| Hotline: 0983.970.780

Dịch bệnh góp phần định giá lại thị trường thế giới

Thứ Tư 27/03/2019 , 09:57 (GMT+7)

Giới phân tích thị trường chăn nuôi nói chung và ngành thịt lợn thế giới nói riêng đều thống nhất với nhận định này.

Một quầy bán thịt lợn tại chợ Tseung Kwan O ở Hồng Kông

Nhất là tại Trung Quốc, dịch bệnh hoành hành mạnh ngay từ những ngày đầu năm mới mang tên con Heo thì các chuyên gia đã lưu ý: Ngành công nghiệp thịt khổng lồ đang có sự chuyển động mạnh mẽ trong chuỗi hàng hóa toàn cầu. Và tất cả giới làm ăn, kinh doanh buôn bán các mặt hàng liên quan đến ngành chăn nuôi ở khắp nơi đều cùng nhau theo dõi sát sao từng diễn biến của bệnh dịch tại Trung Quốc, nguồn cung cũng như thị trường tiêu thụ thịt lợn lớn nhất thế giới. Lý do bởi sớm hay muộn thì nguồn cung và cầu thịt lợn khổng lồ này sẽ định giá lại thị trường thịt và thức ăn chăn nuôi thế giới.

Và trên thực tế, tại nhiều tỉnh thành có dịch ở Trung Quốc vừa qua, ngay sau khi hàng chục ngàn con lợn bị tiêu hủy đã kéo theo giá đậu tương, thành phần chính trong thức ăn chăn nuôi giảm mạnh.

Chuyên gia kinh tế Caroline Bain, thuộc Quỹ nghiên cứu Capital Economic trụ sở tại London (Anh) nhận định: Rất có thể nhu cầu tiêu thụ thức ăn chăn nuôi giảm, đồng nghĩa khả năng tái đàn chậm vì lo ngại bệnh dịch sẽ khiến Trung Quốc thiếu hụt nguồn thịt trong nước và buộc nước này phải mở thêm các kênh để nhập khẩu thịt.

Còn nhà phân tích thị trường Charles Clack của ngân hàng Rabobank, trụ sở ở  Amsterdam (Hà Lan) nói: “Do Trung Quốc là nơi có đàn lợn lớn nhất thế giới lại đang bị dịch bệnh hoành hành sẽ khiến bản đồ chăn nuôi lợn thời gian tới có sự thay đổi”.

Trong khi đó, thống kê của tổ chức Nông lương LHQ (FAO) mới nhất cho biết, Trung Quốc đang sở hữu đàn lợn 500 triệu con, chiếm một nửa tổng đàn thế giới. Chính vì vậy khi có dịch bệnh đã gây ra tình trạng thiếu hụt nguồn cung thịt lợn đáng kể ở ngay trong nước cũng như tác động ngay lập tức đến nhiều ngành hàng liên quan. Dự báo, lượng nhập khẩu đậu nành của Trung Quốc trong năm nay sẽ giảm mạnh so với con số 90 triệu tấn của năm 2018 và 94,12 triệu tấn vào năm 2017.

Các chuyên gia cũng cho rằng, thị trường thịt lợn thế giới sẽ có sự thay đổi mạnh mẽ trong thời gian tới do dịch bệnh tiếp tục xuất hiện ở nhiều quốc gia chấu Á và châu Âu. Đây là nguyên nhân khiến giá thịt xuất khẩu sẽ tăng khoảng 3% trong thời gian tới.

Theo tính toán của Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), trong năm 2019 Trung Quốc sẽ phải nhập khẩu 1,88 triệu tấn thịt lợn, tăng 7% so với năm ngoái. Riêng con số này đã chiếm khoảng 20% trong tổng số 8 triệu tấn thịt lợn sẽ được giao dịch trên thị trường thế giới trong cả năm nay.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Chuyên gia Ukraine thừa nhận sự vượt trội của máy bay không người lái Nga

Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Trinh sát Trên không Ukraine Maria Berlinskaya thừa nhận rằng quân đội Nga vượt trội hơn trong phát triển và sản xuất máy bay không người lái (UAV).

Video Thủ tướng Ấn Độ cầu nguyện dưới biển gây 'sốt' trên mạng

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi hôm 25/2 chia sẻ video thực hiện lễ cầu nguyện tại thành cổ Dwarka, khu di tích nằm dưới đáy biển ở bang Gujarat, miền tây nước này.

Bình luận mới nhất