| Hotline: 0983.970.780

Dó trầm Bảy Núi hồi sinh

Thứ Năm 28/08/2014 , 08:15 (GMT+7)

Qua nhiều năm cây dó trầm vùng Bảy Núi (An Giang) trầm lắng, người dân chỉ biết trồng để chờ cơ hội, thậm chí đốn bỏ. Song gần đây dó trầm đã có tín hiệu vui...

Từ giá trị và tiềm năng to lớn của cây trầm nên từ năm 1996, Tổ chức Rừng mưa nhiệt đới và Chi cục Kiểm lâm An Giang đã thực hiện dự án nghiên cứu tạo trầm trên cây dó trầm. Sau 10 năm thử nghiệm, các nhà khoa học đã cấy trầm thành công.

Tuy dự án đã khép lại nhưng nhiều hộ nông dân ở hai huyện Tịnh Biên và Tri Tôn vẫn tiếp tục mày mò, học hỏi và khám phá những bí quyết về tạo trầm. Nhiều người đã lặn lội lên TP.HCM mua chất tạo trầm về tự pha chế và xử lý thành công.

Cụ thể là ông Nguyễn Văn Đạt ở núi Dài, Tri Tôn. Từ đó, phong trào cấy hóa chất vào cây đã dần dần phổ biến và lan rộng. Điều đó chứng tỏ bà con nông dân vùng Bảy Núi rất có hứng thú với cây trầm và luôn nuôi khát vọng làm giàu từ cây trầm.

Cây trầm với nhiều tên gọi là cây tóc, trầm tóc, dó trầm, dó, trầm hương hoặc dó bầu. Từ khi có dự án trồng mới 5 triệu ha rừng của Chính phủ, bà con vùng Bảy Núi đã trồng dó trầm xen trong những khu rừng phòng hộ nhằm đa dạng hóa mô hình vườn đồi, vườn rừng và ngày càng phát triển với quy mô lớn.

Ông Thái Văn Nhân, Phó hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Tịnh Biên cho biết, ngoài dự án đầu tư do Nhà nước hỗ trợ còn có nhiều hộ nông dân tự bỏ vốn trồng trầm. Tính đến nay, theo dự án đầu tư của huyện Tri Tôn đã phủ xanh gần 100 ha trầm hương và ngoài ra người dân tự trồng trên 150.000 cây.

Tại huyện Tịnh Biên có 183 hộ trồng theo dự án và nhiều hộ đã tự lực gieo ươm cây giống, trồng theo hướng dẫn kỹ thuật của các bộ phận chuyên môn.

Từ khi trầm có giá trở lại, người trồng trầm được các Cty đến bao tiêu, nên đầu ra luôn ổn định. Chính vì đó tất cả những hộ trồng trầm có thu nhập từ vài trăm triệu đồng đến cả tỷ đồng/năm.

Tuy nhiên, cây dó trầm Bảy Núi có lúc trải qua nhiều thăng trầm, vì chất lượng trầm không cao, đầu ra lại bấp bênh nên ngay từ lúc trồng có người tỏ ra dè dặt, thận trọng, thậm chí hoang mang nghi ngờ vì chỉ nghe nói chứ chưa hề thấy trầm và tinh dầu trầm thế nào.

Cuối cùng, rừng cũng trả ơn người. Giấc mộng đổi đời của một số bà con đã thành hiện thực. Từ đầu năm 2013 đến nay, cây trầm Bảy Núi bắt đầu mở ra triển vọng mới, nhiều bà con đã “đãi được vàng thô”.

04-56-55_nh-2-gi-tu-500000-4-trieu-dongcy-tuy-kich-co-v-cht-luong-to-trm-ben-trong
Giá từ 500.000 đồng - 4 triệu đồng/cây, tùy kích cỡ và chất lượng tạo trầm bên trong

Hầu hết các hộ gắn bó với cây trầm ở vùng Bảy Núi đều phấn khởi. Ông Lê Hoàng Nhi, một người từng "sống chết" với trầm 10 năm qua, tỏ ra tự tin: “Mình chỉ sợ cây không có trầm chứ không sợ đầu ra. Do đó phải nắm vững kỹ thuật tạo nguồn trầm. Chất lượng trầm càng cao càng có giá trị”.

Ông Chau Si Na, cán bộ Hạt Kiểm lâm Tri Tôn cho biết, gần đây người trồng trầm đã nhận được tín hiệu vui nhờ có DN ký hợp đồng khai thác với giá thỏa thuận. Hơn nữa, trong công nghệ chế biến mỹ phẩm, trầm hương được sử dụng ngày càng nhiều nên không sợ mất giá.

Ông Lê Hoàng Nhi có 7 ha rừng tại Ô Sìn, núi Dài, hiện sở hữu 2.000 cây trầm trồng xen với xoài, mít, điều… Ông phấn khởi cho biết: “Hiện có nhiều Cty liên kết với nhà vườn để khai thác trầm theo phương thức ăn chia sản phẩm. Có Cty mua nguyên cây đã cấy trầm với giá từ 500.000 đồng đến 4 triệu đồng/cây, tùy kích cỡ và chất lượng tạo trầm bên trong.

Có Cty hợp đồng mua với giá 10.000 đ/kg (trọng lượng bình quân từ 30 - 50 kg/cây). Với cách ký hợp đồng làm ăn thì Cty nào uy tín càng cao thì càng nhiều nông dân hợp tác".

Ngoài bán cây đã cấy trầm, nhiều hộ nông dân còn giàu lên nhờ ươm cây giống và bán cây trắng (cây chưa cấy trầm).

Ông Nguyễn Văn Đạt ở khóm An Hòa B, thị trấn Ba Chúc, Tri Tôn đang sở hữu 6 ha rừng trên núi Dài, là người đầu tiên ở An Giang SX nhang thơm bằng bột trầm. Ngoài ra ông còn đang thử nghiệm cất tinh dầu trầm để nâng cao hiệu quả từ cây trầm bản địa. Ông nói: “Tôi tin chắc rằng những người hết lòng vì trầm nhất định sẽ được trầm trả ơn”.

Xem thêm
Chuẩn hóa quy trình nuôi chồn hương

Dù chồn hương là vật nuôi có giá trị kinh tế cao, nhưng thành phố Hà Tĩnh không vội vàng mở rộng mà tập trung chuẩn hóa quy trình nuôi.

Cục Thú y ban hành hướng dẫn phòng, chống bệnh cúm gia cầm

Cục Thú y khuyến cáo, khi phát hiện gia cầm chết hàng loạt không được giấu dịch, cần thông báo ngay cho chính quyền địa phương hoặc cơ quan thú y.

Siết quản lý sâu đầu đen hại dừa

UBND tỉnh Bến Tre vừa có công văn yêu cầu các ngành, địa phương tăng cường các biện pháp quản lý sâu đầu đen hại dừa trước dấu hiệu gia tăng.

Tháo gỡ 2 điểm nghẽn chính

Ngành mía đường có những điểm nghẽn cần phải giải quyết để phát triển ổn định, bền vững, đó là chia sẻ của TS Cao Anh Đương, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Mía đường (SRI).

Bình luận mới nhất