| Hotline: 0983.970.780

Diện tích sắn nhiễm rệp sáp bột hồng giảm mạnh

Thứ Năm 01/10/2015 , 07:11 (GMT+7)

Cách đây 3 tháng, rệp sáp bột hồng lân lan ra toàn tỉnh Phú Yên gây hại 337 ha sắn, hiện giảm còn 200 ha. Các chuyên gia nhận định, thời gian đến thời tiết có mưa, diện tích sắn bị nhiễm sẽ giảm mạnh.

Những ngày này, đi dọc theo tuyến đường từ xã Ea Bá về xã Ea Bia (huyện Sông Hinh), hai bên đường là những đồi sắn xanh mượt.

Ra thăm đồi sắn sau nhà, ông Y Rú ở xã Ea Bá vui mừng nói: "Sắn nhà tôi lúc mới trồng bị nhiễm rệp sáp bột hồng một chòm sau đó lây lan cả rẫy. Tôi đi tập huấn phòng trừ rệp sáp bột hồng về tiến hành cắt bỏ chỗ bị xoăn đọt gom lại đốt, đồng thời vận động những người xung quanh làm như vậy sau một thời gian, giờ đây sắn phát triển bình thường trở lại".

Còn ông Y Bom, ở xã Ea Bia  cho hay, ông trồng 4. 000 m2 sắn trước nhà, ban đầu lá bị xoăn đọt, vàng lá, không phát triển được. Ông bẻ đọt chất đống để đốt. Hiện sắn không bị rệp sáp bột hồng gây hại nữa, lá xanh tươi trở lại. Sắp đến sẽ thu hoạch cho thu nhập khoảng 8 triệu đồng.

Ông Nguyễn Khắc Sự, Trưởng phòng NN-PTNT huyện Sông Hinh cho biết: Thời gian qua, rệp sáp bột hồng gây hại 137 ha tại hầu hết các vùng trồng sắn trong huyện. Trước tình hình đó, huyện tổ chức triển khai chiến dịch tháng ra quân phòng trừ và yêu cầu các địa phương tiêu hủy kịp thời, tránh lây lan.

Hiện các vùng trồng sắn trong huyện chỉ còn 11 ha nhiễm nhẹ rệp sáp bột hồng, số diện tích dưới nhiễm đã ra lá non xanh tươi.

Tại vùng trồng sắn của xã An Hải, An Xuân (huyện Tuy An), hiện cây sắn cao gần 1 m, nông dân tập trung làm cỏ, bón phân. Năm ngoái, đây là vùng đầu tiên trong tỉnh bị rệp sáp bột hồng gây hại nặng.

Tại huyện Đồng Xuân, vụ sắn 2015-2016, ban đầu rệp sáp bột hồng gây hại 0,7 ha tại xã Xuân Quang 3. Đến cuối tháng 7, lây lan ra các vùng trồng sắn của xã Xuân Lãnh, Xuân Sơn Nam, Xuân Sơn Bắc, với diện tích lên đến 140 ha.

Theo nhận định của Chi cục BVTV Phú Yên, thời gian đến diện tích bị nhiễm rệp sáp bột hồng có xu hướng giảm mạnh. Một số diện tích nhiễm vẫn còn dấu vết bị hại nhưng cây đã ra đọt non và lá mới.

Nông dân đã ra quân tiêu hủy, hiện rệp sáp bột hồng chỉ còn gây hại  21 ha. Số diện tích sắn đã hồi phục, bà con bón phân chăm sóc, hiện cây sắn đang giai đoạn ra củ.

Theo tính toán của nhiều người trồng sắn, nếu sắn phát triển bình thường đến vụ thu hoạch, sau khi trừ chi phí lãi 20 - 25 triệu đồng/ha, nếu bị rệp sáp bột hồng gây hại nặng thì sắn mất trắng năng suất. Nay bệnh đã giảm, người trồng lấy lại tiền tỷ.

Đầu tháng 6/2015, trước tình hình rệp sáp bột hồng lây lan nhanh, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên yêu cầu Sở NN-PTNT Phú Yên điều tra, khoanh vùng nơi có ổ dịch; hướng dẫn nông dân tiêu hủy, phòng trừ.

TS. Nguyễn Trọng Tùng, GĐ Sở NN-PTNT Phú Yên cho biết, ngay sau khi tỉnh chỉ đạo, Sở đã tổ chức lễ phát động chiến dịch ra quân tiêu hủy rệp sáp bột hồng. Mời chuyên gia của Trung tâm Nông nghiệp nhiệt đới quốc tế (CIAT) đến Phú Yên truyền đạt một số nội dung về bệnh rệp sáp bột hồng như đặc điểm sinh học, triệu chứng gây hại, con đường lây lan và các biện pháp phòng trừ.

Đồng thời khuyến cáo các địa phương phối hợp với ngành chức năng của huyện khoanh vùng ổ dịch; tổ chức tiêu hủy đúng quy trình nhằm khống chế nguồn lây bệnh.

Sở cũng đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị thuộc sở chỉ đạo UBND các xã có sắn bị nhiễm rệp sáp bột hồng gây hại nặng phối hợp cùng Trạm BVTV khoanh vùng ổ dịch và tổ chức tiêu hủy theo quy trình nhằm khống chế nguồn lây bệnh.

Nhờ làm tốt khâu tuyên truyền ngăn chặn lây lan từ đầu, cộng với thời tiết thuận lợi (có mưa) nên hiện nay rệp sáp bột hồng giảm mạnh.

Xem thêm
Truy tố những trường hợp để chó, mèo gây hậu quả nghiêm trọng

Đắk Lắk sẽ điều tra, truy tố, xử lý nghiêm những trường hợp không tuân thủ quy định trong việc nuôi, quản lý chó, mèo để xảy ra hậu quả nghiêm trọng.

Lúa đông xuân sớm được mùa, nông dân lãi 20 triệu đồng/ha

QUẢNG BÌNH Các diện tích lúa đông xuân sớm tại Quảng Bình hiện đã thu hoạch, năng suất bình quân khoảng 65 tạ/ha, nông dân lãi hơn 20 triệu đồng/ha…

Đốt rơm rạ là... đốt tiền

ĐỒNG THÁP Chưa khi nào nông dân thấy giá trị của rơm rạ như bây giờ, thu hoạch xong không đốt bỏ mà bán cho hợp tác xã, xử lý thành các sản phẩm đa dụng...

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm