Thứ bảy, 23/11/2019 03:20 GMT+7

Hotline: 036.902.4447

Đoạn đường 250 tỷ sạt lở nghiêm trọng: Chưa có phương án khắc phục

23/10/2019, 14:07 (GMT+7)

Sau khi có kết quả giám định nguyên nhân đường 250 tỷ bị sạt lở nghiêm trọng, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã yêu cầu đơn vị thi công trong 3 tháng phải khắc phục xong hậu quả.

Đường 250 tỷ bị sạt lở nghiêm trọng chưa có phương án khắc phục.

UBND tỉnh Gia Lai đã thông báo kết quả giám định nguyên nhân sự cố về Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tránh Chư Sê (Gia Lai) đến Văn phòng Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Xây dựng và các bên liên quan.

Theo đó, mặt đường đoạn Km10+200 - Km10+350 thuộc Dự án đường Hồ Chí Minh (địa phận xã Ia Pal, huyện Chư Sê) bị hỏng nghiêm trọng, lún dài 150m, vết nứt rộng nhất khoảng 20cm. Đặc biệt, đoạn Km10+260 - Km10+300 cao độ mặt đường lún theo phương thẳng đứng (khoảng h=50÷60cm).

Nguyên nhân chủ yếu do 2 lớp đất yếu nằm phía dưới lớp vỏ cứng, phân bổ rộng khắp khu vực sự cố và xuất hiện nước ngầm, chưa phát hiện được để xử lý triệt để trong quá trình chuẩn bị và thực hiện dự án, gây mất ổn định công trình.

Về giải pháp khắc phục sự cố, UBND tỉnh Gia Lai đề nghị Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo Ban quản lý dự án 6, công ty tư vấn thiết kế và các đơn vị có liên quan nghiên cứu, đề xuất trình Bộ Giao thông vận tải xem xét, quyết định giải pháp khắc phục sự cố đảm bảo kinh tế - kỹ thuật, ổn định công trình lâu dài.

Chủ đầu tư vẫn loay hoay bài toán khắc phục sự cố đường sạt lở.

Đặc biệt, để bảo đảm an toàn cho người dân trong vùng dự án, UBND tỉnh Gia Lai thống nhất chủ trương cho phép dỡ tải và triển khai các bước xử lý tiếp theo để khắc phục sự cố công trình tuân thủ qui định. Quá trình dỡ tải, Ban quản lý dự án 6 và các đơn vị liên quan chịu trách nhiệm đảm bảo an toàn giao thông, an toàn lao động, vệ sinh môi trường, và an toàn tuyệt đối cho người, tài sản và các công trình lân cận.

Về trách nhiệm, theo UBND tỉnh Gia Lai, khi thiết kế bản vẽ, đơn vị chưa phát hiện ra, cũng như chưa đề xuất khảo sát bổ sung khi khu vực đoạn đường có điều kiện địa hình, địa chất, thuỷ văn đặc biệt, bất lợi. Hơn nữa, khi phát hiện có nước ngầm, các đơn vị tư vấn giám sát, nhà thầu thi công, tư vấn thiết kế, Ban quản lý dự án 6 chưa nghiên cứu, xem xét đầy đủ các điều kiện thời tiết bất lợi trong quá trình khai thác…

Liên quan đến khắc phục sự cố, Bộ GTVT giao cho Ban quản lý dự án 6 đàm phán với nhà thầu thi công để xử lý, khắc phục sự cố.

Ông Mai Anh Đồng, Giám đốc Công ty cổ phần 471 (đơn vị thi công) cho biết, chủ đầu tư muốn nhà thầu thi công chia sẻ về thiết bị, kinh phí sửa chữa và con người. Hiện tại, chủ đầu tư chưa lên được phương án và chi phí sửa chữa đoạn đường này.

Trước mắt, chủ đầu tư đang đàm phán với nhà thầu thi công để dỡ tải đoạn đường bị sụt lún. Sau đó, chủ đầu tư sẽ cho người nghiên cứu, xem xét địa chất, đào bóc rồi sẽ đưa ra giải pháp.

Đường sạt lở hơn 1 tháng vẫn chưa được xử lý.

Tương ứng với giải pháp mới đưa ra được kinh phí khắc phục và thời gian sửa chữa. Chủ đầu tư dự kiến trong 3 tháng sẽ khắc phục xong đoạn đường bị sụt lún.

Theo ông Đồng, do chưa xác định được phương án sửa chữa nên thời gian 3 tháng khó có thể khắc phục xong.

Như  Báo NNVN đã đưa tin, đoạn đường tránh qua địa bàn thị trấn Chư Sê tại xã Ia Pal dài khoảng hơn 100m bị sạt lở nghiêm trọng. Xe ô tô hiện không thể lưu thông qua đoạn đường này, chỉ một vài người dân “liều lĩnh” đi xe máy chạy trên nền đường đang có nguy cơ bị đổ sập xuống. 

Sau khi đoạn đường tránh bị sạt lở, các cơ quan chức năng đã lập rào chắn, cắm biển báo “Công trường đang thi công” không cho xe lưu thông vào đoạn đường này. 

Đây là dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tránh Chư Sê có mức đầu tư gần 250 tỷ đồng do Ban Quản lý dự án 6 - Bộ GTVT làm chủ đầu tư. Tuyến đường chiều dài hơn 10,8 km. Công trình khởi công từ giữa tháng 5/2018 và nghiệm thu vào tháng 6/2019.

TUẤN ANH

Đang được quan tâm

Gửi bình luận