| Hotline: 0983.970.780

Dịch Covid-19 tối 15/4: 400.000 người tại Nhật có thể tử vong

Thứ Tư 15/04/2020 , 17:55 (GMT+7)

Nhật Bản kêu gọi công dân ở nhà khi xuất hiện cảnh báo khoảng 400.000 người sẽ chết vì virus nếu không có hành động khẩn cấp.

Những người đeo khẩu trang bảo vệ tham gia giao thông tại Tokyo ngày 15/4/2020. Ảnh: Issei Kato/Reuters.

Những người đeo khẩu trang bảo vệ tham gia giao thông tại Tokyo ngày 15/4/2020. Ảnh: Issei Kato/Reuters.

Các phương tiện truyền thông Nhật Bản trích dẫn một dự báo của Bộ Y tế cho biết số ca tử vong có thể đạt mốc 400.000 nếu không có những biện pháp giảm thiểu. Nó cũng ước tính rằng có tới 850.000 người có thể cần dùng máy thở.

Nhật Bản, nơi chỉ xét nghiệm những người có triệu chứng Covid-19, cho đến nay đã ghi nhận hơn 8.000 ca nhiễm với gần 200 trường hợp tử vong.

Nhật Bản đang chứng kiến tỷ lệ lây nhiễm gia tăng trong những tuần gần đây, đặc biệt là ở Tokyo. Chính phủ phản ứng bằng cách tuyên bố tình trạng khẩn cấp ở Tokyo và sáu khu vực khác bao gồm Osaka nhằm cắt giảm 70% tiếp xúc giữa người dân.

Các biện pháp bao gồm yêu cầu mọi người cách ly, doanh nghiệp đóng cửa, mặc dù không có tiền phạt hoặc hình phạt nào buộc tuân theo.

Người phát ngôn của Chính phủ, Chánh văn phòng Nội các Yoshihide Suga, kêu gọi công dân làm mọi thứ trong khả năng để giúp chính phủ đạt được mục tiêu.

Thủ đô Tokyo báo cáo hơn 125 trường hợp nhiễm bệnh mới vào ngày 15/4, theo đài truyền hình NHK.

Một nhà lập pháp, Takashi Takai, bị buộc phải từ chức sau khi báo chí đưa tin ông đến một quán bar ở quận đèn đỏ Kabukicho, Tokyo bất chấp lời kêu gọi ở nhà.

Khi ông Suga đang kêu gọi hợp tác, Thủ tướng Shinzo Abe chịu thêm áp lực phải trả khoản thanh toán 100.000 yên (935 đô la) cho mỗi người dân theo gói kích thích kinh tế trị giá 1 nghìn tỷ đô la.

“Một lần nữa, tôi đã thúc giục thủ tướng đưa ra quyết định và gửi thông điệp đoàn kết mạnh mẽ tới công chúng", ông Natsuo Yamaguchi, người đứng đầu đảng Komeito, đối tác trong liên minh cầm quyền, nói với các phóng viên sau khi gặp Thủ tướng Abe.

Các đồng minh khác kêu gọi hành động bao gồm Toshihiro Nikai, một thành viên hàng đầu của Đảng Dân chủ Tự do cầm quyền.

Trong một diễn biến liên quan, quân đội Hoa Kỳ mở rộng tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng tới tất cả các căn cứ tại Nhật Bản. Kể từ ngày 6/4, trường hợp khẩn cấp chỉ áp dụng cho khu vực phía đông Kanto bao gồm Tokyo.

Tình trạng khẩn cấp về sức khỏe, ảnh hưởng đến sự tập trung lớn nhất của quân nhân Hoa Kỳ ở châu Á, sẽ vẫn có hiệu lực cho đến ngày 15/5, kéo dài hơn một tuần so với kế hoạch khẩn cấp ngày 6/5 của chính phủ Nhật Bản.

Nó cho phép các chỉ huy có thẩm quyền thực thi việc tuân thủ các biện pháp y tế đối với bất kỳ ai tiếp cận căn cứ của Hoa Kỳ, bao gồm hàng ngàn cư dân địa phương làm kỹ sư và nhân viên dịch vụ.

Thủ tướng Abe sẽ quyết định cuối tuần này có nên gia hạn tuyên bố khẩn cấp hay không sau khi tham khảo ý kiến các chuyên gia y tế, theo hai nguồn tin quen thuộc thông báo với Reuters.

"Một số liệu chính được dựa vào sẽ là tỉ lệ lây nhiễm mới theo ngày ở Tokyo cần được giữ trong khoảng 100", các nguồn tin, yêu cầu giấu tên vì không được phép nói với truyền thông, cho biết.

(Theo Reuters)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.