| Hotline: 0983.970.780

Đình chỉ công tác Trưởng công an huyện Bình Chánh trong vụ quán Xin Chào

Thứ Hai 25/04/2016 , 15:37 (GMT+7)

Được xác định có sai sót trong quá trình điều tra vụ án Kinh doanh trái phép tại quán cà phê Xin Chào, đại tá Nguyễn Văn Quý bị tạm đình chỉ công tác.

Ngày 25/4, Ban thường vụ Đảng ủy Ban giám đốc Công an TP HCM họp đề xuất kiểm điểm các cán bộ liên quan việc khởi tố oan ông Nguyễn Văn Tấn - chủ quán cà phê Xin Chào đối diện trụ sở Công an huyện Bình Chánh - về tội Kinh doanh trái phép.

Cuộc họp đã thống nhất đề xuất tạm đình chỉ công tác đối với đại tá Nguyễn Văn Quý - Trưởng Công an huyện Bình Chánh, trực tiếp ký quyết định khởi tố bị can, kết luận điều tra vụ án đối với ông Tấn - để làm rõ những sai phạm, nhằm xử lý.

Liên quan đến vụ việc, thiếu tá Nguyễn Hoàng Tuấn (Phó đội CSĐT Kinh tế và Chức vụ) cũng bị cho rằng có sai phạm nên cũng bị tạm đình chỉ. Dự kiến trong chiều nay, quyết định sẽ được ban hành.

Theo quy định, việc miễn nhiệm các chức danh trưởng công an cấp quận, huyện, phòng nghiệp vụ của công an các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương sẽ thuộc thẩm quyền của Tổng cục trưởng Tổng cục Chính trị Công an Nhân dân (Bộ Công an). Do đó, Công an TP HCM chỉ đề nghị hình thức xử lý đối với ông Quý, Bộ Công an sẽ quyết định.

"Ban Giám đốc cũng đang xem xét những cá nhân liên quan khác, làm rõ trách nhiệm từ khi kiểm tra hành chính quán của ông Tấn, đến khi khởi tố hay kết thúc điều tra", một lãnh đạo Công an TP HCM nói.


Ông Tấn được xác định không phạm tội Kinh doanh trái phép. Ảnh: Quốc Thắng
 

Ngày 18/8/2015, ông Tấn bị Công an huyện Bình Chánh ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính về hành vi Kinh doanh buôn bán cà phê giải khát, ăn sáng... khi chưa được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật.

Sau khi bị xử phạt, ngày 10/9/2015, Công an huyện Bình Chánh phát hiện ông Tấn tiếp tục kinh doanh trái phép cà phê, nước giải khát... khi chưa được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm. Ông Tấn sau đó bị khởi tố về hành vi Kinh doanh trái phép.

Khi vụ án sắp được đưa ra xét xử, ngày 19/4, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng yêu cầu UBND TP HCM chỉ đạo Công an và VKSND TP HCM kiểm tra vụ việc.

Một ngày sau, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo UBND TP HCM kiểm tra việc xử lý hình sự ông Tấn.

Trong cuộc họp báo sáng 21/4, Công an TP HCM xác định xử lý hình sự ông Tấn là "có căn cứ nhưng nóng vội". Cùng thời điểm, TAND huyện Bình Chánh trả hồ sơ vụ án để điều tra bổ sung.

Ngày 23/4, Viện trưởng VKSND Tối cao Lê Minh Trí đã làm việc với lãnh đạo VKSND TP HCM và huyện Bình Chánh yêu cầu các đơn vị này đình chỉ vụ án, bị can, xin lỗi và bồi thường cho ông Tấn.

Sau khi có chỉ đạo của VKSND Tối cao, VKSND huyện Bình Chánh đã trao quyết định đình chỉ vụ án, đình chỉ bị can và phục hồi các quyền, lợi ích hợp pháp cho ông Tấn.

Chủ quán cà phê Xin Chào bị xử lý hình sự vì chưa có giấy phép dấy lên quan ngại về môi trường kinh doanh của Việt Nam, vốn được cho có nhiều cản trở. Việc xử lý vụ án diễn ra trong bối cảnh tân Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chuẩn bị tiếp xúc giới doanh nhân Việt Nam, tại TP HCM.

VnExpress

Xem thêm
Tạm giữ 300 chiếc xe đạp không rõ nguồn gốc

THÁI NGUYÊN 300 chiếc xe đạp vi phạm có tổng trị giá 300 triệu đồng, trên vỏ hộp và hàng hoá không có thông tin về nơi sản xuất, xuất xứ.

Bắt tạm giam 3 nguyên Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo ở Quảng Nam

Các bị can đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn, thỏa thuận và nhận hối lộ để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật trong đấu thầu thiết bị giáo dục.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm