| Hotline: 0983.970.780

Điều gì đang đợi chúng ta trong năm 2020?

Chủ Nhật 22/12/2019 , 07:05 (GMT+7)

Năm 2019 sắp qua đi nhưng những biến động trong năm sẽ là tiền đề của tình hình thế giới trong năm 2020. Hãy xem các chuyên gia dự báo những gì trong năm tới.

Năm 2020 hứa hẹn một loạt sự kiện quan trọng, tác động đến kinh tế-xã hội toàn cầu. Cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ hứa hẹn sẽ rất gay cấn khi đảng Dân chủ và nhiều thành phần trong xã hội đang muốn loại bỏ Tổng thống Donald Trump. Trung Quốc cũng được cho là sẽ theo dõi kỹ cuộc đua này để đề ra đối sách thương mại với Mỹ. Cuộc đua vũ khí hạt nhân và tên lửa hứa hẹn sẽ vào hồi quyết liệt…
 

Ông Trump sẽ thua?

Năm 2020 có rất nhiều sự kiện mang tính “bản lề”. Ở nước Mỹ, Tổng thống Donald Trump có gần một năm để chứng tỏ các nỗ lực loại bỏ ông khỏi Nhà Trắng của đảng Dân chủ là vô nghĩa trong cuộc bầu cử được thấy trước là sẽ rất gay cấn vào tháng 11. Tuy nhiên, chuyên gia của tờ The Economist nói họ đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để tính toán và kết quả được đưa ra là ông Trump sẽ thất cử. Một kết quả khác cũng do AI đưa ra là Anh rời EU trong chia rẽ, tổn thất.

15-09-06_5d5cdbfcc40321221c9
Ông Trump được dự báo là sẽ thua trong cuộc đua vào Nhà Trắng lần 2.

Theo The Economist, Trung Quốc trong năm 2020 vẫn có những bước tiến. Nước này được dự báo sẽ tuyên bố đạt được các mục tiêu “phồn vinh ở mức trung bình”. Các nước khác sẽ phải suy nghĩ để định vị, trên mặt trận thương mại và công nghệ, giữa tầm ảnh hưởng của Trung Quốc và của Mỹ.

Trong năm 2020, các nỗi lo về hạt nhân làn tràn khắp nơi, sau khi một loạt hiệp ước về hạn chế chạy đua vũ trang giữa các nước lớn sụp đổ. Không chỉ chạy đua vũ trang, người ta còn chạy đua tới Bắc Cực, hay xa hơn là tới Sao Hỏa. Mỹ, châu Âu, Trung Quốc và Các tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất, tất cả đều đang chuẩn bị cho việc này. Năm 2020 dự kiến sẽ chứng kiến nhiều đoàn thám sát hành tinh đỏ.

Năm con chuột theo quan niệm của một số nước phương Đông sẽ chứng kiến sự biến động cả chiều đi lên và đi xuống trong lĩnh vực công nghệ. Taxi bay, siêu ô tô điện và thuốc chữa bệnh được cá nhân hóa (theo cơ địa từng người) ngày càng phổ biến. Trong khi đó, các công ty công nghệ khổng lồ sẽ chịu sự giám sát, quản lý chặt chẽ hơn, chịu thuế cao hơn và bị săm soi nhiều hơn. Mạng xã hội Instagram sẽ là tâm điểm tranh cãi khi mùa bầu cử ở Mỹ tới gần.

Năm 2020, lần đầu tiên thế giới chứng kiến số người trên 30 vượt qua số người dưới 30, nghĩa là dân số thế giới đang già đi.
 

Cuộc chiến thương mại

Tăng trưởng doanh số bán lẻ toàn cầu sẽ chậm lại trong năm 2020 do hậu quả của cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung và sự gia tăng thói quen mua sắm trên mạng, SCMP dẫn dự báo của một số chuyên gia.

“Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung, sự kiện Brexit và các cuộc biểu tình ở Hong Kong đều có tác động. Sẽ có thêm nhiều cửa hàng phải đóng cửa, nhiều chỗ làm mất đi”.

15-09-06_cpture
Biểu tình Hong Kong tác động nghiêm trọng đến triển vọng kinh tế của thành phố này.

Châu Á trong năm tới sẽ có mức tăng trưởng khu vực nhanh nhất, chiếm tới 45% doanh số bán lẻ toàn cầu, nhưng vẫn là một bước giảm tốc nếu so với năm 2019, theo báo cáo “Các ngành công nghiệp 2020” của The Economist.

Doanh số bán hàng ở châu Á sẽ tăng 3,3%, thấp hơn so với mức tăng 3,8% của năm 2019. Việt Nam và Ấn Độ là hai quốc gia có mức tăng cao nhất.

Tuy nhiên cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung sẽ tiếp tục gây áp lực lên xuất khẩu và sản xuất ở Trung Quốc, làm gia tăng giá bán lẻ quy mô toàn cầu.

Sẽ có thể có thêm nhiều đợt áp thuế trong năm tới nếu một thỏa thuận đình chiến không được ký kết giữa hai nền kinh tế lớn nhất nhì thế giới. Báo cáo của The Economist tuy nhiên cũng nói các tranh chấp về quyền sở hữu trí tuệ, đặc biệt trong lĩnh vực điện tử, sẽ tác động lớn hơn đến doanh số bán lẻ.

Châu Á trong năm tới sẽ có mức tăng trưởng khu vực nhanh nhất, chiếm tới 45% doanh số bán lẻ toàn cầu, nhưng vẫn là một bước giảm tốc nếu so với năm 2019, theo báo cáo “Các ngành công nghiệp 2020” của The Economist. Doanh số bán hàng ở châu Á sẽ tăng 3,3%, thấp hơn so với mức tăng 3,8% của năm 2019. Việt Nam và Ấn Độ là hai quốc gia có mức tăng cao nhất.

Mặc dù ở thời điểm này, Mỹ và Trung Quốc tuyên bố đã đạt được thỏa thuận thương mại “giai đoạn 1” với mục tiêu chấm dứt căng thẳng thương mại, các nhà kinh tế cho rằng sẽ khó kết thúc cuộc chiến thương mại ít nhất là trong vài năm tới.

Hãng tin Reuters vừa thực hiện cuộc khảo sát ý kiến của hơn 100 nhà kinh tế khắp thế giới. Mặc dù hầu hết các ngân hàng trung ương đều lo ngại về cuộc chiến thương mại, cổ phiếu trên thị trường Phố Wall đã tăng giá ở mức kỷ lục trong vài tháng qua, do hy vọng về một giải pháp giữa Washington và Bắc Kinh.

Nhưng các nhà kinh tế không lạc quan như thế. Mặc dù khả năng về một đợt suy thoái trong năm tới đã giảm từ 35% xuống còn 25%, triển vọng tăng trưởng vẫn rất thấp.

2/3 trong số 53 nhà kinh tế trả lời các câu hỏi phụ nói rằng việc đình chiến lâu dài giữa Mỹ và Trung Quốc trên mặt trận thương mại khó có thể xảy ra trong vài năm tới.

“Bối cảnh kinh tế toàn cầu sẽ tiếp tục khó khăn, đông USD vẫn tương đối vững chắc và chúng tôi ít lạc quan về triển vọng thương mại. Các cuộc đàm phán về chuyện thuế, chúng tôi không chắc là sẽ có tiến triển nhiều”, James Knightley, nhà kinh tế kỳ cựu của ING, tập đoàn tài chính – ngân hàng hàng đầu của Hà Lan nói với Reuters.

“Vì thế chúng tôi nghĩ sẽ chỉ có khoảng trống cho một mức độ tăng trưởng thấp hơn, mức độ lạm phát cũng ở mức thấp. Đây là tiền đề để Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) có thể có biện pháp kích thích quy mô nhỏ nào đó (giảm lãi suất đôi chút)”.

15-09-06_fedsecurepymenttskforce
FED có thể thể giảm lãi suất để kích thích kinh tế.

Nền kinh tế Mỹ được dự báo là sẽ tăng trưởng ở mức 1,9% trong giai đoạn tháng 7-tháng 9, thấp hơn một chút so với mức 2% trong quý 2. Tăng trưởng được dự báo loanh quanh ở mức đó trong nửa đầu năm 2021”, theo các nhà kinh tế.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.