| Hotline: 0983.970.780

Đoạn trường của dự án trồng trọt, chăn nuôi 60 tỷ đồng ở Bình Thuận

Thứ Tư 15/07/2020 , 14:41 (GMT+7)

Mặc dù đã được UBND huyện Tuy Phong cho phép thực hiện nhưng dự án trồng trọt, chăn nuôi bò theo hướng công nghệ cao đang đứng trước nguy cơ đổ bể.

Trong đơn kiến nghị gửi Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bình Thuận của ông Nguyễn Hoàng Anh, cư trú tại xóm 2, xã Vĩnh Hảo, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận phản ánh về việc dự án trồng trọt chăn nuôi quy mô hàng chục tỷ đồng của ông gặp nhiều khó khăn, đứng trước nguy cơ phá sản do vướng các thủ tục đất đai, hành chính…

Đất đai khu vực Láng lớn trước đây để hoang tàn, sỏi đá...

Đất đai khu vực Láng lớn trước đây để hoang tàn, sỏi đá...

Sinh ra và lớn lên ở địa phương, luôn khát vọng muốn đầu tư một số mô hình nông nghiệp mới Điển hình - Sáng tạo - Công nghệ gắn với dấu ấn cá nhân của mình trên mảnh đất khô cằn sỏi đá, tạo điều kiện công ăn việc làm cho người dân và đóng góp vào sự phát triển địa phương, năm 2016, ông Nguyễn Hoàng Anh đã làm hồ sơ xin thuê đất để thực hiện dự án trồng trọt và chăn nuôi.

Với tổng số vốn đầu tư khoảng 60 tỷ, mục tiêu dự án nhằm trồng cỏ, bắp để chăn nuôi bò thịt Brahman tại khu vực Láng Lớn, xã Vĩnh Hảo, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận.

Trước khi lập hồ sơ xin thuê đất, ông Nguyễn Hoàng Anh đã trực tiếp khảo sát thực địa khu vực Láng Lớn. Vùng đất vốn dĩ khô cằn sỏi đá, từ trước đến nay rất ít người canh tác, trồng trọt, chủ yếu là đất trống, chỉ cây bụi rậm và một ít cây keo lá tràm.

Cũng trong diện tích ông Nguyễn Hoàng Anh khảo sát, để đảm bảo diện tích và quyền lợi những người khai khẩn, ông Nguyễn Hoàng Anh đã mua lại đất của một số hộ dân trồng cây trước đó với mong muốn thực hiện dự án trọng điểm trên chính quê hương mình.

Để tạo điều kiện cho ông Nguyễn Hoàng Anh thực hiện dự án, UBND huyện Tuy Phong đã chỉ đạo các phòng, ban liên quan trên địa bàn khảo sát, kiểm tra, rà soát các thủ tục pháp lý và nhu cầu thực tiễn địa phương cũng như của ông Nguyễn Hoàng Anh. Theo tài liệu của Nông nghiệp Việt Nam, hầu hết các cơ quan này đều đồng thuận với việc thực hiện dự án.

Phòng Tài chính – Kế hoạch huyện Tuy Phong cho biết, do việc phát triển chăn nuôi địa bàn huyện Tuy Phong không bền vững về năng suất, giá cả, chất lượng một số giống vật nuôi thấp, hình thức tổ chức còn cũ, manh mún và bị cắt khúc nên hiệu quả kinh tế không cao...

Nhằm thúc đẩy, khuyến khích phát triển ngành chăn nuôi chất lượng cao, mang lại hiệu quả kinh tế xã hội theo đúng định hướng của huyện đề ra, cần thiết phải triển khai các mô hình chăn nuôi lớn, đảm bảo vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh nên thống nhất cho ông Nguyễn Hoàng Anh thuê đất trồng trọt và chăn nuôi bò tại xã Vĩnh Hảo.

Tương tự, phòng NN-PTNT, phòng Tài nguyên – Môi trường và các phòng ban khác cũng thống nhất phương án trình UBND huyện Tuy Phong xem xét cho ông Nguyễn Hoàng Anh thuê đất thực hiện dự án trồng trọt, chăn nuôi.

Sau khi nghe báo cáo của các phòng, ban liên quan, tổ chức nhiều cuộc họp lấy ý kiến, căn cứ báo cáo tổng hợp của Phòng Tài nguyên – Môi trường huyện, ngày 23/8/2016, ông Huỳnh Văn Điển, Chủ tịch UBND huyện Tuy Phong đã kết luận ủng hộ việc ưu tiên đầu tư theo mô hình nông nghiệp công nghệ cao tại khu vực Láng Lớn, xã Vĩnh Hảo của ông Nguyễn Hoàng Anh.

UBND huyện Tuy Phong cũng đã trình Ban Thường vụ Huyện ủy Tuy Phong xem xét, chấp thuận, thống nhất chủ trương cho ông Nguyễn Hoàng Anh thuê diện tích đất trên để thực hiện dự án.

Ngày 12/5/2017, Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện Tuy Phong có tờ trình kiến nghị UBND huyện Tuy Phong cho ông Nguyễn Hoàng Anh thuê diện tích 417.634m2 đất tại khu vực Láng Lớn với thời hạn 50 năm để thực hiện dự án trồng trọt, chăn nuôi với hình thức trả tiền thuê đất hàng năm.

Ngày 19/5/2017, UBND huyện Tuy Phong đã ban hành quyết định về việc cho ông Nguyễn Hoàng Anh thuê diện tích đất trên để thực hiện dự án với vị trí, ranh giới thửa đất được xác định theo mảnh chỉnh lý trích lục địa chính xã Vĩnh Hảo theo tỷ lệ 1/1000 do Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai Tuy Phong xác lập. Sau đó, ông Nguyễn Hoàng Anh cũng được Phòng Tài nguyên – Môi trường huyện Tuy Phong đại diện cho UBND huyện ký hợp đồng thuê đất số 23/HĐTĐ.

Ông Nguyễn Hoàng Anh cũng đã thực hiện các nghĩa vụ tài chính theo hợp đồng, đồng thời được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (ký hiệu CE 633603 – CE 633604) để bắt tay vào thực hiện dự án.

Ngay từ thời điểm ông Nguyễn Hoàng Anh làm thủ tục thuê đất, có nhiều hộ dân đã tổ chức lấn chiếm nhiều diện tích đất nông nghiệp trong khu vực Láng Lớn. UBND xã Vĩnh Hảo đã nhiều lần lập biên bản các hộ dân vi phạm hành chính về đất đai. Đến lúc UBND huyện Tuy Phong có quyết định giao đất, một số hộ dân đã có hành vi cản trở hoạt động thực hiện dự án.

Cụ thể, sau khi nhận bàn giao địa giới, ông Nguyễn Hoàng Anh đã cắm mốc ranh giới, thuê cơ giới vào triển khai cải tạo đất để thực hiện dự án.

Tuy nhiên, quá trình thực hiện,trong nhiều đêm liền khu vực ông Nguyễn Hoàng Anh thực hiện dự án đã bị nhiều đối tượng có hành vi kích động, cản trở không cho thi công, thậm chí là dùng hung khí để đe dọa, tháo dỡ toàn bộ hàng rào mốc giới địa phương bàn giao cho dự án. 

Trước sự tấn công này, ông Nguyễn Hoàng Anh đã có đơn khởi kiện ra Tòa án huyện Tuy Phong để đảm bảo quyền lợi thực hiện dự án. Tuy nhiên trong lúc chờ tòa thụ lý vụ án, có người đã chiếm toàn bộ diện tích mà ông Nguyễn Hoàng Anh được UBND huyện Tuy Phong cho thuê.

“Quá trình tìm hiểu, rà soát để thực hiện dự án tôi nhận thấy có 2 hộ dân trồng cây từ trước nên đã chủ động mua lại của họ và được chấp thuận.

Tuy nhiên, sau khi UBND huyện Tuy Phong ủy quyền cho Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện Tuy Phong ký hợp đồng với tôi thì có nhiều người có hành vi cản trở và đòi quyền lợi trong diện tích đất tôi thuê.

Với mong muốn dự án sớm được triển khai, tôi đã nhiều lần hợp tác với chính quyền tổ chức các cuộc đối thoại, sẵn sàng hỗ trợ người dân trong điều kiện có thể, kể cả những hộ dân có hành vi vi phạm pháp luật về đất đai, nhưng họ vẫn không ủng hộ”, ông Nguyễn Hoàng Anh tỏ ra chán nản.

Để giải quyết những vấn đề đất đai ở Láng Lớn, tháng 8/2019, UBND tỉnh Bình Thuận có văn bản xem xét thu hồi quyết định cho thuê đất, thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do việc triển khai, thực hiện cho ông Nguyễn Hoàng Anh thuê đất làm dự án đầu tư trồng cỏ, bắp và nuôi bò thịt không đảm bảo quy định của Luật Đầu tư năm 2014 và khu vực lập dự án không phù hợp với Quyết định của UBND về phê duyệt quy hoạch phát triển chăn nuôi tỉnh từ năm 2013. Văn bản của UBND tỉnh Bình Thuận cũng hướng dẫn ông Nguyễn Hoàng Anh liên hệ Trung tâm Hành chính công tỉnh nếu tiếp tục có nhu cầu thuê đất thực hiện dự án.

Theo ông Nguyễn Hoàng Anh, bản thân ông hoàn toàn không đồng ý với quyết định nêu trên bởi quy trình, hồ sơ thuê đất của ông để thực hiện dự án là đúng với quy định nhà nước, đúng cả về đạo lý, ý thức và luật pháp.

“Từ trước đến nay, cá nhân nào thuê đất trên địa bàn huyện Tuy Phong  đều phải có dự án trình bày trước và tôi cũng thực hiện như vậy, không có gì sai cả.

Việc thuê đất của tôi là một cá nhân liên hệ địa phương để được hướng dẫn lập thủ tục và theo Luật đất đai, chứ không phải là một tổ chức công ty phải liên hệ với Sở Kế hoạch - Đầu tư. Vì vậy, tôi mong muốn các cơ quan liên quan ở Bình Thuận xem xét văn bản số 2953/UBND-KT và thực hiện theo Luật đất đai 2013”, ông Nguyễn Hoàng Anh nói.

Trên thực tế, ông Hoàng Anh có nhu cầu đầu tư chăn nuôi và đã có đơn gửi UBND huyện Tuy Phong, thực hiện đầy đủ thủ tục do UBND huyện Tuy Phong hướng dẫn. Ông Hoàng Anh được UBND huyện Tuy Phong chấp thuận và kí hợp đồng cho thuê đất. Như vậy, có thể khẳng định ông Hoàng Anh đã có ý thức chấp hành pháp luật đầy đủ trước khi đầu tư.  

Việc xác định dự án có đúng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất hay không, thủ tục cấp phép đầu tư thế nào để hướng dẫn cho công dân thuộc trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước, cụ thể ở đây là UBND huyện Tuy Phong.

Vì vậy, nếu UBND tỉnh Bình Thuận thu hồi quyết định cho thuê đất, thu hồi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì cần phải tính toán đền bù thiệt hại do lỗi của chính quyền gây ra cho công dân. 

Đầu tư phát triển chăn nuôi tập trung, theo hướng công nghệ cao để phòng chống dịch bệnh, bảo vệ môi trường đang là chủ trương chung của Chính phủ.

Được biết, dự án chăn nuôi bò công nghệ cao của ông Hoàng Anh sẽ cải tạo vùng đất nghèo kiệt, cằn cỗi, hoang phế nhiều năm, tạo công ăn việc làm cho người dân và góp phần thúc đẩy kinh tế xã hội ở địa phương. Vậy nên, rất cần được khuyến khích!

Kết luận Thanh tra tỉnh Bình Thuận cho rằng Dự án trồng cỏ chăn nuôi bò thịt tại xã Vĩnh Hảo không phù hợp quy hoạch chăn nuôi, không có trong kế hoạch sử dụng đất.

Tuy nhiên, ngày 21/3/2017, thay mặt UBND tỉnh, ông Phạm Văn Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận đã ký văn bản số 726, trong đó thể hiện kế hoạch sử dụng đất năm 2017 của huyện Tuy Phong đã có 420 ngàn mét đất dự án Dự án trồng cỏ, chăn nuôi bò thịt tại xã Vĩnh Hảo.

Điều này có nghĩa, trước khi ông Nguyễn Hoàng Anh được UBND huyện Tuy Phong ký quyết định giao đất thì dự án trồng cỏ, chăn nuôi bò thịt đã nằm trong kế hoạch sử dụng đất của huyện Tuy Phong, phù hợp với quy định của pháp luật.

Xem thêm
ASEAN cần tiếp tục ưu tiên duy trì đoàn kết, độc lập, tự cường

Ngày 23/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn nhân chuyến thăm làm việc và tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Thanh tra tỉnh Bạc Liêu chỉ ra sai phạm tại Bệnh viện Lao và Bệnh phổi

Thanh tra tỉnh Bạc Liêu chuyển hồ sơ sang Cơ quan Cảnh sát điều tra đối với dự án mua sắm trang thiết bị y tế Bệnh viện Lao và Bệnh phổi của tỉnh.

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.