| Hotline: 0983.970.780

Điều trị thành công ca tắc tĩnh mạch lách, bệnh hiểm hiếm gặp

Thứ Hai 16/04/2018 , 13:31 (GMT+7)

Sáng 16/4 BS Đào Trung Hiếu, PGĐ Bệnh viện Nhi đồng 1, TP.HCM cho biết, bệnh viện vừa điều trị thành công một ca tắc tĩnh mạch lách. Đây là bệnh rất hiếm gặp mà ngay cả y văn cũng chưa ghi nhận.

13-08-59_bs_chi_hoi_tinh_trng_be_tng_p_tinh_mch_lch_khi_ti_khm
BS Hữu Chí đang kiểm tra sức khỏe cho bệnh nhi tắc tĩnh mạch lách trước khi xuất viện

Bệnh nhi là bé trai 40 tháng tuổi, cách đây 6 tháng đến BV trong tình trạng đau bụng, ói, lách to bất thường. Nghi bệnh nhi bị tăng áp lực khu trú, bé được siêu âm (SA), qua chẩn đoán hình ảnh cho thấy chiều cao lách 110mm, do tĩnh mạch bị tắc cửa khu trú vùng lách và chỉ định điều trị bảo tồn. chiều cao lách đã tăng khá nhanh. Chiều cao lách nay đã 140 mm, tĩnh mạch giãn nhiều dọc theo bờ cong của dạ dày. Nguyên nhân là do hẹp tắc tĩnh mạch lách đoạn sau tụy, tình trạng khá nguy hiểm, nếu để tiếp tục thời gian ngắn sẽ dẫn đến tình trạng bệnh nhi ói ra máu, đi cầu ra máu và dần dẫn đến tử vong.

Sau khi theo dõi 10 ngày và hội chẩn, bệnh nhi được chỉ định phẫu thuật bắc cầu nối gấp, dùng đoạn tĩnh mạch cổ vừa đủ dài và rộng nối từ tĩnh mạch lách sang tĩnh mạch treo tràng trên. Khó khăn nhất trong phẫu thuật đó là tĩnh mạch rất mỏng, trong quá trình phẫu thuật chỉ xơ xuất. nhỏ khiến tĩnh mạch bị rách là tính mạng bệnh nhi gặp nguy hiểm. Tuy nhiên, BS Đào Trung Hiếu nhấn mạnh, trẻ em luôn hiếu động vui chơi chạy nhảy, tình trạng tĩnh mạch tắc khiến đoạn mạch máu giãn phòng to và lách to như vậy, chỉ cần va chạm gây vỡ đoạn bị phình cũng sẽ dẫn đến nguy cơ tử vong cao.

Ca phẫu thuật ngày 28/3 kéo dài 4 tiếng.10 ngày sau phẫu thuật, lách nhỏ lại, các đoạn phình mạch máu xẹp xuống, lưu lượng máu tốt giúp bé hoạt động bình thường, không còn đau.

Chị Trần Thị Phượng Liên, mẹ bé cho biết, sau khi sinh được 3 tháng bé thường xuyên ói đến trào thức ăn qua mũi. Tuần nào cũng bị viêm họng viêm mũi vì hậu quả ói. Đi khám bệnh, bác sĩ chỉ chẩn đoán bị trào ngược dạ dày. Đến năm 2 tuổi, khi bé biết nói thì mới biết vùng bị đau và đươc phát hiện tắc tĩnh mạch lách. Sau đó mỗi ngày thấy bụng to lên ở vùng lá lách, cứng, bé thường đau và đòi xoa bụng. Sau khi phẫu thuật, bé giảm ói. Đến hôm nay sức khỏe bé hoàn toàn bình thường.

BS Hiếu cho biết thêm: Đây là ca bệnh rất hiếm trong y văn cũng như các tài liệu y học hiện đạu chưa thấy ai thực hiện phẫu thuật kiểu này. Đây cũng là trường hợp đầu tiên tôi cùng các bác sĩ BV Nhi đồng 1 thực hiện, tuy nhiên, rõ ràng là kết quả rất tốt.

BS Hữu Chí cho biết, tắc tĩnh mạch lách có thể do bẩm sinh nhưng cũng có thể do bị tắc huyết khối trong thời kỳ sơ sinh.

Xem thêm
Di căn gan chiếm 25% trường hợp ung thư đại trực tràng

TP.HCM Di căn gan là di căn xa thường gặp nhất, chiếm 25% các trường hợp ung thư đại trực tràng. Mỗi năm Việt Nam ghi nhận khoảng 16.000 ca ung thư đại trực tràng mới.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Kháu Vài Lèng bị giả mạo, Lương y Mạc Văn Minh kêu cứu

Kháu Vài Lèng, bài thuốc điều trị sinh lý nam giới của Lương y Mạc Văn Minh đang bị các đối tượng xấu làm giả, bán trục lợi, ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm.