| Hotline: 0983.970.780

Doanh nghiệp Thụy Sĩ, Đức an tâm đầu tư công nghệ cho nông nghiệp Việt Nam

Thứ Ba 28/06/2022 , 16:27 (GMT+7)

Đại diện các doanh nghiệp Thụy Sĩ và Đức bày tỏ quan tâm đối với đầu tư công nghệ, thiết bị tiên tiến trong hai lĩnh vực lúa gạo và thủy sản của Việt Nam.

Ngày 28/6, Bộ NN-PTNT tiếp và làm việc với TS Philipp Rosler, Lãnh sự danh dự đầu tiên của Việt Nam tại Thụy Sĩ cùng đại diện 22 doanh nghiệp, quỹ đầu tư, quỹ khởi nghiệp của Thụy Sĩ và Đức.

Thứ trưởng NN-PTNT Lê Quốc Doanh khẳng định đây là cơ hội tốt để hai bên trao đổi, tìm hiểu về hợp tác phát triển nông nghiệp Việt Nam với sự tham gia của các doanh nghiệp, quỹ đầu tư lớn của Thụy Sĩ và Đức.

Tại buổi tiếp, TS Philipp Rosler cho biết đoàn công tác gồm các đại diện đến từ nhiều ngành khác nhau như ngành công nghiệp nặng, công nghiệp hàng không, công nghệ thông tin, kỹ thuật số, chế biến thực phẩm.

Việt Nam đang ngày càng trở thành một đối tác quan trọng không chỉ đối với Thụy Sĩ, Đức mà còn với các nước thành viên của Liên minh Châu Âu (EU). Đặc biệt trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp và chế biến lương thực, thực phẩm, ông cho biết đoàn công tác Thụy Sĩ, Đức có hai mối quan tâm đó là sản xuất, xuất khẩu các sản phẩm nông nghiệp từ Việt Nam sang các quốc gia khác trên thế giới và bảo đảm phát triển nông nghiệp bền vững.

TS Philipp Rosler (ngồi giữa), Lãnh sự danh dự đầu tiên của Việt Nam tại Thụy Sĩ. Ảnh: Linh Linh. 

TS Philipp Rosler (ngồi giữa), Lãnh sự danh dự đầu tiên của Việt Nam tại Thụy Sĩ. Ảnh: Linh Linh. 

Trước tình hình thiếu hụt an toàn, an ninh lương thực, thực phẩm do tác động của cuộc xung đột Nga - Ukraine, đặc biệt đối với các nước phụ thuộc vào nhập khẩu lương thực như Trung Đông và Ai Cập, đại diện đoàn công tác đặt ra câu hỏi về kế hoạch xuất khẩu gạo của Việt Nam sang các nước này.

Bên cạnh đó, đối với vấn đề liên quan đến phát triển bền vững, đặc biệt là sản xuất lương thực, thực phẩm bền vững, áp dụng công nghệ cũng như các chiến lược cải cách đổi mới là điều tất yếu. TS Rosler mong muốn Bộ NN-PTNT thông tin về những chính sách ưu đãi, hỗ trợ đối với các doanh nghiệp Thụy Sĩ, Đức có dự định đầu tư công nghệ, số hóa trong lĩnh vực nuôi trồng thủy sản của Việt Nam.

Chú trọng phát triển giá trị của ngành lúa gạo

Thứ trưởng Lê Quốc Doanh cho biết trong những năm qua, ngành nông nghiệp Việt Nam đạt được nhiều thành tựu, đóng vai trò quan trọng đối với phát triển kinh tế - xã hội, thể hiện vai trò trụ đỡ kinh tế, đặc biệt trong giai đoạn khó khăn của dịch bệnh Covid-19 vừa qua. Ngoài đảm bảo nguồn cung lương thực, thực phẩm, hàng hóa thiết yếu cho gần 100 triệu dân, sản phẩm nông lâm thủy sản của Việt Nam đã xuất khẩu tới 196 quốc gia và vùng lãnh thổ. Kim ngạch xuất khẩu tăng từ 30 tỷ USD năm 2015 cán đích 48,6 tỷ USD năm 2021 - con số cao nhất từ trước đến nay.

Phản hồi mối quan tâm của đoàn doanh nghiệp Thụy Sĩ, Đức, lãnh đạo Bộ NN-PTNT khẳng định hàng năm Việt Nam xuất khẩu từ 6 - 6,5 triệu tấn gạo với giá trị trên 3 tỷ USD, trong đó gạo chất lượng cao chiếm gần 90%, góp phần bảo đảm an ninh lương thực thế giới. Trong bối cảnh hệ thống lương thực, thực phẩm thế giới đang đứng trước những thách thức từ thiên tai, dịch bệnh, xung đột, Việt Nam nhìn ra cơ hội mở rộng thị trường xuất khẩu.

Thứ trưởng NN-PTNT Lê Quốc Doanh cho biết nông nghiệp Việt Nam cần hỗ trợ về công nghệ, thiết bị tiên tiến để phát triển bền vững, thân thiện với môi trường. Ảnh: Linh Linh.

Thứ trưởng NN-PTNT Lê Quốc Doanh cho biết nông nghiệp Việt Nam cần hỗ trợ về công nghệ, thiết bị tiên tiến để phát triển bền vững, thân thiện với môi trường. Ảnh: Linh Linh.

“Đặc biệt, gần đây ngành nông nghiệp đã quan tâm hướng dẫn người nông dân kỹ thuật tiên tiến, nâng cao năng suất, giảm chi phí đầu vào, mang lại lợi ích về kinh tế, đồng thời giảm tác động của quá trình sản xuất lên môi trường”, Thứ trưởng Lê Quốc Doanh thông tin.

Bên cạnh đó, Bộ NN-PTNT cũng quan tâm tới hợp tác với các tổ chức quốc tế, doanh nghiệp nước ngoài cùng tham gia đầu tư, xây dựng các mô hình canh tác tiên tiến và phát triển chuỗi giá trị cho lúa gạo từ giống, vật tư nguyên liệu đầu vào, đến chế biến sâu, đa dạng hóa các loại sản phẩm, logistics và phân phối… Các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp tại Việt Nam cũng được hưởng nhiều chính sách ưu đãi về thuế như giảm thuế thu nhập doanh nghiệp, giảm thuế đất…

“Ngoài năng suất, ngành lúa gạo cần giảm chi phí đầu vào cũng như thay đổi thói quen lạm dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật của người nông dân. Như vậy, chúng tôi cần sự hợp tác của các doanh nghiệp để tiếp cận các công nghệ tiên tiến giúp khắc phục những tồn tại này”, Thứ trưởng Lê Quốc Doanh cho biết.

Thứ trưởng Lê Quốc Doanh trao quà cho TS Philipp Rosler. Ảnh: Linh Linh. 

Thứ trưởng Lê Quốc Doanh trao quà cho TS Philipp Rosler. Ảnh: Linh Linh. 

Kỳ vọng công nghệ xanh từ Đức, Thụy Sĩ

Lĩnh vực thủy sản cũng là một thế mạnh của Việt Nam. Riêng 6 tháng đầu năm nay, xuất khẩu thủy sản tăng 50% so với cùng kỳ. Phía Bộ NN-PTNT cho biết, ngành thủy sản khuyến khích đầu tư phát triển theo hướng nâng cao chất lượng, giá trị và bền vững, phát triển nuôi trồng thủy sản theo hướng hữu cơ; phát triển hệ thống cơ sở thủy sản với công nghệ tiên tiến; tận dụng công nghệ, thiết bị vào khâu sơ chế, bảo quản, kho lạnh… để đảm bảo chất lượng nguyên liệu và đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Liên quan đến vấn đề phát triển bền vững, Chính phủ Việt Nam đã phê duyệt Chiến lược phát triển nông nghiệp và nông thôn bền vững giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, trong đó đặt mục tiêu tăng trưởng lấy người dân làm trung tâm và đặc biệt quan tâm đến các mục tiêu bảo vệ môi trường, giảm phát thải khí nhà kính.

Để đạt được mục tiêu này, ngành nông nghiệp đưa ra nhiều giải pháp quan trọng như tổ chức lại sản xuất từ manh mún, nhỏ lẻ sang xây dựng chuỗi giá trị, trong đó khuyến khích sự tham gia của các doanh nghiệp trong và ngoài nước trong tổ chức sản xuất và thúc đẩy ứng dụng các thành tựu công nghệ, chuyển đổi số.

Đại diện đoàn doanh nghiệp Thụy Sĩ, Đức đánh giá cao thành tựu trong lĩnh vực nuôi trồng thủy sản tại Việt Nam cũng như con số ấn tượng về xuất khẩu mà Việt Nam đạt được trong năm qua. Tuy nhiên, với đà tăng như hiện nay, phía doanh nghiệp nước ngoài cho rằng Việt Nam vẫn chưa chú trọng đến yếu tố lạm dụng thuốc kháng sinh trong nuôi trồng thủy sản và tác động đến môi trường, điều này khiến cho chất lượng thủy sản chưa đáp ứng được các yêu cầu khi xuất khẩu sang EU.

Phản hồi ý kiến của phía đoàn công tác do ông Philipp Rosler dẫn đầu, ông Nguyễn Như Tiệp - Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản (Nafiqad) cho biết Bộ NN-PTNT đã và sẽ đưa ra những giải pháp để tăng cường truyền thông, nâng cao nhận thức của người nuôi trồng và quản lý từ khâu phân phối và sử dụng chất kháng sinh để giảm chi phí đầu vào và giảm nguy cơ tồn dư chất kháng sinh.

Ông cho rằng, việc phối hợp với các doanh nghiệp Thụy Sĩ và Đức để chuyển giao các công nghệ xanh sẽ giúp ngành thủy sản Việt Nam cải thiện và phát triển bền vững hơn.

Đoàn doanh nghiệp Thụy Sĩ, Đức chụp ảnh lưu niệm cùng đại diện Bộ NN-PTNT. Ảnh: Linh Linh. 

Đoàn doanh nghiệp Thụy Sĩ, Đức chụp ảnh lưu niệm cùng đại diện Bộ NN-PTNT. Ảnh: Linh Linh. 

Ông cũng thông tin thêm rằng theo số liệu giám sát trên diện rộng của Nafiqad, tồn dư kháng sinh theo quy định nhập khẩu EU trong thời gian gần đây đã giảm đáng kể.

“Tôi có thể đảm bảo rằng thủy sản Việt Nam có chất lượng ngon hơn và sẽ an toàn hơn các quốc gia trong khu vực như Thái Lan, Indonesia”, đại diện Nafiqad khẳng định.

Đối với quan tâm của phía các doanh nghiệp về tăng trưởng sản xuất và xuất khẩu thủy sản, ông Nguyễn Như Tiệp cho biết định hướng của ngành thủy sản sẽ tập trung vào tăng giá trị thay vì tăng sản lượng và đặt mục tiêu đưa giá trị kim ngạch xuất khẩu thủy sản lên 14 đến 16 tỷ USD vào năm 2030.

Đối với những thông tin Bộ NN-PTNT cung cấp, ông Philipp Rosler cho biết các doanh nghiệp Thụy Sĩ và Đức có thể an tâm khi đầu tư công nghệ, kỹ thuật tiên tiến vào lĩnh vực nông nghiệp Việt Nam, đặc biệt thúc đấy giá trị của các ngành thủy sản, lúa gạo…

Xem thêm
Bình Thuận có Tân Bí thư Tỉnh ủy

Ông Nguyễn Hoài Anh được Bộ Chính trị chuẩn y chức danh Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận nhiệm kỳ 2020 - 2025.

10 năm lực lượng kiểm ngư cùng ngư dân bám biển

Trong 10 năm qua, lực lượng kiểm ngư ngày đêm bám biển, điều động hơn 1.500 lượt tàu tuần tra, kiểm tra, kiểm soát nghề cá trên các vùng biển Việt Nam.

Kia ưu đãi giá mới, giảm đến 75 triệu đồng trong tháng 9

Từ 11/9/2023, Kia áp dụng giá mới với mức điều chỉnh tương đương 50% lệ phí trước bạ. Chương trình được áp dụng tùy theo dòng xe và phiên bản.

Thêm 4 điểm du lịch tiêu biểu ở ĐBSCL

Cần Thơ Hiệp hội Du lịch ĐBSCL vừa công nhận 4 điểm du lịch tiêu biểu của vùng, các đơn vị tiếp tục đầu tư, nâng chất, làm mới những sản phẩm du lịch hiện có.

Bình luận mới nhất