| Hotline: 0983.970.780

Định danh loài 'siêu nhân' gây hại rau Đà Lạt

Thứ Ba 13/10/2015 , 07:10 (GMT+7)

“Siêu nhân” lúc trưởng thành có trung bình 12 cặp chân (có người còn gọi đây là “rết vườn” vì giống con rết); chiều dài trung bình 5cm, gồm phần đầu, thân và đuôi. 

Ngày 12/10, Chi cục Bảo vệ thực vật Lâm Đồng cho biết, cơ quan chức năng vừa có thông báo chính thức về việc định danh được tên khoa học loài “siêu nhân” gây hại trên cây rau tại vùng rau Đà Lạt trong vòng 3 năm qua.

Theo đó, từ năm 2013 đến nay, vùng rau Đà Lạt xuất hiện một đối tượng gây hại lạ trên nhiều loại rau củ được người dân gọi là “siêu nhân”.

“Siêu nhân” lúc trưởng thành có trung bình 12 cặp chân (có người còn gọi đây là “rết vườn” vì giống con rết); chiều dài trung bình 5cm, gồm phần đầu, thân và đuôi.

“Siêu nhân” ăn các rễ tơ và rễ non của các loại rau; cũng có thể ăn các loại thân và củ (mềm); với mật độ dày, có thể làm cho vườn rau còi cọc, giảm năng suất và chất lượng.

Tại Đà Lạt, “siêu nhân” thường gây hại trên các loại cây trồng bó xôi, cải thảo, cải bẹ, xà lách, dâu tây, khoai tây, cải bắp, đậu cove, cà rốt...; các loại hoa cẩm chướng, đồng tiền...

Từ nhiều năm qua, cơ quan chức năng và người dân đã tìm mọi cách để tiêu diệt “siêu nhân” nhưng hiệu quả mang lại không cao.

Gần đây, do đây là đối tượng gây hại mới, không thuộc các nhóm sâu hại thông thường nên Chi cục Bảo vệ thực vật Lâm Đồng đã lấy mẫu “siêu nhân” và gửi về Viện Sinh thái và tài nguyên sinh vật để giám định loài gây hại mới này.

Mới đây, Viện Sinh thái và tài nguyên sinh vật đã thông báo kết quả: Tên khoa học của loài “siêu nhân” này là Scutigerella immaculata Newport.

Trên cơ sở đó, Chi cục Bảo vệ thực vật Lâm Đồng bước đầu đưa ra cách phòng trừ “siêu nhân” bằng chế phẩm sinh học: Sử dụng chế phẩm nấm xanh Vimetarzimm 95DP (Metarhizium anisopliae var anisopliae Ma) xử lý đất hoặc phun vào gốc cây ngay sau khi trồng, liều lượng 2kg/1.000m2; sử dụng thuốc Biosun 123 (Paecilomyces + Metarhizium + Beauverie bassiana + Bacillus thuringiensis) rải vào đất trước khi trồng, lượng sử dụng 5kg/1.000m2.

Xem thêm
Tiêm phòng dại vì cộng đồng

Chương trình ‘Tiêm phòng dại vì cộng đồng’ lần 4 vừa được triển khai tại Đức Huệ, Long An, Những năm qua, chương trình đã giúp nâng cao tỷ lệ tiêm phòng trên địa bàn.

Hỗ trợ để sản xuất phát thải thấp cho 200 nghìn ha lúa ở ĐBSCL

AN GIANG 10 doanh nghiệp liên kết với các HTX và nông dân 3 tỉnh An Giang, Đồng Tháp và Kiên Giang sẽ được hỗ trợ để sản xuất lúa phát thải thấp với diện tích 200.000ha.

Hơn 35.000m2 nhà màng ở Mộc Châu được hỗ trợ nâng cấp, cải tạo

SƠN LA Dự án ‘Nông nghiệp thông minh vì thế hệ tương lai’ hỗ trợ 34 hộ gia đình ở Mộc Châu cải tạo và tối ưu hóa 35.420m2 nhà màng, nhà kính.