| Hotline: 0983.970.780

Doanh nghiệp kêu trời về thanh, kiểm tra

Thứ Sáu 09/10/2015 , 06:35 (GMT+7)

Chiều 8/10, tại Hà Nội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cùng Bộ NN-PTNT tổ chức Diễn đàn doanh nhân Việt Nam 2015 với chủ đề “Doanh nhân cùng nông dân thời hội nhập”.

19-25-09_thu-truong-h-cong-tun-pht-bieu-ti-dien-dn
Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Hà Công Tuấn phát biểu tại diễn đàn

Tiềm năng đầu tư vào nông nghiệp

Ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) mở đầu phát biểu của mình bằng một sự kiện có tính thời sự nhất hiện nay đó là việc TPP vừa mới được ký kết. Sự kiện quan trọng này theo ông Lộc có tác động đến toàn bộ nền kinh tế nước ta nhưng tác động lớn nhất là nền nông nghiệp.

“Mặc dù chúng ta đã có 10 năm để chuẩn bị đương đầu với thời kỳ thuế suất về bằng 0% nhưng để có thể trụ vững được trong bối cảnh hội nhập, đương đầu được với những cường quốc về chăn nuôi như Mỹ, Canada, Nhật Bản, Úc… là một khó khăn đối với cộng đồng DN cũng như giai cấp nông dân chúng ta”, ông Lộc nói.

Theo Chủ tịch VCCI dù có liên kết 3 nhà hay 5 nhà thì doanh nhân vẫn phải giữ vai trò trung tâm - đó là yếu tố căn bản của nền kinh tế thị trường. Ở đó, Nhà nước tạo môi trường, doanh nhân trung tâm và nông dân là chủ thể. Rồi ông đúc kết: “Ở đâu có DN, doanh nhân đầu tư vào nông dân thì ở đó nông nghiệp thành công. Chúng ta đã có những mô hình như vậy và việc nhân rộng các mô hình này là vô cùng quan trọng”.

Về cơ hội phát triển của nông nghiệp, ông Lộc cho rằng, sự khan hiếm về lương thực thực phẩm có thể sẽ diễn ra trong tương lai. Giá lương thực, thực phẩm sẽ duy trì ở mức độ cao. Vì vậy đầu tư vào nông nghiệp là một cách đầu tư tiềm năng, có tầm nhìn.

 Sự đa dạng về khí hậu, thổ nhưỡng sẽ giúp Việt Nam có được những sản phẩm độc đáo, đặc thù và có tiềm năng. Vì vậy khả năng phát triển nền nông nghiệp đa dạng cũng như nền kinh tế sinh học đa dạng là triển vọng của nền kinh tế nước ta.

Tại diễn đàn này, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Hà Công Tuấn có bài phát biểu quan trọng, nêu lên những cơ hội và thách thức đặt ra đối với hàng hóa nông sản VN từ các Hiệp định Thương mại thế hệ mới.

Điểm lại thành tựu nền nông nghiệp nước nhà qua 30 năm Đổi mới đất nước, Thứ trưởng Hà Công Tuấn khẳng định, chúng ta đã có một nền nông nghiệp mở, với kim ngạch XK gần 31 tỷ USD, kim ngạch XNK chiếm khoảng 23% toàn quốc; đã có 10 mặt hàng có giá trị XK trên 1 tỷ USD và các mặt hàng có sự phát triển rất là tốt…

Theo Thứ trưởng Bộ NN-PTNT để tranh thủ thời cơ, tận dụng điểm mạnh, vượt qua thách thức, đẩy lùi nguy cơ, chúng ta cần nâng cao nhận thức về hội nhập và các FTA thế hệ mới, đặc biệt là các hàng rào kỹ thuật; các cơ quan quản lý nhà nước, DN và người nông dân phải nhận biết được cả cơ hội và thách thức rất cận kề để khai thác cơ hội và giảm thiểu tác động bất lợi.

Nâng cao năng lực cạnh tranh của nông, lâm, thủy sản; Tăng cường áp dụng KHCN, tiêu chuẩn kỹ thuật trong SXKD để cạnh tranh hiệu quả với hàng NK; nâng cao năng lực cạnh tranh của DN và tăng cường vai trò của các hiệp hội ngành hàng.

Cần bỏ những văn bản gây phiền hà

Tham g

ia ý kiến tại diễn đàn, đội ngũ doanh nhân có nhiều kiến nghị mong muốn thúc đẩy phát triển nền nông nghiệp. Ông Đàm Quang Thắng - GĐ Cty TNHH Agricare cho rằng, rào cản lớn nhất đối với DN ngành này là vấn đề VSATTP. DN muốn ứng dụng KHCN vào nông nghiệp nhưng lại gặp nhiều vấn đề về thủ tục, phải trải qua nhiều giai đoạn, chu trình mới có thể được ứng dụng và bán sản phẩm ra thị trường. 

“Nhà nước cần có cơ chế linh hoạt cho DN ứng dụng những sáng chế khoa học vào nông nghiệp. Đồng thời, hỗ trợ DN một cách tốt nhất trong việc kết nối giữa nhà sáng chế, DN và nông dân”, ông Thắng kiến nghị.

Có DN bức xúc trước việc thủ tục hành chính công kềnh, “loạn” thanh, kiểm tra làm mất thì giờ hoạt động Cty. Ông Trần Đức Hạnh, Chủ tịch HĐQT, TGĐ Cty CP thuốc thú y Đức Hạnh Matphavet cho biết, DN nông nghiệp, thú y tại Việt Nam hiện còn gặp một số rào cản, đặc biệt là thủ tục hành chính phiền hà.

ong-trn-duc-hnh-bi-phi-buc-xuc-ve-viec-thnh-kiem-tr-cu-mot-so-co-qun-chuc-nng194555965
Ông Trần Đức Hạnh (phải) cho rằng, việc thanh, kiểm tra quá nhiều gây phiền hà cho DN

Điều mà ông Hạnh bức xúc nhất và cho rằng rất vô lý là ở chỗ, trong khi DN đầu tư cả một dây chuyền SX công nghệ đạt chuẩn quốc tế với kinh phí trên 300 tỷ đồng để SX ra sản phẩm, thì một số đơn vị được quyền thanh, kiểm tra lại không có bất cứ máy móc nào để kiểm tra.

“DN có cả một đội ngũ chuyên gia nước ngoài để tư vấn, SX các sản phẩm có chất lượng cao, không chỉ tiêu thụ tại thị trường trong nước mà còn XK, thì nhiều cán bộ thanh, kiểm tra lại không có ngoại ngữ, không thể giao tiếp với người nước ngoài, và đặc biệt là không am hiểu về lĩnh vực mà DN đầu tư, SX.

Thời gian thanh, kiểm tra, giải quyết vấn đề thường kéo dài, gây phiền phức cho DN. Bộ, ngành thanh, kiểm tra đã đành, dưới chi cục, trạm thú y cũng đi thanh, kiểm tra nữa. Phiền toái quá”, ông Hạnh kể.

Theo ông Hạnh, ngành chăn nuôi và thú ý gặp nhiều thách thức, khó khăn khi Việt Nam ký kết TPP. Tuy nhiên, chính quan niệm không đúng của người tiêu dùng Việt Nam đã gây khó khăn cho DN, khiến DN không thể phát triển và hội nhập được.

Ông ví dụ, con gà được nuôi tự nhiên, ăn rau, cỏ trên bờ ruộng vừa bị phun thuốc trừ sâu chẳng hạn, hay ăn các thức ăn tự nhiên (không được kiểm soát) thì được cho là gà sạch. Trong khi đó con gà nuôi công nghiệp, ăn cám công nghiệp có kiểm dịch rõ ràng thì lại cho rằng gà không sạch và không có giá trị bằng con gà nuôi tự nhiều. 

“Điều này là rất vô lý. Tôi cho rằng quan niệm về sạch, bẩn của người tiêu dùng Việt Nam đang có sự nhầm lẫn”, ông Hạnh chia sẻ.

Ông Hạnh mong muốn, các cơ quan chức năng liên quan có thể ủng hộ DN bằng cách giảm bớt các thủ tục hành chính, giảm thiểu các văn bản rắc rối, gây phiền hà cho DN. Đồng thời tuyên truyền để người tiêu dùng có thể nhận thức đúng về sản phẩm sạch, bẩn. Ông tin rằng, nếu làm được điều đó, các DN Việt Nam sẽ có đủ điều kiện cũng như tự tin để cạnh tranh, hội nhập.

Đề cập đến việc xây dựng mô hình liên kết giữa nông dân và DN, ông Nguyễn Hồng Phong, TGĐ Cty CP Công nông nghiệp Tiến Nông bày tỏ: Hội nhập đã tạo ra thách thức, khó khăn cho nông nghiệp, nhưng bên cạnh đó cũng là cơ hội. Thế nhưng, tại sao cơ hội lớn như vậy mà nông dân lại bỏ ruộng, không mặn mà với nông nghiệp nữa? Câu trả lời chính là SXNN hiện nay không hiệu quả. Theo ông Phong, diện tích để SXNN của nước ta ngày càng bị thu hẹp. Phải tổ chức lại SX để có thể hiện đại hóa ngành nông nghiệp nước ta.

19-25-09_ong-nguyen-hong-phong-neu-y-kien-voi-dien-dn
Ông Nguyễn Hồng Phong, TGĐ Cty CP Công nông nghiệp Tiến Nông cho rằng phải tổ chức lại SX để có thể hiện đại hóa ngành nông nghiệp nước ta

Một vấn đề khác cũng được giới doanh nhân quan tâm đó là hiện nay người bán công nghệ và người mua công nghệ chưa tìm được tiếng nói chung. Về điều này, ông Nguyễn Minh Hồng Quang - Phó Giám đốc Trung tâm Chuyển giao công nghệ cao Hòa Lạc (Bộ Khoa học Công nghệ) cho biết, người cung cấp công nghệ chỉ bán công nghệ, chuyển giao công nghệ xong có nghĩa là xong.

Nghĩa là không có khâu hậu công nghệ, không có việc song hành chịu trách nhiệm, hỗ trợ người mua phát triển sản phẩm của mình. Chính vì vậy, công nghệ đó không được ứng dụng triệt để. Người mua công nghệ không ứng dụng được công nghệ đó và phát triển SX, dẫn đến việc người mua ngày càng mất dần niềm tin vào người bán công nghệ. Đó là một thực tế rất rõ hiện nay ở nước ta mà theo ông Quang rất khó để thay đổi sớm.

Xem thêm
Tôm Việt Nam xuất khẩu sang Hoa Kỳ sẽ gánh thêm thuế chống trợ cấp

Tôm Việt Nam, Ấn Độ, Ecuador xuất khẩu sang Hoa Kỳ có thể bị buộc trả thuế chống trợ cấp sơ bộ với mức dao động từ dưới 2% đến tối đa 196%.

350 lao động Đồng Tháp sang Hàn Quốc làm nông nghiệp thời vụ

Đã có 350 người lao động Đồng Tháp trúng tuyển để xuất cảnh đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc trong tháng 3 và tháng 4/2024.

Đại hội đồng cổ đông năm 2024 của Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX diễn ra tại Hà Nội, thông qua báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng.

Chuyên gia: 'Thế giới có gì, Vinhomes Royal Island có đó, thậm chí còn có nhiều hơn'

Đảo Vũ Yên (Hải Phòng) đang là 'tâm chấn' của thị trường BĐS kể từ sau khi Vinhomes Royal Island chính thức ra mắt.

Bình luận mới nhất