| Hotline: 0983.970.780

Điều tra vụ 16 Cty bảo hiểm liên minh tăng phí

Thứ Ba 25/11/2008 , 09:26 (GMT+7)

Cục Quản lý Cạnh tranh, Bộ Công Thương vừa quyết định điều tra vụ 16 Cty bảo hiểm cùng ký một bản thỏa thuận nâng mức phí...

Cục Quản lý Cạnh tranh, Bộ Công Thương vừa quyết định điều tra vụ 16 công ty bảo hiểm đã cùng ký một bản thỏa thuận nâng phí bảo hiểm tiêu chuẩn đối với xe ôtô. Cơ quan này cho rằng việc làm của các doanh nghiệp này có dấu hiệu vi phạm luật cạnh tranh.

Trao đổi với PV, ông Trần An Sơn - Phó cục trưởng Cục Quản lý cạnh tranh cho hay việc một số doanh nghiệp bảo hiểm ký thỏa thuận nhằm "hạn chế tình trạng cạnh tranh gay gắt" là dấu hiệu vi phạm Luật Cạnh tranh.

Từ chối tiết lộ kế hoạch điều tra, song ông Sơn cho rằng nếu đúng các doanh nghiệp này vi phạm Luật Cạnh tranh, sẽ bị xử lý theo quy định. Quyết định xử phạt sẽ do Hội đồng xử lý cạnh tranh đưa ra xem xét, thông qua phiên điều trần và quyết định. Trong đó mức phạt tối đa đối với hành vi thỏa thuận hạn chế cạnh tranh là 10% tổng doanh thu của doanh nghiệp trong năm tài chính trước khi vi phạm. 

Bảo hiểm ôtô gặp nhiều rủi ro trong thời gian vừa qua

Nhằm hạn chế rủi ro trong bối cảnh cạnh tranh, tỷ lệ bồi thường cao, hồi đầu tháng 10, 16 công ty bảo hiểm (hầu hết là doanh nghiệp trong nước) đã cùng ký một thỏa thuận nâng mức phí bảo hiểm tiêu chuẩn xe ôtô. Các doanh nghiệp này, gồm Bảo Việt, Bảo hiểm Petrolimex (Pjico), Bảo hiểm Dầu khí (PVI), SamsungVina, Toàn cầu, Bảo hiểm Viễn Đông (VASS), Công ty liên doanh Bảo hiểm quốc tế Việt Nam (VIA), Công ty Bảo hiểm của Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIC), Bảo Long, Bảo Ngân, Bảo Minh, Bảo Tín, AAA, Công ty cổ phần Bảo hiểm Quân đội (MIC), Bảo hiểm Bưu điện (PTI) và Công ty Bảo hiểm của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank).

Theo nội dung hợp đồng bảo hiểm mà nhiều hãng bảo hiểm đề nghị ký với khách hàng, kể từ đầu tháng 10, mức phí tiêu chuẩn bảo hiểm vật chất xe ôtô, hay còn gọi là mức phí tối thiểu đã tăng từ 1,3% lên 1,56% một năm (chưa bao gồm 10% thuế VAT).

Lý giải cho động thái này, công ty bảo hiểm cho rằng mấy năm qua thị trường bảo hiểm cạnh tranh quyết liệt, chi phí đầu vào tăng cao, rủi ro nhiều khiến cho hầu hết các doanh nghiệp rơi vào cảnh lỗ nặng. Chính vì thế hồi cuối tháng 9, các doanh nghiệp mới ngồi lại với nhau để thống kê lỗ lãi, đồng thời bàn giải pháp hạn chế rủi ro. Cuối cùng 16 doanh nghiệp cùng ký vào bản thỏa thuận nâng phí bảo hiểm tiêu chuẩn ôtô - loại bảo hiểm được thống kê là gặp nhiều rủi ro nhất trong thời gian vừa qua.

Theo các doanh nghiệp mức 1,56% một năm này vẫn nằm theo khung phí quy định của Bộ Tài chính.

Xem thêm
Tôm Việt Nam xuất khẩu sang Hoa Kỳ sẽ gánh thêm thuế chống trợ cấp

Tôm Việt Nam, Ấn Độ, Ecuador xuất khẩu sang Hoa Kỳ có thể bị buộc trả thuế chống trợ cấp sơ bộ với mức dao động từ dưới 2% đến tối đa 196%.

350 lao động Đồng Tháp sang Hàn Quốc làm nông nghiệp thời vụ

Đã có 350 người lao động Đồng Tháp trúng tuyển để xuất cảnh đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc trong tháng 3 và tháng 4/2024.

Đại hội đồng cổ đông năm 2024 của Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX diễn ra tại Hà Nội, thông qua báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng.

Chuyên gia: 'Thế giới có gì, Vinhomes Royal Island có đó, thậm chí còn có nhiều hơn'

Đảo Vũ Yên (Hải Phòng) đang là 'tâm chấn' của thị trường BĐS kể từ sau khi Vinhomes Royal Island chính thức ra mắt.

Bình luận mới nhất