| Hotline: 0983.970.780

Diệt ốc nhỏ, to - không lo bị sót

Thứ Tư 23/10/2019 , 09:13 (GMT+7)

Mùa lũ năm nay nước lên trễ rút nhanh làm phát sinh nhiều vấn đề cho vụ lúa Đông Xuân 2019 - 2020.

Bên cạnh các yếu tố về thiếu hụt dinh dưỡng thì khâu diệt ốc bươu vàng bảo vệ cây lúa non chính là mối quan tâm hàng đầu của nhà nông.

Thiệt hại trên ruộng lúa

Ốc bươu vàng thường khó phát hiện. Ban ngày chúng ẩn náu dưới bùn, bờ ao, bờ mương, hồ. Đêm xuống, chúng lên mặt nước cắn ngang thân cây lúa non, ăn trụi thành từng đám, khiến nhiều diện tích lúa bị chết hoàn toàn, nặng công dặm vá thậm chí phải gieo sạ lại.

08-17-58_h1
Ốc bươu vàng trên ruộng lúa.

Vào mùa nước lũ hàng năm, ốc bươu vàng tích cực sinh sản. Chúng đẻ trứng thành từng chùm trên các giá thể cao hơn mặt nước như các cây dại ven bờ hay các gốc rạ còn sót lại của vụ trước. Trứng ốc mới đẻ có màu hồng đỏ tươi, trứng ốc sắp nở có màu đục hơn.

Khác với các loài ốc nhồi, ốc lác, điểm hết sức đặc biệt của trứng ốc bươu vàng là không có loài thiên địch nào ăn đươc. Có nghiên cứu chỉ ra rằng, ốc bươu vàng bao quanh chùm trứng một loại “chất gây ngán” nên chúng không bị ăn bởi: chim, vịt, cá… từ đó mật số luôn được nhân lên nhiều lần.
 

Vấn nạn ốc nhỏ

Quan sát của nhà nông Nguyễn Tấn Dũng ở Hậu Giang cho biết: “Các con ốc lớn rất dễ tiêu diệt vì miệng chúng lớn sẽ ăn được hạt thuốc diệt ốc nhưng năm nay do lũ rút sớm, ốc chưa kịp lớn, đa phần là ốc con, miệng nhỏ không ăn vừa hạt thuốc diệt ốc nên không chết”.

08-17-58_h4
Ốc chết hàng loạt khi ăn thuốc bả mồi.

Ốc con rất háo ăn, thí nghiệm bắt 1 con ốc con cho vào những hạt lúa nhú mầm, sau một đêm chúng có thể ăn trụi hơn 10 hạt lúa. Do đó, tốc độ gây hại rất nhanh đối với lúa mạ gieo sạ ngoài đồng nếu diệt ốc không triệt để.
 

Kinh nghiệm diệt ốc nhỏ, ốc to

Những năm gần đây, bà con nông dân miền Tây hướng đến sản xuất nông nghiệp an toàn nên ưu tiên chọn cách diệt ốc bươu vàng bằng thuốc rải dạng bả mồi. Thuốc chứa hoạt chất Metaldehyde không gây chết cá, an toàn cho lúa, giá thành rẽ, cách sử dụng linh hoạt.

Thuốc diệt ốc dạng phun xịt chứa hoạt chất Niclosamide thường gây chết cá và chết giống nếu như phun thuốc xong gặp mưa ngập giống, bên cạnh đó thuốc dễ bị phân hủy bởi ánh sáng, nhiệt độ cao nên khoảng thời gian sử dụng trong ngày cũng hạn chế. Theo quan sát của nhiều nhà nông, nếu phun thuốc diệt ốc dạng bột xong mà gặp trời mưa thì ốc sẽ sống lại vì nước mưa làm giảm hiệu quả của thuốc.
 

Công nghệ mới - hạt thuốc siêu nhuyễn diệt ốc nhỏ

Thường trong 1kg thuốc diệt ốc dạng bả mồi chứa khoảng 100 ngàn hạt thuốc thì những năm gần đây theo sự phát triển của khoa học kỹ thuật đã cho ra đời công nghệ hạt nhuyễn, tạo ra những hạt thuốc ốc siêu nhuyễn để con ốc nhỏ có thể ăn vừa miệng và chết tốt không gây hại lúa.

Hạt thuốc ốc siêu nhuyễn.

Đại diện cho dòng sản phẩm này bà con có thể chọn thuốc diệt ốc TATOO 150AB của Công ty Lion Agrevo, sản phẩm chứa trên 200 ngàn hạt thuốc siêu nhuyễn, có tính tan chậm, chìm ngay khi rải, mang tính triệt để vì diệt cả ốc nhỏ lẫn ốc to, nhà nông không lo sót ốc, ruộng lúa được bảo vệ ngay từ đầu, tạo nền tảng cho một vụ mùa thắng lợi.

Xem thêm
Đề nghị xử lý hình sự đối tượng cố tình đánh bắt cá ở vùng biển nước ngoài

Chấm dứt tình trạng tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu của Bà Rịa - Vũng Tàu góp phần cùng cả nước gỡ 'thẻ vàng' của EC.

Xuất khẩu thủy sản 2 tháng đầu năm tăng 22,3%

Theo ước tính của Tổng cục Thống kê, trong 2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt 1,3 tỷ USD, tăng 22,3% so với cùng kỳ năm 2023.

Có máy tời kéo thuyền, ngư dân khỏe re

QUẢNG TRỊ Chiếc máy tời nhỏ gọn nổ xình xịch, kéo theo thuyền đánh cá lên bờ một cách nhẹ nhàng. Ngư dân vì thế giảm được sức người trong khai thác hải sản.

Bình luận mới nhất