| Hotline: 0983.970.780

Dịch bệnh gia súc, gia cầm cuối năm: Trỗi dậy bất cứ lúc nào

Thứ Sáu 28/08/2009 , 10:11 (GMT+7)

Việc dịch cúm gia cầm "thoắt ẩn thoắt hiện báo hiệu một mùa dịch bệnh âm ỉ có thể bùng phát bất cứ lúc nào từ nay đến cuối năm.

* Tỷ lệ tiêm phòng thấp bất ngờ

Chống dịch lơ mơ, dịch bệnh gia súc, gia cầm sẽ có cơ hội bùng phát mạnh những tháng cuối năm

Việc dịch cúm gia cầm "thoắt ẩn thoắt hiện", dịch LMLM vừa tái xuất hiện ở các tỉnh miền Trung, dịch heo “tai xanh” quay lại BR- VT, Bạc Liêu, Đồng Nai... báo hiệu một mùa dịch bệnh âm ỉ có thể bùng phát bất cứ lúc nào từ nay đến cuối năm. Điều đáng ngại, tỷ lệ tiêm phòng hiện đạt tỷ lệ rất thấp sẽ "kích hoạt" cho dịch trỗi dậy …

Cả tính mất 3 tuần mới tiêu hủy được 27/74 heo bệnh

Tại Hội nghị phòng chống dịch bệnh gia súc, gia cầm phía Nam hôm qua 27/8 tại TPHCM, Cục Thú y (Bộ NN-PTNT) cho biết, từ đầu năm đến nay dịch cúm gia cầm (CGC) đã xảy ra ở 16 tỉnh thành với gần 100.000 con gia cầm các loại bị tiêu hủy. Các ổ dịch gần như được "cơ cấu" xuất hiện ở cả 3 miền Bắc – Trung – Nam và ở cả 3 vùng núi, trung du và đồng bằng, đặc biệt là ở ĐBSCL. Cùng với CGC, dịch LMLM đã xảy ra ở 18 tỉnh thành, làm gần 3.000 con gia súc mắc bệnh, 305 con phải tiêu hủy. Riêng bệnh “tai xanh” cũng xảy ra ở 10 tỉnh, thành với trên 5.600 con heo mắc bệnh và 4.500 con tiêu hủy.

Theo ông Mai Văn Hiệp – Phó Cục trưởng Cục Thú y, nguyên nhân khiến dịch bệnh lây lan rộng thời gian qua là do chính quyền và người dân một số địa phương còn "lơ mơ" trong phòng chống dịch, không triển khai thực hiện nghiêm các biện pháp theo quy định. Ngay trong hội nghị, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Diệp Kỉnh Tần đã tỏ ra rất bất ngờ trước cách chống dịch của lãnh đạo Chi cục Thú y Đồng Nai khi biết “ổ” dịch “tai xanh” tại xã Thanh Sơn (huyện Định Quán) mới tiêu hủy được 27/74 con heo bệnh mà mất gần 3 tuần liền (từ ngày 6/8). “Tôi thực sự không an tâm với cách chống dịch kiểu này. Nếu người dân đem heo bệnh tung ra thị trường khiến dịch bệnh lây lan mạnh thì Chi cục Thú y phải hoàn toàn chịu trách nhiệm trước cách làm việc lơ mơ trên” – Thứ trưởng nói.

Vắcxin có “vấn đề”

Chi cục Thú y TPHCM đề nghị Bộ NN-PTNT đánh giá lại hiệu quả tiêm phòng vắcxin (đặc biệt là bệnh “tai xanh”), bởi lẽ nhiều địa phương dịch bệnh vẫn xảy ra dù tiêm phòng đầy đủ. Cùng quan điểm, bà Hà Thị Thanh Lao – Chi cục trưởng Chi cục Thú y BR- VT nói: “Bộ nên có loại vắcxin tương đồng hơn với virus “tai xanh” để tiêm phòng”.

Đặc biệt, Cục Thú y cũng nêu kết quả tiêm phòng vắcxin tại một số địa phương đạt rất thấp. Ông Nguyễn Xuân Bình – Phó GĐ Cơ quan Thú y Vùng VI dẫn chứng: Kết quả tiêm phòng 6 tháng đầu năm (phía Nam) trên trâu, bò tiêm vắcxin chỉ đạt 33,9% (351.000/1.034.000 con); trên đàn heo tiêm phòng còn thấp hơn với 22,7% (788.000/3.471.000 con). “Ngoài ra, hiệu giá bảo hộ sau tiêm phòng hiện cũng rất thấp, đây cũng là nguyên nhân khiến hai huyện Tân Trụ và Châu Thành (Long An) vừa qua phải xử lý 87 con bò LMLM dù đã được tiêm phòng vắcxin Posi-3type” – ông Bình nói.

Heo bệnh lọt qua 17 trạm kiểm dịch không bị phát hiện

Lo lắng nữa là nhiều địa phương không kiểm soát được trâu bò vận chuyển theo đường tiểu ngạch qua biên giới cũng như kiểm dịch vận chuyển nội địa. Đại diện Chi cục Thú y TPHCM ví dụ: 200 con heo LMLM vừa bị phát hiện tại TPHCM lại được “ra lò” từ vùng… an toàn dịch bệnh (Đô Lương, Nghệ An). Nguy hiểm nữa là lô hàng qua tới 17 trạm kiểm dịch động vật (đều có phúc kiểm) nhưng vẫn vào được tận TPHCM!

Chống dịch như...bơi giữa hồ

Ông Trương Văn Đức – Chi cục trưởng Thú y Bình Dương đề nghị xác định loại vắcxin từng năm cho phù hợp với thực tế dịch bệnh. Ông Đức cũng đề xuất Bộ có chiến lược tổng thể phòng dịch “tai xanh” vì “cách phòng chống dịch bệnh của chúng ta hiện nay chưa thực sự rõ ràng, giống như đang… bơi giữa hồ vậy”!

Thứ trưởng Diệp Kỉnh Tần nhấn mạnh, tháng 10 tới chúng ta sẽ tổ chức tiêm phòng đợt 2. Đây là biện pháp chống dịch chính nên yêu cầu các chi cục Thú y sau hội nghị về báo cáo ngay với chính quyền địa phương để phối hợp thực hiện tốt. Đồng thời, sau tiêm phòng phải kiểm soát và giám sát chặt, không để tình trạng trước đây từng có ổ dịch sau cả tháng mới phát hiện ra thì dịch bệnh đã lây lan khắp nơi. Thứ trưởng cũng yêu cầu ngành thú y phải rà soát lại mạng lưới thú y cơ sở để thực hiện tốt nhiệm vụ tiêm phòng và giám sát, đồng thời tăng cường công tác kiểm tra việc giết mổ, vận chuyển gia súc, gia cầm để tránh tình trạng “đánh tháo” gia súc, gia cầm bệnh làm lây lan dịch.

Cụ thể, ông Mai Văn Hiệp đề nghị các địa phương chuẩn bị tổ chức tiêm phòng triệt để đợt 2 (tháng 10 và 11/2009), đặc biệt là vịt chạy đồng, vịt thời vụ. Đối với dịch LMLM, các tỉnh nhất là miền Trung cần chấn chỉnh lại công tác kiểm dịch vận chuyển qua biên giới cũng như nội địa, đồng thời triển khai đồng bộ, hiệu quả kế hoạch tiêm phòng vắc xin LMLM đợt 2/2009 và triển khai kế hoạch giám sát sau tiêm phòng. Về dịch tả và “tai xanh”, các địa phương tiếp tục tổ chức tiêm phòng đạt tỷ lệ theo quy định và xiết chặt công tác kiểm dịch, phúc kiểm vận chuyển heo, sản phẩm từ heo đi tiêu thụ.

Xem thêm
Điều trị, làm đẹp cho thú cưng: Đã học rồi còn phải học thêm

Thú cưng đưa vào các phòng khám thú y điều trị được siêu âm, X quang để chẩn đoán bệnh như người nên nhân viên phòng khám phải được đào tạo bài bản.

Doanh nghiệp đầu tiên công bố sản xuất cà phê tuân thủ EUDR

ĐẮK LẮK Simexco DakLak đã được cấp chứng nhận tuân thủ EUDR cho 4.957 nông dân với diện tích 5.375ha trong vùng liên kết.

Đồng Nai hướng tới cơ giới hóa đồng bộ trong trồng trọt

Cơ giới hóa trong trồng trọt ở Đồng Nai đã có nhiều thành tựu nhưng chưa đồng bộ. Tỉnh này đang hướng tới việc cơ giới hóa đồng bộ trong thời gian tới.

Bình luận mới nhất