| Hotline: 0983.970.780

Doanh nhân trẻ tố giác tội phạm là hai Viện trưởng kiểm sát

Thứ Ba 16/08/2016 , 09:09 (GMT+7)

Ngày 15/8, anh Lý Quốc Nghiệp cho biết, vừa gửi “đơn tố giác tội phạm” đến Cơ quan điều tra, VKSNDTC yêu cầu điều tra xử lý Viện trưởng VKSND tỉnh Trà Vinh và Viện trưởng VKSND TP Trà Vinh.

Theo anh Nghiệp, hai vị viện trưởng đã có hành vi cấu thành tội ra quyết định trái pháp luật theo Điều 296 Bộ luật Hình sự.

Anh Nghiệp sinh năm 1981, chủ DNTN Quốc Nghiệp ở TP Trà Vinh, bị khởi tố bắt tạm giam về hành vi “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” vào tháng 5/2007.

Sau đó, tòa án các cấp xử 5 lần, cuối cùng không buộc được tội và ngày 2/1/2014, VKSND TP Trà Vinh ra quyết định đình chỉ vụ án, đình chỉ điều tra bị can.

Anh Nghiệp đang yêu cầu bồi thường gần 8,3 tỷ đồng cho anh và doanh nghiệp thì ngày 29/7/2015, Viện trưởng VKSND tỉnh Trà Vinh Phan Hoàng Hải ra quyết định hủy các quyết định đình chỉ của VKSND TP Trà Vinh.

Hai ngày sau, ngày 31/7/2015, Viện trưởng VKSND TP Trà Vinh Nguyễn Thanh Bình ra quyết định cho rằng anh Nghiệp có hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt hơn 31 triệu đồng nhưng do “đã lâu, hậu quả không lớn” nên “miễn truy cứu trách nhiệm hình sự”.

Trong quá trình giải quyết trước đây, án sơ thẩm và phúc thẩm lần thứ nhất xử anh Nghiệp 4 năm tù đã bị quyết định giám đốc thẩm của TANDTC tuyên hủy vào ngày 8/9/2008, giao điều tra lại.

Điều tra lại không chứng minh được tội phạm nên ngày 30/6/2011, VKSND TP Trà Vinh đã đình chỉ vụ án. Sau đó, ngày 15/7/2011, VKSND tỉnh Trà Vinh phục hồi điều tra. Ở vòng hai, án sơ thẩm xử anh Nghiệp 2 năm tù nhưng bị án phúc thẩm tuyên hủy và dẫn đến việc đình chỉ điều tra lần thứ hai của VKSND TP Trà Vinh.

Anh Nghiệp đã có nhiều đơn khiếu nại các quyết định của Viện trưởng VKSND tỉnh và Viện trưởng VKSND TP Trà Vinh nhưng không được trả lời nên anh gửi đơn tố giác tội phạm đến VKSNDTC.

Đơn của anh Nghiệp viết: “Rõ ràng, không có sự việc phạm tội nào trong vụ án”, và đã gây nhiều thiệt hại cho anh: “Bị bắt tạm giam 2 lần, tù oan 600 ngày, công ty bị giải thể, danh dự, nhân phẩm bị xúc phạm nặng nề” nhưng không bồi thường, xin lỗi còn tiếp tục “ra quyết định trái pháp luật”. Nên anh “đề nghị quý cơ quan tiến hành điều tra để xử lý theo quy định của pháp luật” hai ông Viện trưởng.

Xem thêm
ASEAN cần tiếp tục ưu tiên duy trì đoàn kết, độc lập, tự cường

Ngày 23/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn nhân chuyến thăm làm việc và tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN.

Công đoàn NN-PTNT Việt Nam phát động Tháng Công nhân và an toàn lao động

Sáng 24/4, tại Công đoàn NN-PTNT Việt Nam tổ chức phát động 'Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024'.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Thanh tra tỉnh Bạc Liêu chỉ ra sai phạm tại Bệnh viện Lao và Bệnh phổi

Thanh tra tỉnh Bạc Liêu chuyển hồ sơ sang Cơ quan Cảnh sát điều tra đối với dự án mua sắm trang thiết bị y tế Bệnh viện Lao và Bệnh phổi của tỉnh.