| Hotline: 0983.970.780

Đoàn khảo sát Ủy ban Tư pháp của Quốc hội làm việc với tỉnh Yên Bái

Thứ Năm 18/08/2016 , 12:12 (GMT+7)

Ngày 17/8, đoàn khảo sát của Ủy ban Tư pháp của Quốc hội do đồng chí Nguyễn Văn Luật - Phó Chủ nhiệm Ủy ban làm trưởng đoàn cùng các thành viên đại diện các tổng cục của Bộ Công an, Bộ Tư pháp, Văn phòng Quốc hội, Thanh tra Chính phủ, Tòa án cấp cao... đã có buổi làm việc với UBND tỉnh và các ngành chức năng của tỉnh về tình hình chấp hành pháp luật trong công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật; công tác phòng, chống tham nhũng; công tác truy tố, điều tra, xét xử, thi hành án trong thời gian từ 1/10/2015 - 31/7/2016.
 
Đồng chí Nguyễn Văn Luật – Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội, Trưởng đoàn khảo sát kết luận buổi làm việc.
 

Tiếp và làm việc với đoàn có các đồng chí: Nguyễn Chiến Thắng – Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Hoàng Thị Thanh Bình - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cùng lãnh đạo và chuyên viên các sở, ngành: Công an, Tòa án, Kiểm sát, Thi hành án dân sự, Ban Nội chính Tỉnh ủy, các Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội, UBND tỉnh và Đoàn Luật sư tỉnh.

Tại buổi làm việc, đại diện các cơ quan tiến hành tố tụng của tỉnh đã cùng trao đổi, tập trung vào thực trạng, khó khăn trong công tác điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án dân sự, đề xuất các giải pháp thực hiện và kiến nghị được tạo điều kiện về cơ sở vật chất, số lượng biên chế, chế độ chính sách cho cán bộ trực tiếp làm nhiệm vụ tại các cơ quan chuyên môn.

Sau khi thảo luận về những khó khăn trong việc thực hiện tạm giam, tạm giữ và sử dụng thuốc Meethadone đối với các đối tượng nghiện; công tác giám định pháp y, thi hành án, việc thành lập quỹ hỗ trợ của địa phương nhằm giúp đỡ các đối tượng sau thi hành án trở về tái hòa nhập cộng đồng; trình độ ngoại ngữ của các điều tra viên..., các thành viên trong đoàn cũng nêu ý kiến trao đổi, làm rõ thêm một số nội dung thông tin và đi đến thống nhất về công tác phối hợp trong hoạt động điều tra, truy tố, xét xử các vụ án tham nhũng của các cơ quan chức năng cũng như vai trò của Ban Nội chính Tỉnh ủy; việc tạo điều kiện cho các luật sư tham gia hoạt động tố tụng, đảm bảo công tác cải cách tư pháp và nâng cao chất lượng tranh tụng tại phiên tòa.

Về công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật, các cấp, các ngành, các địa phương trong tỉnh đã tập trung triển khai quyết liệt, đồng bộ nhiều kế hoạch, biện pháp tấn công trấn áp tội phạm; công tác tuyên truyền vận động nhân dân tham gia phòng, chống tội phạm được đổi mới với nhiều nội dung thiết thực gắn với việc thực hiện các chương trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đảm bảo không để xảy ra điểm nóng, không có các băng nhóm hoạt động theo kiểu xã hội đen.

Về công tác phòng, chống tham nhũng, toàn tỉnh đã đạt được những kết quả nhất định trong công tác phòng ngừa và xử lý các hành vi tham nhũng trên một số lĩnh vực, góp phần tích cực vào việc triển khai thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, kinh tế - xã hội, an ninh – quốc phòng của địa phương.

Về công tác xét xử, tòa án nhân dân hai cấp trong tỉnh đã thực hiện đúng các quy định của pháp luật,việc ban hành thông báo thụ lý, quyết định, bản án có căn cứ. Quá trình thụ lý, giải quyết vụ việc cơ bản đảm bảo đúng thủ tục, đúng thời hạn theo luật định. Công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát các hoạt động tư pháp và thi hành án dân sự đảm bảo hiệu quả.

Thay mặt đoàn công tác, đồng chí trưởng đoàn đánh giá cao kết quả buổi làm việc bởi những nội dung, yêu cầu đề ra của Đoàn đã được lãnh đạo tỉnh và các ngành chức năng trao đổi rất thẳng thắn, công khai, dân chủ và cụ thể. Các báo cáo được chuẩn bị cơ bản, đầy đủ, đáp ứng yêu cầu của Ủy ban Tư pháp của Quốc hội, giúp đoàn công tác hoàn thiện báo cáo khảo sát trình Quốc hội. Đoàn cũng ghi nhận, đánh giá cao công tác lãnh đạo và sự quan tâm chỉ đạo sát sao của cấp ủy, chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng trong triển khai thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. Đồng thời tiếp thu và báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội về những đề xuất, kiến nghị mà các cơ quan chức năng đã có ý kiến.

 

(baoyenbai.com.vn)

Xem thêm
Đảng ủy Bộ NN-PTNT bế giảng lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng năm 2024

Ngày 27/3, tại Trường Cán bộ quản lý NN-PTNT, Đảng ủy Bộ NN-PTNT đã tổ chức Bế giảng lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng năm 2024.

Nhãn, vải ra hoa ít, ong nuôi ‘đói’ mật, nông dân thất thu

Vụ mật ong xuân năm nay chỉ có 40% số hộ nuôi ong mật nội rừng ở Kinh Môn (Hải Dương) thu được mật, sản lượng giảm so với vụ xuân trước.

Kia ưu đãi giá mới, giảm đến 75 triệu đồng trong tháng 9

Từ 11/9/2023, Kia áp dụng giá mới với mức điều chỉnh tương đương 50% lệ phí trước bạ. Chương trình được áp dụng tùy theo dòng xe và phiên bản.

Giông lốc gây thiệt hại tài sản, hoa màu của người dân Si Ma Cai

Lào Cai Giông lốc, mưa lớn gây ảnh hưởng đến mùa màng của người dân trên địa bàn huyện Si Ma Cai và huyện Mường Khương.

Bình luận mới nhất