| Hotline: 0983.970.780

DN TĂCN cùng "hành" con bò sữa

Thứ Tư 27/10/2010 , 10:14 (GMT+7)

Trong khi người nuôi cá tra treo ao, người chăn nuôi heo bỏ chuồng vì giá TĂCN quá cao thì người chăn nuôi bò sữa tại TPHCM cũng đang lâm vào tình cảnh tương tự.

* Đại lý mua sữa thỏa sức bắt chẹt

Trong khi người nuôi cá tra treo ao, người chăn nuôi heo bỏ chuồng vì giá TĂCN quá cao (NNVN số ra hôm qua 26/10) thì người chăn nuôi bò sữa tại TPHCM cũng đang lâm vào tình cảnh tương tự.

>> Bỏ chuồng, treo ao vì giá TĂCN quá cao

Chúng tôi tìm về xã Tân Thạnh Đông, huyện Củ Chi, nơi có đàn bò sữa lớn nhất TP với 13.000 con, trong đó trên 60% đang cho sữa. Ông Võ Văn Nuôi, Chủ tịch Hội Nông dân xã bức xúc cho biết, giá mua sữa tăng gần 9.000 đ/kg nhưng không theo kịp đà tăng giá của thức ăn bò sữa. Hôm qua ( 26/10) dù trưa nắng chang chang, nhưng ông Nuôi rất nhiệt tình dẫn chúng tôi đến 5 đại lý bán thức ăn cho bò sữa để “mục sở thị” các DN đang “bắt tay” nhau cùng nâng giá bán thức ăn.

Theo đó, từ ngày 20/10, gần như tất cả các DN đều tăng giá, cao nhất là cám Con cò (Cty CP Pronconco), ngày 12/10 tăng 2.000đ/bao, đến ngày 20/10 tăng tiếp 3.000 đồng/bao, nghĩa là chỉ trong 1 tuần tăng 5.000 đ/bao, tức gần 142.000 đ/bao 25kg. Tiếp theo là các Cty Thanh Bình (Đồng Nai) với cám Bêta, Cty Đại Hưng (Bình Chánh, TPHCM) với cám Thống Nhất, Cty TNHH Uni-President với cám Nuri.. cũng tăng đồng loạt từ 2.000-3.000 đ/bao.

Giải thích vì sao cám Con cò tăng cao ngất ngưởng so các loại cám khác, phải chăng là do chất lượng, ông Nuôi nói: “Có khoảng 70% người nuôi bò sữa ở địa phương đều sử dụng cám Con cò, nói về chất lượng thì tui chịu thua, nhưng chắc chắn là nhờ cái thương hiệu mà cám này bán siêu đắt”. Thậm chí, cũng theo ông Nuôi, ngay cả cám Tân Sanh, trước đây để quảng cáo, Cty đã tổ chức  hội thảo tại địa phương, mỗi người tham gia tập huấn được Cty khuyến mãi cho 1 bao cám 25 kg, tuy nhiên người nuôi bò sữa vẫn chưa chuộng, nhưng không hiểu vì sao từ ngày 20/10 cũng tăng giá 2.500 đ/bao, và tuần tới còn đòi tăng tiếp 2.500 đ/bao cho “bằng chị bằng em”.

 Chủ đại lý ở đường tỉnh lộ 15, ấp 1 nói: “Trên thị trường hiện có khoảng 10 loại cám cho bò sữa, DN nào cũng quảng cáo chất lượng tốt, khi DN này lên giá thì một hai ngày sau, y như rằng DN khác lên giá theo. Cụ thể, ngày 25/10 cám Thống Nhất lên 2.500 đ/bao thì ngày 26/10 cám Nuri cũng thông báo lên 3.000 đ/bao. Người chăn nuôi kêu trời cũng đành chịu!”.

“Rác thải” cũng bán giá cao

Ông Ngô Văn Rê, thành viên của HTXNN và dịch vụ bò sữa Tiến Thành cho biết, ông nuôi bò từ năm 1996, lúc đó hèm bia với giá 4.000 đồng/bao 2kg, xác khoai mỳ giá còn khá rẻ 5.000 đồng/bao 2kg hay giá thức ăn bổ sung chỉ có 46.000 đồng/bao 25 kg, nay giá các loại thức ăn nói trên đã tăng giá gấp 5 lần trong khi giá sữa chỉ tăng gấp đôi.

Còn Hội Nông dân TPHCM cho biết, từ đầu năm đến nay giá các loại thức ăn bò sữa có 7 lần tăng giá, tăng 25% giá bán so với thời điểm năm ngoái. Như vậy với người nuôi bò sữa qui mô 10 con/hộ thì cầm chắc thua lỗ. “Hiện giá thức ăn đầu vào đang tăng 25%, nhiều hộ chăn nuôi bị lỗ, trong khi giá vắt sữa thuê hiện tại lên đến 800 đồng/kg, mà chăn nuôi nhỏ lẻ khâu nào cũng đi mua và đi thuê thì không lỗ mới lạ!”- ông Nguyễn Văn Tủi, Phó ban KT-XH Hội Nông dân PHCM khẳng định.

Theo anh Lương Quốc Dũng, chủ đại lý TĂCN tại ấp 7, thì hèm bia và xác khoai mỳ là hai loại chất thải bỏ đi (rác thải của NMSX bia và bột khoai mỳ). Thế nên, trước đây ông Nguyễn Phước Trung, PGĐ Sở NN-PTNT TPHCM đã từng nói rằng, các hộ nông dân nên hợp lại, cùng nhau thống nhất thử không mua hèm bia, xác khoai mỳ trong vòng vài ngày thì đại lý cấp 1, 2, 3 hết đường làm ăn vì đó là chất thải của NM. Tuy nhiên, trong thực tế thì không mấy ai thực hiện.

Đại lý mua sữa thỏa sức bắt chẹt

Theo số liệu của UBND xã Tân Thạnh Đông, từ đầu năm nay, đàn bò sữa tại đây đã giảm đi 10% (1.300 con) do nhiều người dân “cắt đàn” vì giá thức ăn tăng quá cao cũng như những bất cập trong thu mua sữa của các đại lý.

Bà Nguyễn Thị Chia, ấp 3A cho biết, năm 1996 bà chỉ nuôi 2 con, sau gần 14 năm bà gây dựng được đàn bò sữa 20 con, mỗi ngày đem về cho bà từ 150-170 kg sữa tươi ( từ 7 con bò cho sữa). Nhưng đến nay bà bán hết cả đàn bò để chuyển sang nuôi heo vì bị đại lý thu mua sữa “chơi xấu”. “Tôi thường ký (cân) số lượng sữa trước khi đem bán nhưng khi đến đại lý thì cũng bình sữa đó trọng lượng lại giảm từ 0,5 kg đến 1kg. Nhiều lần tôi phản ứng, thế là họ ghét tôi, tìm cách hạ chất lượng sữa xuống để không mua nữa!”- bà Chia nói.

Theo bà Chia, các đại lý thu mua sữa bò tươi có rất nhiều chiêu để ăn gian sữa của người nuôi bò. Cũng một quy trình nuôi, cùng một loại thức ăn nhưng khi sữa bò của những hàng xóm được các đại lý đưa vào phân tích, thì các chỉ tiêu như vi sinh, khô, béo lại xác định không đồng nhất với nhau. “Đối với những hộ chăn nuôi bò sữa thì những đại lý thu mua là vua, họ muốn đưa ra chỉ tiêu như chỉ tiêu tạp trùng, vi sinh, độ đạm của sữa như thế nào thì phải chịu thế đó”- bà Nguyễn Thị Chia.

PL

 

Xem thêm
Phân bón Văn Điển đến với nông dân đất mũi Cà Mau

Vượt khoảng cách địa lý xa xôi, Thương hiệu Phân bón Văn Điển từ Thủ đô Hà Nội đã đến với bà con nông dân vùng đất mũi Cà Mau.

Thuốc trừ sâu, trừ nhện King Spider 93SC

King Spider 93 SC là hỗn  hợp của hoạt chất: Spirodiclofen 75 g/kg + Emamectin benzoate 18g/kg, là thuốc trừ sâu ăn lá và chích hút đặc biệt rất công hiệu trừ nhện các loại.

Tập đoàn Hùng Nhơn có thêm thành viên thứ 16

Sau thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) với Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển công nghệ sinh học Visakan, Hùng Nhơn Group chính thức có thêm thành viên thứ 16.

Bình luận mới nhất