| Hotline: 0983.970.780

Đổ xô trồng tiêu ở Tây Nguyên

Thứ Ba 26/06/2012 , 15:31 (GMT+7)

Giá tiêu tăng vọt khiến nông dân các tỉnh Tây Nguyên, ngay cả những vùng chuyên canh cà phê, đã đổ xô trồng tiêu, gây không ít lo ngại cho các ngành quản lý.

* Nhiều hộ lãi cả tỷ đồng

Khá nhiều vườn tiêu trồng mới trên cao nguyên
Giá tiêu tăng vọt khiến nông dân các tỉnh Tây Nguyên, ngay cả những vùng chuyên canh cà phê, đã đổ xô trồng tiêu, gây không ít lo ngại cho các ngành quản lý.

Bước vào mùa mưa, ra khỏi TP.Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) về các huyện lân cận là có thể thấy cảnh nông dân hăm hở trồng tiêu ở khắp các vườn rẫy. Nhìn từ xa, nhiều vùng tiêu trên các sườn đồi ở các huyện Krông Năng, Krông Búk, Buôn Đôn… như những bãi chông khổng lồ với chi chít trụ tiêu.

Ông Nguyễn Văn Tưởng là một trong những hộ nghèo ở thôn 15, xã Ea Bar(Buôn Đôn) có vài sào đất lâu nay chỉ trồng đậu bắp. Mới đây, thấy láng giềng nô nức trồng tiêu, ông cũng chạy vạy xuôi ngược vay hơn 30 triệu đồng để mua trụ và giống tiêu về trồng giữa rẫy bắp. “Nhìn người ta bán tiêu với giá 120.000 đồng/kg mà thèm. Gia đình tôi phải mua gần 200 trụ gỗ cà chít với giá 200.000 đồng/trụ để trồng tiêu với hi vọng đổi đời, chứ đậu bắp mãi không thể hết nghèo”, ông Tưởng thổ lộ.

Cạnh vườn của ông Tưởng là rẫy cà phê của ông Lê Văn Sơn đang vào kỳ già cỗi, nhưng những cây tiêu trồng xen lại xanh tốt lạ thường. Ông Sơn cho biết, giá tiêu hiện nay cao gấp 3 lần giá cà phê, trồng tiêu tỏ ra hiệu quả hơn hẳn. Năm nay, ông Sơn quyết định trồng xen thêm 300 trụ tiêu nữa để phủ kín khu rẫy hơn 1 ha. “Với giá hiện nay, mỗi  héc ta trồng thuần cà phê thu hoạch 2 tấn nhân chỉ được khoảng 80 triệu đồng, còn nếu trồng xen tiêu thì cả hai loại cây sẽ cho thu nhập trên 200 triệu”, ông Sơn tính rành rẽ.

Theo thống kê, đến cuối năm 2011 Đắk Lắk có 6.290 ha tiêu, sản lượng hạt gần 14.000 tấn; ước tính cuối năm nay tăng lên 6.500 ha. Tuy nhiên, theo đánh giá của một cán bộ Phòng Trồng trọt (Sở NN-PTNT Đắk Lắk), diện tích tiêu thực tế có thể lớn hơn nhiều do vụ này nông dân trồng khá sôi động, lại khó thống kê lượng tiêu trồng xen giữa các vườn cà phê bạt ngàn.

Ở Gia Lai, diện tích tiêu tăng vượt tầm kiểm soát, từ khoảng 4.400 ha năm 2007 lên 7.300 ha năm 2011; năm nay được đánh giá có thể tăng thêm khoảng 500-700 ha. Trong đó, 2 huyện Chư Sê và Chư Pưh chiếm diện tích nhiều nhất tỉnh này, với khoảng 4.000 ha.

Nạn chặt cây rừng về làm trụ tiêu đang diễn ra khá rầm rộ. Một nông dân ở huyện Buôn Đôn cho rằng, với mức độ trồng tiêu tràn lan như hiện nay, khoảng 2-3 năm nữa các khu rừng quanh huyện này, kể cả Vườn quốc gia Yók Đôn, sẽ không còn cà chít vàng, loại cây gỗ tốt, chịu mối mọt, được nông dân chuộng làm trụ tiêu.

Trên địa bàn Đắk Nông, cây tiêu cũng phát triển khá ồ ạt. Huyện Cư Jút có trên 1.200 ha tiêu, trong đó hơn 400 ha đã vào thời kỳ kinh doanh, còn lại chưa cho thu hoạch. Huyện Tuy Đức là vùng chuyên canh khoai lang xuất khẩu, nhưng nay nhiều nông dân chuyển sang trồng tiêu. Ở xã Đắk Búk So (Tuy Đức), có ông Nguyễn Văn Sản trồng 3,5 ha tiêu, vụ vừa rồi thu gần 10 tấn hạt, lãi gần 1 tỷ đồng. Thấy vậy, nhiều hộ quanh vùng nôn nóng nhổ bỏ cả cà phê để thay thế bằng cây tiêu. Việc đổ xô trồng tiêu khiến tiêu giống trở nên khan hiếm, giá giống bị đẩy lên cao; như ở vùng Tuy Đức, mỗi dây tiêu giống trước đây dưới 10.000 đồng, nay tăng hơn 20.000 đồng. Một số địa bàn nảy sinh nạn nhổ trộm tiêu giống, có hộ ở xã Đắk Búk So bị kẻ trộm nhổ mất gần 500 dây tiêu mới trồng…

Theo ông Nguyễn Văn Sinh, Phó GĐ Sở NN-PTNT Đắk Lắk, giá tiêu cao bất thường đã kích thích nông dân trồng ồ ạt, có thể sinh hệ lụy khi sản lượng cung lớn hơn cầu, rớt giá, mất tính ổn định, bền vững. “Việc nông dân phá bỏ cà phê chuyển sang trồng tiêu nhưng không tiến hành cải tạo đất, xử lý mầm bệnh là rất nguy hiểm, vì dễ dẫn đến tình trạng tiêu bị bệnh chết hàng loạt, gây thiệt hại khó lường”, ông Sinh lo ngại.

Xem thêm
Hơn 300 đại lý tham gia Hội nghị khách hàng Japfa Việt Nam

Ngày 28/3, Hội nghị khách hàng khu vực miền Bắc của Công ty TNHH Japfa Comfeed Việt Nam (Japfa Việt Nam) được tổ chức tại Vĩnh Phúc với chủ đề 'Đồng kiến tạo giá trị'.

Giải pháp phòng bệnh dại của thành phố lớn nhất nước

TP.HCM Tập trung tiêm phòng vacxin đại trà cho chó, mèo và tiêm phòng bổ sung thường xuyên theo lứa tuổi, đến nay, TP.HCM là vùng an toàn dịch bệnh động vật đối với bệnh dại.

Giá ớt giảm mạnh, nông dân không buồn thu hoạch

QUẢNG NGÃI Dù mới bước vào đầu vụ nhưng giá ớt giảm mạnh. Bên cạnh đó, một số diện tích sụt giảm năng suất khiến nông dân đứng trước nguy cơ thua lỗ, không buồn thu hoạch.

Tháo gỡ 2 điểm nghẽn chính

Ngành mía đường có những điểm nghẽn cần phải giải quyết để phát triển ổn định, bền vững, đó là chia sẻ của TS Cao Anh Đương, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Mía đường (SRI).

Bình luận mới nhất