| Hotline: 0983.970.780

Đội ngũ làm phim truyền hình hôm nay vừa thiếu vừa yếu

Thứ Năm 21/04/2016 , 08:10 (GMT+7)

Giải thưởng Cánh diều 2016, vẫn không hứa hẹn gì về khả năng vinh danh những giá trị mới trên màn ảnh nước nhà.

Điều ấy không phụ thuộc vào khuôn khổ bó hẹp một sân chơi của Hội Điện ảnh VN, mà quan trọng là thực trạng nghệ thuật thứ bảy không cho phép cánh diều cất cánh bay như mong đợi từ phía khán giả.

Nếu sứ mệnh của giải thưởng Bông Sen Vàng ở Liên hoan phim quốc gia là tìm ra tác phẩm phim điện ảnh xuất sắc, thì công chúng luôn kỳ vọng Cánh diều sẽ phát hiện tác phẩm phim truyền hình nổi bật.

Đáng tiếc, số lượng phim truyền hình gửi dự thi Cánh diều 2016 cũng khá khiêm tốn, nên so bó đũa chọn cột cờ càng gay go.

Đạo diễn Vũ Xuân Hưng - Trưởng ban Giám khảo thể loại phim truyền hình của Cánh diều 2016, nhận xét về các tác phẩm dự thi năm nay: “Hơn 500 tập phim nói về nhiều lĩnh vực khác nhau, nhưng nổi bật nhất của năm nay trong lĩnh vực phim truyện truyền hình là sự tập trung thể hiện ba mảng đề tài rất rõ rệt: đề tài gia đình, đề tài đấu tranh chống tội phạm và đề tài tình yêu”.

Đã qua thời nhà nhà đua nhau làm phim truyền hình. Bây giờ game show chiếm lĩnh màn ảnh nhỏ, mang lại nguồn thu lớn, nên không mấy ai mặn mà đầu tư cho phim truyền hình.

Cho nên, phim truyền hình bỗng dưng thoi thóp khi số lượng kênh truyền hình ngày càng nở rộ. Truy vấn nguyên nhân sa sút của phim truyền hình, rất dễ đụng chạm đến quyền lợi của vài cá nhân và tổ chức đang nuôi tham vọng thực dụng hóa giá trị giải trí trên tivi.

Mặc dù qui định 50% phim truyền hình phát sóng phải là phim nội địa, nhưng số lượng vẫn liên tục tỷ lệ nghịch với chất lượng.

Ngoài một vài phim đặt hàng theo chủ đề, chủ yếu để nuôi sống Trung tâm Sản xuất phim truyện truyền hình VFC của Đài Truyền hình VN và Hãng phim truyền hình TFS của Đài Truyền hình TP.HCM, tất cả những kế hoạch sản xuất phim truyền hình đều bị đặt vào hoàn cảnh cực kỳ nan giải. Tâm huyết ư, cứ làm đi rồi đưa cho nhà đài duyệt. Nâng lên đặt xuống chán chê rồi phát sóng. Trình chiếu rồi thì chờ đo lượng rating mới… trả tiền.

Do đó, cái điệp khúc chôn vốn và nợ nần ám ảnh những nhà làm phim truyền hình. Và trên thực tế, nhà đài cò kè tiền bạc với nhà sản xuất, thì nhà sản xuất khất nay khất mai với nghệ sĩ. To tiếng và kiện tụng xảy ra như cơm bữa, mà muốn có phim hay thì đúng là giấc mơ đẹp.

Thay vì làm phim truyền hình để mặc cả với nhà đài (về khung giá trả cho mỗi tập phim không thay đổi chút nào so với… hơn một thập niên trước), các nhà sản xuất quay sang làm… phim điện ảnh để chiếu rạp. Hệ thống rạp chiếu do nước ngoài xây dựng quá tốt, chỉ cần phim hài hoặc phim nhảm trụ được một tuần lễ thì có lãi ngay.

Vì vậy, kết cục nhãn tiền là phim truyền hình bị quay lưng bởi chính những người từng yêu mến và trân trọng thể loại này.

Không có gì đáng ngạc nhiên, khi thưa thớt phim truyền hình gửi đến tham dự Cánh diều 2016. Làm phim theo tiêu chí gói ghém thắt lưng buột bụng, thì lòng dạ nào mà dám ứng thí với tranh tài. Hãng phim Truyền hình TPHCM chỉ gửi một phim “Không có gì và không một ai”, còn các hãng phim tư nhân uy tín cũng chỉ gửi chiếu lệ cho vui. Ví dụ, MT Picture gửi bộ phim “Mặn hơn muối”, và Sóng Vàng gửi bộ phim “Mắt lụa”.

Muốn chấn hưng phim truyền hình, phải có cơ chế khuyến khích những nhà sản xuất trong nước. Nếu cứ theo đà này, một ngày không xa, màn ảnh nhỏ Việt Nam chỉ mờ mịt những phim Hàn Quốc, Trung Quốc, Ấn Độ và Thái Lan.

Tuy nhiên, tiên trách kỷ hậu trách nhân, chúng ta phải thẳng thắn nhìn nhận đội ngũ làm phim truyền hình hôm nay vừa thiếu vừa yếu. Phải rất thiện chí đào tạo một thế hệ biên kịch mới. Cứ dõi theo bộ phim “Cô dâu 8 tuổi” dài mấy trăm tập mà xem, lời thoại của họ rất gãy gọn, rất khúc chiết. Còn phim truyền hình Việt Nam, riêng cái lời thoại đã dông dài và hời hợt.

Xem thêm
Thái Hòa: 'Tôi thích diễn nhân vật độc ác'

Thảm đỏ ra mắt bộ phim 'Cái giá của hạnh phúc' quy tụ dàn khách mời đình đám của showbiz Việt và nhận được sự quan tâm lớn từ khán giả, truyền thông.

Atalanta tái đấu Liverpool: Chờ một phép màu từ The Kop

Trận tứ kết lượt về giữa Atalanta vs Liverpool trong khuôn khổ Europa League 2023/2024 sẽ diễn ra vào lúc 2h00 ngày 19/4/2024 trên sân vận động Atleti Azzurri d'Italia. 

U23 Việt Nam đặt mục tiêu thắng U23 Malaysia

U23 Việt Nam đã trở lại tập luyện để chuẩn bị cho trận tiếp theo gặp U23 Malaysia tại bảng D VCK U23 châu Á 2024. Đây là trận đấu mang tính bản lề.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm