Thứ bảy, 23/02/2019 07:29 GMT+7

Hotline: 091.352.8198

Dở khóc dở cười phía sau sản phẩm triệu view

06/02/2019, 14:01 (GMT+7)

Chủ yếu phát hành miễn phí trên những kênh chia sẻ video, nên doanh thu của mỗi sản phẩm phụ thuộc hoàn toàn vào số lượng lượt xem (view). Kỹ nghệ câu view vì vậy cũng được hình thành với những toan tính muôn hình muôn vẻ khác nhau.

Sản xuất phim ngắn hoặc sản xuất clip hài, nếu không thu hút được người xem, thì cầm chắc lỗ vốn. Ban đầu, không ít nghệ sĩ vẫn xem thị trường trực tuyến như một phương tiện hâm nóng tên tuổi, nhưng dần dần họ nhận ra đây cũng là một giải pháp để kiếm tiền khôn ngoan nhất. Bây giờ, các tụ điểm ca nhạc và tụ điểm tấu hài đều bị thu hẹp. Nếu phải chen chân trên các game show truyền hình, thì số lượng người hâm mộ cũng không đáng kể. Bài toán nhìn ra trông rộng nhất của giới show biz là thiết lập một kênh trên Youtube, vừa kiếm danh vừa kiếm lợi.

Nếu đem sản phẩm ký gửi cho những công ty kinh doanh trực tuyến như Pops World hoặc Yeah1 Music, thì nghệ sĩ sẽ được chia lợi nhuận theo quảng cáo khai thác được vào từng thời điểm khác nhau. Ngược lại, nếu tự mình nhảy lên Youtube thì nghệ sĩ thoải mái hơn khi quyết định đường hướng kinh doanh cho sản phẩm cá nhân. Dù hưởng theo view hay lấy quảng cáo, thì mỗi sản phẩm đều cần con số hàng triệu lượt nhấp chuột. Một triệu view không hề đơn giản, giữa thị trường giải trí công nghệ cực kỳ sôi động, nên nhiều nghệ sĩ phải “động não” và “động thủ” ở những cấp độ phi thường lẫn dị thường!

Tiêu chí độc và lạ được lấy làm kim chỉ nam cho mọi sản phẩm giải trí trực tuyến. Nổi tiếng cỡ Mỹ Tâm, Đàm Vĩnh Hưng hoặc Hồ Ngọc Hà nếu không chấp nhận luật chơi ấy, thì cũng không trụ nổi hàng "top ten" trên mạng. Muốn độc và lạ về nội dung không đơn giản, cả âm nhạc lẫn phim ảnh, cho nên nghệ sĩ quyết định giành giật khán giả bằng… cái tên sản phẩm. Cái tên càng kỳ quái thì càng hấp dẫn. Điều này các nghệ sĩ trẻ tỏ ra rất nhạy bén. Nhóm Đen Vâu - Thái Vũ thực hiện một music video không có gì đặc sắc, nhưng đặt tên rất ngổ ngáo “Anh đếch cần gì ngoài em”. Sự ngạo mạn ngay lập tức giúp “Anh đếch cần gì ngoài em” có được 2,3 triệu view sau một ngày tung lên Youtube. Tương tự, ca sĩ Bảo Anh phát hành music video “Như lời đồn” đã tranh thủ nhắn nhủ “các bạn trẻ không được đọc lái tên bài hát”, cũng có được 1,7 lượt view. Ngoài ra, những music video “Như cái lò” hoặc “Thu dẩm” cũng láu cá thu hút view theo kiểu này.

15-02-42_bo_nh
Ca sĩ Bảo Anh hứng chịu không ít thị phi sau sản phẩm “Như lời đồn”

Những bài hát có cái tên thô tục, tất nhiên bị chính giới âm nhạc tẩy chay. Thế nhưng, gần như không có biện pháp chế tài, vì những music video xàm xí không hề xin cấp phép mà lan truyền thoải mái trên internet. Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung kiến nghị: “Tôi nghĩ rất cần cơ quan quản lý vào cuộc với những động thái cụ thể, rõ ràng. Tuy nhiên, chúng ta đều biết cấm là rất khó. Do vậy, nên chăng cần một cuộc trò chuyện, trao đổi với các nghệ sĩ để đưa ra một tiêu chí nào đó nhất định. Còn với các ca khúc mang nội dung thô tục, dư luận xã hội và khán giả phản ứng mạnh thì phải phạt nặng". Nói thì nói vậy, nhưng chính Cục Nghệ thuật biểu diễn cũng “bó tay” trước dòng giải trí phi chính thống.

Nếu các music video đặt tên ngầm ý thô tục, thì các phim ngắn cũng câu view bằng những cái tên ỡm ờ như “Cướp chồng của chị”, “Cô vợ lăng loàn”, “Bán thân cho người tình” hoặc “Anh xe ôm và cô gái điếm”. Nếu xem trọn vẹn, thì những phim ngắn nói trên cũng không đến nỗi tệ hại, nhưng những nhà sản xuất vẫn muốn lấy cái tên chiều chuộng thị hiếu rẻ tiền nhằm có được hàng triệu view. Đây là một kẽ hở về quản lý, hay chính xác hơn là chưa có bộ quy tắc ứng xử cho những sản phẩm trên mạng. Đạo đức nghề nghiệp chấp nhận hao hụt cho số lượng view tăng lên thì thị trường giải trí sớm muộn cũng rơi vào khủng hoảng giá trị mà thôi.

Những nghệ sĩ đã có vị trí nhất định trong showbiz thì không dại dột gì tung sản phẩm lên mạng bằng chiêu trò “giật tít, câu view” để nhận được những phản hồi dislike (không thích). Có sẵn năng lực tài chính và êkíp, những nghệ sĩ nổi tiếng có cách tính toán khá kỹ lưỡng cho mỗi sản phẩm trực tuyến. Nếu chỉ đưa một music video thì không tạo được hiệu ứng sâu rộng nữa, các sản phẩm chuyên nghiệp phải bao gồm cả một chuỗi music video nối tiếp nhau và hỗ trợ nhau. Sau khi tung ra music video chính thức, thì có thêm music video padory (bản nhái hài hước), rồi đến music video dance (bản vũ đạo cho lớp công chúng ở vũ trường) rồi đến music video lyric (bản có lời ca để khán giả hát theo) và cuối cùng là music video chế lời mới cho thập loại bá tánh. Chính sự liên thủ ấy đã đẩy music video chính tăng trưởng đại nhảy vọt về lượt view.

Những sản phẩm giải trí trực tuyến được đầu tư tiền tỷ và thu về tiền tỷ càng ngày càng nhiều. Bằng chứng là những music video vượt mốc 100 triệu lượt xem không còn là của hiếm, như “Bống bống bang bang” của nhóm 365, “Bùa yêu” của Bích Phương hoặc “Phía sau một cô gái” của Sobin Hoàng Sơn, hoặc “Em gái mưa” của Hương Tràm, “Bánh trôi nước” của Hoàng Thùy Linh… Những nghệ sĩ trẻ xác định thị trường trực tuyến sẽ tác động ngược lại cát xê đời thực của họ, nên Noo Phước Thịnh, Đông Nhi, Chi Pu đều không ngần ngại chi trả những khoản kinh phí đắt đỏ cho các music video. Tuy nhiên, người thành công nhất chính là ca sĩ Sơn Tùng MTP.

Mỗi sản phẩm của ca sĩ Sơn Tùng MTP đều nhanh chóng đạt được con số chục triệu view chỉ sau một ngày phát hành trực tuyến. Lý do, ca sĩ Sơn Tùng MTP rất biết cách chiều chuộng và kêu gọi người hâm mộ lên mạng để… cày view cho mình. Ví dụ, khi music video “Lạc trôi” đạt con số 35 triệu lượt view chỉ sau một tuần lên mạng, ca sĩ Sơn Tùng MTP đã tổ chức tặng quà cho fan. Dù món quà đơn giản chỉ là cuốn lịch hoặc cái khăn choàng cổ, nhưng cũng khiến fan nức lòng nức dạ ra sức cày view và cổ vũ người khác cùng cày view cho thần tượng.

Vì vậy, cứ đến dịp ca sĩ Sơn Tùng MTP ra sản phẩm mới, thì lập tức giới mộ điệu có hẳn một chiến dịch cày view rất khủng khiếp. Có không ít fan của ca sĩ Sơn Tùng MTP tự hào khoe rằng, đã xem đi xem lại một music video của thần tượng trên kênh Youtube đến ngàn lần trong vòng 10 ngày. Nghe mà giật hết cả mình! Mỗi fan một ngàn lượt xem thì chả trách những sản phẩm của ca sĩ Sơn Tùng MTP như “Chạy ngay đi”, “Nơi này có anh” hoặc “Âm thầm bên em” đạt được con số 200 triệu view. Hiện nay, cứ 1.000 view thì Youtube trả 0,8 USD cho sản phẩm phổ thông. Còn nghệ sĩ nhận nút vàng Youtube thì lại được thương lượng khoản lợi nhuận cao hơn. Dù chưa có thống kê chính thức, nhưng mỗi năm ca sĩ Sơn Tùng MTP có thể kiếm được nửa triệu USD từ những sản phẩm trên mạng.

15-02-42_son_tung_mtp
Ca sĩ Sơn Tùng MTP có những sản phẩm đạt con số 100 triệu view

Hàng triệu lượt xem cho mỗi sản phẩm giải trí trực tuyến luôn ẩn chứa không ít bí mật dở khóc dở cười. Muốn có view cao thì phải có chiến lược hiệu quả. Xu hướng mới của các sản phẩm trên mạng là thực hiện những clip reaction, nghĩa là tạo ra phản hồi từ những hot blogger hoặc hot Facebooker. Những kiểu "còm" ba lăng nhăng như “hát hay quá” hoặc “thật tuyệt vời” không còn đắc dụng nữa. Những clip reaction dù mang tính dàn dựng nhưng từ trường cảm xúc vẫn kích hoạt lượng view rất lớn. Tất nhiên, không có mấy clip reaction được xuất hiện một cách vô tư, mà đều có sự thoả hiệp giữa chủ nhân sản phẩm trực tuyến với nhân vật trình bày ấn tượng về sản phẩm trực tuyến. Thậm chí, khi không an tâm với fan Việt thì nhiều nghệ sĩ nhờ cậy cả fan nước ngoài làm những clip reaction cho mình.

Sản phẩm trực tuyến triệu view là một dấu hiệu của thị trường giải trí đang hưng thịnh trên internet. Thế nhưng, triệu view chưa hẳn là một thước đo nghệ thuật đáng tin cậy. Bởi lẽ, rất nhiều giá trị ảo được tạo ra từ những chiêu trò khó lường mà chỉ có chủ nhân những sản phẩm triệu view tường tận “trong chăn mới biết chăn có rận”.

TÂM HUYỀN

Đang được quan tâm

Gửi bình luận