| Hotline: 0983.970.780

Thứ Hai 07/09/2015 , 09:22 (GMT+7)

09:22 - 07/09/2015

'Đinh tặc' và 12 năm tù

Trong dự thảo Bộ luật Hình sự (BLHS) sửa đổi được đưa ra lấy ý kiến toàn dân lần này, có một điều hoàn toàn mới. Đó là điều 163, tội “cố ý đặt, rải vật sắc nhọn trên đường bộ”.

Theo đó, kẻ nào có hành vi này, thì sẽ phải chịu các mức hình phạt như sau: Phạt tiền cao nhất từ 100 đến 500 triệu đồng hoặc bị phạt tù từ 2 đến 7 năm nếu có hành vi phạm tội từ 2 lần trở lên, đặt, rải các vật sắc nhọn trên các tuyến đường cao tốc, các đoạn đường đèo, dốc hoặc trên các đoạn đường nguy hiểm khác, gây hậu quả nghiêm trọng.

Mức phạt tù được tăng từ 7 năm lên 12 năm nếu hành vi đó được xác định là “gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng”.

Điều luật này trong dự thảo được đa số người dân tán thành. Bởi trước đây, hành vi rải vật sắc nhọn trên đường chỉ bị xử lý theo điều 203 BLHS (tội cản trở giao thông đường bộ), và hành vi ấy phải chờ hậu quả xẩy ra thì mới xử lý được, vì vậy không đủ sức răn đe.

Trên thế giới, có lẽ không đất nước nào có nhiều thứ “tặc” như ở Việt Nam. Từ cẩu tặc, nông tặc, lâm tặc cho đến nắp cống tặc, cát tặc…Và mấy năm gần đây, thêm nạn đinh tặc hoành hành.

Bọn đinh tặc tìm cách rải những vật sắc nhọn trên các tuyến đường, thường là rải vào những làn đường dành cho xe mô tô, xe gắn máy. Vật sắc nhọn đó là những mẩu sắt, mẩu tôn được cắt nhỏ, có hai đầu sắc nhọn, hay mẩu dây thép nhỏ được mài nhọn hai đầu, uốn thành hình chữ Z để dù ném cách nào thì cũng có một đầu nhọn nhô lên.

Với mục đích là những chiếc xe đang lưu thông cán phải, gây thủng xăm lốp. Đúng lúc đó bọn chúng sẽ xuất hiện và “chém” : Một chiếc xăm thay mới (thường là xăm đểu) có giá vài trăm ngàn đồng. Một miếng vá xăm có giá cả trăm ngàn đồng.

Chỉ vì một số tiền nhỏ mọn, bọn đinh tặc sẵn sàng coi rẻ tính mạng, sức khỏe người tham gia giao thông. Thực tế đã có hàng chục người thương vong vì nạn đinh tặc, do xe đang chạy với tốc độ cao, bánh xe trước dính đinh, hơi thoát ra quá nhanh gây mất lái, người điều khiển tự ngã đập mặt hoặc đập đầu xuống đường.

Trên các tuyến đường đồng bằng đã nguy hiểm vậy, trên các tuyến đường đèo dốc, đinh tặc còn gây nguy hiểm hơn gấp bội phần, vì người điều khiển phương tiện khi bị dính đinh rất dễ bị lao xuống vực sâu hàng chục mét.

Nạn đinh tặc đã nhiều lần được các cơ quan truyền thông và người dân lên tiếng báo động. Và cơ quan chức năng đã tốn kém không biết bao nhiêu công sức, tiền của để khắc phục hậu quả do chúng gây ra.

Có dạo hàng năm trời, ngày nào cơ quan chức năng cũng phải điều xe có gắn thiết bị nam châm đi hút đinh trên đường Pháp Vân- Cầu Giẽ, mỗi ngày hút được hàng vốc đinh.

Gần đây nhất, tháng 6/2015 vừa qua, nạn đinh tặc lại hoành hành trên tuyến quốc lộ 1A thuộc địa bàn quận 12 TP Hồ Chí Minh. Tuy sau đó CA đã bắt quả tang một đinh tặc là Nghiêm Văn Long, 41 tuổi, đang cùng vợ rải đinh trên đường, nhưng trong tháng 8, nạn rải đinh vẫn xuất hiện tại tuyến đường trên, với thủ đoạn ngày càng tinh vi hơn.

Dư luận, ngoài sự đồng tình với điều luật trên, còn mong mỏi với tất cả các loại “tặc” khác, cũng cần có những hình phạt nghiêm minh hơn, đủ sức răn đe. 

Bình luận mới nhất