| Hotline: 0983.970.780

Dịch Covid-19 sáng 30/4: Hồi chuông cảnh tỉnh cho Điện Kremlin

Thứ Năm 30/04/2020 , 05:30 (GMT+7)

Số nhân viên y tế chết vì Covid-19 ngày càng tăng là hồi chuông cảnh tỉnh cho Điện Kremlin, nơi ưu tiên chi tiêu quốc phòng hơn cho chăm sóc sức khỏe.

Người phụ nữ đi ngang qua đài tưởng niệm tạm thời cho các nhân viên y tế Nga chết vì Covid-19, được thành lập bên ngoài Sở Y tế địa phương Saint Petersburg. Ảnh: AFP.

Người phụ nữ đi ngang qua đài tưởng niệm tạm thời cho các nhân viên y tế Nga chết vì Covid-19, được thành lập bên ngoài Sở Y tế địa phương Saint Petersburg. Ảnh: AFP.

Các nhà phê bình cho rằng Nga đang báo cáo thiếu về các trường hợp tử vong do Covid-19. Bộ Y tế Nga cũng không trả lời câu hỏi của hãng AFP về số lượng tử vong do Covid-19 trong số các nhân viên y tế hoặc phản ứng với bản danh sách tử vong của các bác sĩ.

Anastasia Vasilyeva, người đứng đầu Liên minh bác sĩ, một hiệp hội nhân viên y tế độc lập, buộc tội các quan chức tìm cách hạ thấp số liệu cái chết của nhân viên y tế.

Bà cho biết thống kê về các bác sĩ dường như cho thấy một sự thiếu hụt đáng kể, chỉ ra rằng một số khu vực không có trong danh sách và ước tính ít nhất 200 nhân viên y tế đã chết ở Nga vì virus.

"Bản thân tôi có thể thêm khoảng 10 cái tên vào danh sách đó. Tôi nhận được tin nhắn mỗi ngày: 'Người này đã chết. Và người kia đã chết'", bà Vasilyeva, người có nhóm được liên kết với lãnh đạo phe đối lập Alexei Navalny nói.

Kashcheyev nói: "Khi mọi thứ kết thúc, tôi nghĩ rằng cả giới y học và xã hội sẽ phải gióng lên hồi chuông cảnh báo và yêu cầu giải quyết về vấn đề này".

"Chúng tôi có quyền làm điều đó".

Khi bác sĩ tim mạch người Nga Alexei Erlikh và một số đồng nghiệp bắt đầu một dự án để theo dõi các bác sĩ đã chết vì virus Corona, ông không bao giờ nghĩ rằng sẽ có nhiều cái tên như vậy.

Ra mắt vào tuần trước, cơ sở dữ liệu đã liệt kê hơn 70 bác sĩ, y tá và kỹ thuật viên phòng thí nghiệm đã chết, và con số này dự kiến ​​sẽ tăng lên khi Nga tiến gần đến đỉnh dịch.

"Rất nhiều đồng nghiệp đang chết. Thật khó để không nhìn thấy một tên mới mỗi ngày", ông Erlikh nói với AFP.

"Sẽ có nhiều nạn nhân hơn trong giới y khoa. Danh sách còn lâu mới kết thúc."

Mục tiêu chính của "Danh sách tưởng niệm" là tôn vinh các y bác sĩ. Nhưng Erlikh cho biết ông và các đồng nghiệp của mình không tin rằng chính quyền sẽ cung cấp thông tin đáng tin cậy về những cái chết của nhân viên y tế.

Kể từ khi dịch bệnh bắt đầu, các bác sĩ ở Nga đã phàn nàn về sự thiếu hụt thiết bị bảo hộ và bộ dụng cụ xét nghiệm, cũng như một số bệnh viện và phòng khám không muốn kiểm tra nhân viên vì họ không muốn cách ly.

Kết quả là nhiều bệnh viện đã trở thành điểm nóng Covid-19.

Nga báo cáo vài nghìn ca nhiễm Covid-19 mới mỗi ngày, tổng số ca lây nhiễm hiện lên tới 99.000, vượt qua Trung Quốc và Iran.

Với 972 trường hợp tử vong vào thứ Tư, tỷ lệ tử vong do Covid-19 của Nga được coi là thấp so với các nước như Italia, Tây Ban Nha và Hoa Kỳ.

Trong khi các quan chức thừa nhận sự thiếu hụt thiết bị bảo vệ, họ nhấn mạnh rằng nước này đã nỗ lực để tăng quy mô năng lực xét nghiệm và nói rằng tỷ lệ tử vong của Nga dưới 1%, thấp nhất thế giới.

(Theo AFP, CNA)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.