| Hotline: 0983.970.780

Điều trị thành công ca u hốc mũi hiếm gặp cho bé 15 tháng tuổi

Thứ Hai 28/10/2019 , 15:25 (GMT+7)

Sáng 28/10, Bệnh viện Tai Mũi Họng TP. HCM cho biết vừa điều trị thành công một ca u hốc mũi hiếm gặp.

Bé đã khoẻ và chuẩn bị xuất viện.

5 ngày trước, bệnh nhi chuyển viện từ Bệnh viện Nhi đồng 1 sang với bệnh cảnh nghẹt mũi và lồi mắt trái. Được biết, bé đã được kiểm tra tại Bệnh viện Mắt TP. HCM, Bệnh viện Nhi đồng 1; bé không có tổn thương nhãn cầu và cơ vận nhãn.

Chị H, mẹ của bé cho biết, bé có hiện tượng nghẹt mũi, sổ mũi cách đây 5,6 tháng. Cách đây 1 tháng, mắt trái của bé lồi lên, chị vội vàng đưa con vào Bệnh viện Mắt TP. HCM. Bác sĩ tại đây nghi bé bị tắc tuyến lệ, tuy nhiên, sau khi thông và điều trị vẫn không hết, gia đình đưa bé Bệnh viện Nhi đồng 1. Tại đây, các bác sĩ nghi có dấu hiệu khối u hốc mũi, chuyển bé sang bệnh viện Tai Mũi Họng TP. HCM.

TS.BS Nguyễn Thị Thanh Thuý, Trưởng khoa ngoại tổng hợp Bệnh viện Tai Mũi Họng TP. HCM cho biết, sau khi chụp MRI, kết quả cho thấy bé bị khối u mềm lấp kín hốc mũi trái. Khối u lớn khoảng 3,5 cm, chèn ép gây biến dạng và huỷ xương sàng, xương thành trong hốc mắt trái và một phần nền sọ, đè ép các cấu trúc hốc mũi, đỉnh hốc mũi và hốc nhãn bên trái, gây hiện tượng lồi mắt.

Bé được nội soi hốc xoang mũi lấy khối u. Sau 5 ngày phẫu thuật, đến nay sức khoẻ bé ổn định. Mắt không còn bị lồi, đã ăn ngủ và vui chơi bình thường và chuẩn bị xuất viện.

Hình ảnh nội soi hốc mũi trước khi phẫu thuật (bên trái) và sau nội soi 5 ngày (bên phải) 

BS Thanh Thuý nhấn mạnh, lồi mắt gặp nhiều trong cộng đồng, tuy nhiên ở trẻ em đó là dấu hiệu cảnh báo nguy cơ có khối u tiềm tàng u đầu, cổ. U hốc mũi rất hiếm gặp và nếu phát hiện trễ rất khó điều trị. U hốc mũi phát triển nhanh hay chậm là tuỳ u lành hay ác. U trẻ em thường không có dấu hiệu đặc biệt và trẻ còn quá bé không diễn đạt được những khó chịu mà bé đang phải chịu đựng.

 

Xem thêm
Di căn gan chiếm 25% trường hợp ung thư đại trực tràng

TP.HCM Di căn gan là di căn xa thường gặp nhất, chiếm 25% các trường hợp ung thư đại trực tràng. Mỗi năm Việt Nam ghi nhận khoảng 16.000 ca ung thư đại trực tràng mới.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Kháu Vài Lèng bị giả mạo, Lương y Mạc Văn Minh kêu cứu

Kháu Vài Lèng, bài thuốc điều trị sinh lý nam giới của Lương y Mạc Văn Minh đang bị các đối tượng xấu làm giả, bán trục lợi, ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm