| Hotline: 0983.970.780

Đổi giờ làm có tránh được ùn tắc?

Thứ Tư 19/10/2011 , 09:56 (GMT+7)

Sau khi Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đề xuất ý kiến đổi giờ làm đối với các cơ quan trên địa bàn TP Hà Nội để tránh ùn tắc giao thông, đã có rất nhiều quan điểm tán đồng. Tuy nhiên, cũng có những ý kiến lo ngại, trái chiều.

Sau khi Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đề xuất ý kiến đổi giờ làm đối với các cơ quan trên địa bàn TP Hà Nội để tránh ùn tắc giao thông, đã có rất nhiều quan điểm tán đồng. Tuy nhiên, cũng có những ý kiến lo ngại, trái chiều.

Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, trong cuộc họp với UBND TP Hà Nội về các giải pháp tránh ùn tắc giao thông trên địa bàn TP chiều 17/10, trước mắt, Bộ GTVT và UBND TP Hà Nội sẽ đề nghị Chính phủ điều chỉnh giờ học, giờ làm việc của cơ quan Hà Nội, cơ quan trung ương, có thể làm việc từ 8h30 hoặc 9h sáng đến 6h chiều.

Ý tưởng của Bộ trưởng Thăng ngay lập tức nhận được rất nhiều quan điểm tán đồng. Ông Nguyễn Quốc Hùng, GĐ Sở GTVT Hà Nội cho rằng, việc điều chỉnh giờ làm việc của một số cơ quan, đơn vị là hết sức cần thiết, trước mắt có thể điều chỉnh giờ hoạt động các cơ quan như  ngân hàng, bưu điện sau 9h sáng để giảm lưu lượng người đi lại.

Ngoài ra, những giải pháp tách làn phương tiện, tăng cường sử dụng làn dành riêng cho xe buýt, phát triển xe buýt nhanh, xe buýt chuyên trách với khối lượng lớn nhằm vận chuyển khách, tăng cường vận tải công cộng, giảm xe cá nhân… cũng cần được áp dụng đồng thời. 

Tắc đường - nỗi kinh hoàng của người tham gia giao thông

Đồng quan điểm trên, Thiếu tướng Đỗ Đình Nghị, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát Quản lý Hành chính về trật tự an toàn xã hội (Bộ Công an) đề xuất thêm, ngoài việc đổi giờ làm việc, cần hạn chế phương tiện cá nhân bằng cách dùng cơ chế chính sách như nộp lệ phí cao, bốc thăm chờ đến lượt đăng ký. Vào giờ cao điểm, ôtô cá nhân phải chở đủ 4 người mới được vào nội đô... “Tất cả là vì lợi ích chung chứ không phải làm khó cho dân”, ông Nghị bày tỏ.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Khôi, TP đã chỉ đạo các giải pháp chống ùn tắc giao thông như phân làn phương tiện, tăng cường giao thông một chiều, đề án tuyến phố đi bộ và vận tải công cộng. Ông Khôi cho rằng, Bộ GTVT và Hà Nội cần lên kế hoạch và có giải pháp đồng bộ điều chỉnh giờ học, giờ làm việc.

Tuy nhiên, trao đổi với phóng viên NNVN chiều ngày 18/10, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga khá bất ngờ trước thông tin sẽ kiến nghị điều chỉnh giờ làm việc của một số cơ quan, đồng thời điều chỉnh giờ học của học sinh, sinh viên. “Tôi chưa hề nhận hay được nghe thông tin về việc lui thời gian học tập của các cơ sở giáo dục cả”, ông Ga nói.

 Theo Thứ trưởng Bùi Văn Ga, chiếm số đông giới công chức hiện nay có con đang độ tuổi đến trường (thấp nhất cũng là mầm non, tiểu học) nên vẫn phải đưa đón bằng phương tiện cá nhân. Nếu các em tan học lúc 4h30 chiều mà phải chờ 6h chiều bố mẹ mới đón chúng. Liệu có hợp lý không? Rồi nhà trường sẽ phải lên kế hoạch trông thêm giờ, thêm tiền. Như thế có ổn không?

 “Tất cả phải tính toán thật cẩn thận bởi tháo gỡ việc tắc đường chính là làm sao cho vấn đề giao thông công cộng tốt lên như tách làn phương tiện, dành ưu tiên nhiều tuyến cho xe buýt, hay có những loại xe buýt chuyên trách hơn”, ông Ga nói. Dưới góc độ cá nhân, theo Thứ trưởng Bộ GD-ĐT, chủ trương nào cũng phải nghiên cứu thật kỹ mặt thuận lợi và khó khăn. Song, muốn làm gì thì làm cũng không được ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo của các em học sinh, sinh viên.

Nhiều ý kiến cũng không đồng tình với giải pháp đổi giờ làm việc theo đề xuất của Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng. Theo Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Hà Nội Nguyễn Mạnh Hùng, các cơ quan Nhà nước, các DN đều có mối quan hệ chằng chịt với nhau. Nếu thay đổi giờ làm việc của các cơ quan Trung ương chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả công việc. Còn nếu thay đổi giờ học, đặc biệt là đối với bậc học mẫu giáo và tiểu học thì việc bố trí đưa đón các cháu sẽ rất khó khăn. Chưa kể, với truyền thống văn hóa Việt Nam, ai cũng muốn ăn bữa cơm tối cùng gia đình, nếu đổi giờ làm việc thì sẽ làm ảnh hưởng nét văn hóa đó. Vì vậy, việc thay đổi giờ giấc phải được tính toán kỹ càng, thí điểm rồi mới nhân rộng.

“Có thể nghiên cứu thay đổi giờ học của sinh viên các trường cao đẳng, đại học. Họ hầu hết là những người độc thân nên việc thay đổi giờ học có thể sẽ không ảnh hưởng nhiều. Hoặc xa hơn là chuyển các trường ĐH, CĐ trong nội thành ra khu vực ngoại thành hay các tỉnh lân cận”, ông Hùng nói.

Ông Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô cũng đề xuất, việc đổi giờ làm việc xét cho cùng chỉ là giải pháp mang tính tình thế, bởi nếu triển khai hiệu quả, nó cũng chỉ tháo gỡ khó khăn trước mắt. Giải pháp mang tính lâu dài và quan trọng, triệt để nhất là tổ chức lại giao thông. Cụ thể phải thực sự quyết liệt dẹp bỏ các điểm trông giữ xe dưới lòng đường.

 “Thật là vô lý khi đường chật hẹp nhưng lại trông giữ xe dưới lòng đường. Vỉa hè cũng phải trả lại cho người đi bộ để họ không phải đi dưới lòng đường. Bên cạnh đó phải xây dựng các điểm giao thông tĩnh để có nơi trông giữ xe. Ngoài ra, các biện pháp như Hà Nội đang áp dụng như phân làn đường, hay nghiên cứu thu phí vào trung tâm trong giờ cao điểm cũng là những giải pháp hợp lý. Về lâu dài, hạn chế xe cá nhân là việc cần làm”, ông Hùng phân tích.

“Nếu 6 giờ tối mới về thì ai đón con tôi?”

Trước đề xuất của Bộ trưởng GTVT, nhiều bậc phụ huynh tuy nhận thấy nó sẽ góp phần hạn chế tắc đường nhưng lại băn khoăn vì không biết đón con từ trường thế nào. “Nếu 6 giờ tối mới về thì ai đưa con tôi từ trường về nhà vì chúng tan trường từ 5 giờ chiều. Chả nhẽ để con đứng ở cổng suốt một tiếng với bao nhiêu nguy hiểm? Nhiều người có kinh tế khá có thể thuê “ôsin” để đưa đón con cái. Chứ những công chức lương cả hai vợ chồng chưa được 5 triệu như chúng tôi thì lấy tiền đâu để làm vậy. Bình thường ở nhà có ông bà trông cháu. Nhưng ông bà già rồi, không đi xe tới trường đón cháu được”, anh Nguyễn Văn Chung, viên chức của một cơ quan Nhà nước làm về Tài chính đặt câu hỏi.

Hệ số sử dụng sức chứa của xe buýt đạt 80%

Số liệu thống kê của TCty Vận tải Hà Nội, chỉ sau 5 năm, lưu lượng giao thông trên các trục phố chính của Hà Nội tăng trên 2 lần và đều vượt mức 30.000 hành khách/giờ/hướng. Do đó, ùn tắc ngày càng nghiêm trọng hơn. Theo ông Nguyễn Phi Thường, TGĐ Tổng công ty Vận tải Hà Nội, hệ số sử dụng sức chứa của xe buýt Hà Nội đã đạt bình quân 80%, đây là mức rất cao (Singapore chỉ đạt 50-55%). Giờ cao điểm hệ số sử dụng sức chứa của xe buýt càng cao hơn (bình quân 140%) đặc biệt ở các tuyến trục hành lang lên gần 200%.

Xem thêm
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng

Sáng 18/4 (tức 10/3 năm Giáp Thìn - ngày Giỗ Tổ Hùng Vương), Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh thuộc Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng ở TP. Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.

Giá cam sành giảm mạnh, nông dân thất thu

ĐBSCL Hiện tại, cam sành loại 1 chỉ còn 5.000 đồng/kg, giảm 4.000đồng/kg so với dịp Tết Nguyên đán. Với giá bán hiện tại người trồng cam thua lỗ từ 2.000 - 3.000 đồng/kg.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Hà Nội hỗ trợ học sinh ôn thi tốt nghiệp THPT

Từ 19/4, học sinh Hà Nội có thể ôn thi tốt nghiệp THPT 2024 trên kênh H2 của Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội, ứng dụng HANOI ON trên thiết bị thông minh.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm