởi tố bị can và tạm gia thêm 11 đối tượng liên qua về những hành vi như chứa chấp tài sản do người khác phạm tội mà có, tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng và che giấu tội phạm.

Hành trình trừng phạt Tuấn Khỉ rất căng thẳng, và dư luận không thể không kinh ngạc về sự tò mò của đám đông hiếu kỳ.

Bây giờ, cái biệt danh Tuấn Khỉ gần như đã được lan truyền khắp ba miền. Và cũng ít ai ngờ một thượng úy 33 tuổi đang công tác tại Công an quận 11- TPHCM mà lại hung bạo dùng vũ khí quân dụng để ra tay thảm sát nhiều người như vậy. Con đường từ một thanh niên đi thực hiện nghĩa vụ rồi được tuyển dụng chính thức vào ngành công an của đối tượng Lê Quốc Tuấn, vì sao có kết cục bi thảm đến thế? Tất cả chỉ vì máu đỏ đen, tất cả chỉ vì thói cờ bạc. Đối tượng Lê Quốc Tuấn đã quá cay cú do chơi thua mà không được gỡ, nên đã nảy sinh hành vi đê hèn giết người để cướp số tiền hơn 1 tỷ đồng.

Rạng sáng 30/1, những tiếng súng chát chúa và lạnh lùng của đối tượng Lê Quốc Tuấn đã rúng động tâm can người Việt dịp đầu năm mới Canh Tý 2020. Không ai ngờ được, không ai dám tin, cho đến khi lực lượng chức năng xác định thượng úy Lê Quốc Tuấn với biệt danh Tuấn Khỉ đã bắn chết 5 người và làm bị thương 3 người.

Chiến dịch vây bắt Tuấn Khỉ được triển khai rầm rộ, từ công an địa phương đến công an trung ương, từ đơn vị tác chiến đến đơn vị cơ sở. Một vị thứ trưởng Bộ Công an cũng có mặt tại hiện trường để đôn đốc và chỉ đạo trực tiếp. Vậy mà, sau 24 giờ gây án, Tuấn Khỉ vẫn nhởn nhơ ngoài vòng công lý, buộc lòng lệnh truy nã phải ban ra. Tuấn Khỉ vẫn bặt vô âm tín suốt nửa tháng ròng, trong sự phập phồng lo âu của bao nhiêu người dân khu vực giáp ranh Củ Chi - TPHCM và Bến Cát - Bình Dương.

Từng được đào tạo kỹ thuật cảnh sát, nên khả năng núp kín của đối tượng Tuấn Khỉ cũng được phát huy triệt để. Những huyện biên giới của Tây Ninh và Bình Phước đều được giăng kín trinh sát nhằm đề phòng Tuấn Khỉ trốn sang Campuchia. Thế nhưng, Tuấn Khỉ chẳng chạy đâu ra, mà cứ ẩn khuất ở vùng Củ Chi vốn là địa bàn Tuấn Khỉ thông thuộc từ khi được sinh thành đến nay.

Nếu không bắt được Tuấn Khỉ thì nhiều hệ lụy khác sẽ còn đe dọa đời sống an ninh trật tự. Tin tức về Tuấn Khỉ chỉ đứng sau tin tức về đại dịch virus corona. Thậm chí, nhiều trang Facebook và Youtube còn cập nhật diễn biến về đối tượng Tuấn Khỉ như một mảng miếng thời sự hấp dẫn bậc nhất. Không khó để tìm thấy trên mạng xã hội, có những bình luận cá nhân liên quan đến đối tượng Tuấn Khỉ, đã thu hút hàng triệu lượt xem. Cái hào hứng ấy cũng là một sự mỉa mai, vừa buồn thương vừa day dứt!

Vậy thì hai tuần lễ đầu tháng 2/2020, đối tượng Tuấn Khỉ đã lánh mặt ở đâu? Tại buổi họp báo ở Trung tâm báo chí TPHCM, cơ quan chức năng cho biết: Qua tin báo của quần chúng, ngày 13/ 2, lực lượng công an phát hiện nơi ẩn nấp của đối tượng Tuấn Khỉ tại một căn nhà vắng vẻ nằm trên diện tích 10 ngàn mét vuông, thuộc ấp Tân Hòa, xã Tân Hiệp, Hóc Môn, TPHCM (giáp ranh xã Bình Mỹ, huyện Củ Chi, TPHCM). Nơi đối tượng Tuấn Khỉ nằm im nghe ngóng động tĩnh để tìm cách ứng phó có công trình đang xây dựng và có nhà bỏ hoang, địa hình rất phức tạp.

Lực lượng công an lên nhiều phương án tiếp cận, sử dụng cảnh sát đặc nhiệm và nhiều đơn vị nghiệp vụ khác để truy bắt. Khi xác định đúng vị trí của đối tượng Tuấn Khỉ, lực lượng công an đã khép chặt vòng vây, không để đối tượng trốn thoát, đồng thời kêu gọi đối tượng ra đầu thú để hưởng sự khoan hồng của pháp luật. 

Tuy nhiên, đến 22h15 ngày 13/2, lực lượng công an quát sát thấy đối tượng Tuấn Khỉ liên tục di chuyển, lên đạn súng AK, ngắm bắn về phía những người đang thi hành công vụ với thái độ hung hãn chống trả đến cùng.

Nhằm đảm bảo an toàn cho lực lượng công an và người dân trong vùng, đội tác chiến đã buộc phải nổ súng tiêu diệt đối tượng Tuấn Khỉ. Tại hiện trường, lực lượng công an đã thu giữ 1 khẩu súng AK, 9 viên đạn (trong đó có 1 viên đã lên nòng và 8 viên trong hộp tiếp đạn).

Lực lượng chức năng tổ chức vây bắt Tuấn

Lực lượng chức năng tổ chức vây bắt Tuấn "khỉ". Ảnh: Ngọc Dương/thanhnien.vn.

Sau khi đối tượng truy nã Lê Quốc Tuấn đã đền tội, Thượng tướng Lê Quý Vương - Thứ trưởng Bộ Công an cũng đã vào TP.HCM sáng 14-2 để tiếp tục chỉ đạo điều tra mở rộng vụ án. Như vậy, vụ xả súng kinh hoàng tại sòng bạc ấp 5, xã Tân Thạnh Đông, Củ Chi của thượng úy Lê Quốc Tuấn đã có hồi kết tương đối tốt đẹp. Tuy nhiên, câu chuyện Tuấn Khỉ bị trừng phạt lại phơi bày một thực trạng đáng suy ngẫm khác, đó là sự tò mò của người dân khi lực lượng công an vây bắt Tuấn Khỉ.

Vào sáng 30/1, khi lực lượng công an dàn trận để bắt nóng đối tượng Tuấn Khỉ vừa gây án, thì đám đông hiếu kỳ cũng kéo theo với con số hoành tráng. Xe bọc thép chở chiến sĩ cảnh sát mặc áo chống đạn gần như lọt thỏm giữa dòng xe máy của những kẻ… đi xem. Đó là hình ảnh phải bật cười chua chát cho ý thức kém cỏi. Đối tượng Tuấn Khỉ có súng lại đang say máu gây tội ác, vậy mà một bộ phận người dân vẫn coi như trò đùa. Phải rất vất vả, các lực lượng hỗ trợ mới giải tán được đám đông hiếu kỳ để lực lượng tác chiến tiếp cận mục tiêu truy bắt. Những kẻ tò mò không sợ nguy hiểm đến tính mạng mình ư? Đó là một hành vi ngớ ngẩn. Bởi lẽ, họ có thể là nạn nhân tiếp theo của đối tượng Tuấn Khỉ, và họ cũng có thể trở thành lực cản khiến lực lượng công an không thể triệt hạ đối tượng Tuấn Khỉ một cách nhanh chóng hơn.

Chưa hết, đêm 13/2, khi thấy lực lượng công an triển khai đội hình tại địa bàn được xác định có đối tượng Tuấn Khỉ lẩn trốn, thì đám đông hiếu kỳ lại đùng đoàng xuất hiện. Họ vừa chen lấn vừa hò reo như một lễ hội của sự bát nháo nhân cách. Hơn một lần, các chiến sĩ tác chiến phải giận dữ xua đuổi những kẻ nhiều chuyện ra khỏi khu vực có thể xảy ra đọ súng với đối tượng Tuấn Khỉ. Một nghi phạm bị truy nã là thành phần rất hung tợn, đám đông hiếu kỳ vẫn bám theo để quay phim, để livestream… thì đúng là nỗi ám ảnh về nhận thức và tâm lý cộng đồng. Chỉ vì lượng like trên Facebook và chỉ vì lượng xem trên Youtube, mà một số người ham vui đã tự lao mình vào chỗ tai ương rình rập rất hồn nhiên và lố bịch.

Tò mò đi xem vây bắt đối tượng truy nã, qua trường hợp đối tượng Tuấn Khỉ, một lần nữa phải báo động cho thái độ coi thường pháp luật và coi thường tính mạng của đám đông hiếu kỳ. Tò mò, phải chăng là một thói quen tồi tệ của người Việt? Nếu thật vậy, thì đó là một thói quan cần loại bỏ trong thời đại hội nhập và văn minh. Tò mò, để hóng hớt, để tỏ ra mình hay hơn người khác, biết trước người khác mà phải mạo hiểm ư?

Nhà nghiên cứu Phan Cẩm Thượng từng có nhận định: “Người Việt quần cư nông thôn nhiều thế kỷ, ở đó người ta luôn nhòm ngó, bàn bạc về nhau, giúp đỡ hay ghét bỏ nhau, cũng trong phạm vi cái làng. Cho đến nay, dù ra thành phố, làm việc trong các tổ hợp công nghiệp, thói quen ấy chưa thay đổi bao nhiêu. Năng suất lao động chưa trở thành thước đo của con người, mà vẫn đánh giá nhau qua cư xử nên tọc mạch, nhòm ngó nhau vẫn là thường nhật”.

Còn các nhà tâm lý xã hội thì lý giải rằng, một nguyên nhân quan trọng khác cũng làm cho tính tò mò của người Việt được đẩy lên cao, ấy là do quản lý xã hội vẫn thiếu sự công khai, minh bạch, gây mập mờ".

(Kiến thức gia đình số 8)

Xem thêm
Nâng giá thực phẩm hỗ trợ công nhân, cựu Chủ tịch LĐLĐ Hải Dương lĩnh án

Nâng giá, chiếm đoạt tiền từ mua bánh chưng, giò hỗ trợ công nhân, Mai Xuân Anh (cựu Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Hải Dương) bị tuyên phạt 5 năm 6 tháng tù.