| Hotline: 0983.970.780

Đội quân giữ tiền công đức ở chùa Bái Đính

Thứ Năm 08/04/2010 , 10:26 (GMT+7)

Một đội quân ít người để ý với áo nâu sồng, thẻ nhân viên đeo trước ngực. Nhiệm vụ của đội quân này hàng ngày là đề phòng kẻ gian, là gom từng giỏ tiền công đức vào hòm,...

Một đội quân ít người để ý với áo nâu sồng, thẻ nhân viên đeo trước ngực. Nhiệm vụ của đội quân này hàng ngày là đề phòng kẻ gian, là gom từng giỏ tiền công đức vào hòm, là lèn chặt những bao tiền khổng lồ vác xuống núi, là…

THEO CHÂN ĐỘI QUÂN GIỮ TIỀN

Tình cờ, tôi qua nhà anh bạn ở TP Ninh Bình biết được người em dâu của anh, tên Kim* làm cho đội công đức ở chùa Bái Đính. Một nghề đặc biệt khiến tôi nổi máu tò mò, đã bám theo Kim suốt cả một ngày lao động.

Tờ mờ sáng, Kim đã vén màn, nhẹ nhàng tụt xuống giường, lựa chồng con khỏi thức giấc, đánh răng, rửa mặt. 6h15 Kim vội vã rời nhà, không kịp cho đứa con gái nhỏ mới 2 tuổi ăn uống mà phải nhanh chóng tập kết tại đường bê tông gần hồ Kỳ Lân - con đường nối TP Ninh Bình với đại quần thể chùa Bái Đính. Ở đó hơn 20 đồng nghiệp của cô cũng đợi sẵn. Chiếc ô tô của doanh nghiệp Xuân Trường vừa trờ tới. Cửa xe xịch mở, nhóm người lần lượt lục tục kéo lên. Việc đầu tiên trên xe là điểm danh quân số. Tiếng "dạ, vâng" râm ran sau mỗi lần xướng danh. Mỗi “lính” trong đội quân trước đó được phát đồng phục là chiếc áo nâu sồng cùng một thẻ nhân viên ghi rõ nhiệm vụ đặc biệt của họ tại chùa. 

Khách chen chật cúng tiền công đức

Cách TP Ninh Bình ngót 20 km, sáng sớm, đường vắng, xe chạy mát ga, khoảng 7 giờ đã đến Bái Đính. Đầu tiên nó vòng theo con đường thi công lầm bụi lên ngọn núi cao nhất, nơi có ngôi chùa cổ đổ tốp 8 quân xuống. Xong đâu đó xe xuống điện Tam Thế, điện Pháp Chủ, điện Phật Bà Quan Âm, tháp chuông, cửa tam quan, dãy hành lang 500 tượng La Hán bằng đá, đổ tiếp lần lượt những nhóm còn lại. Tất cả đội quân đến trên 20 người ngày hôm đó được đặt dưới sự tổng chỉ huy của một người đội trưởng. Người này, thường xuyên ở điện Tam Thế, không phải làm trực tiếp việc gom tiền mà có toàn quyền trong việc di chuyển giữa các chùa để giám sát, điều động quân.

Vừa đến nơi, mỗi người trong đội quân đặc biệt đã toả ra các hướng, án ngữ những vị trí đã được định sẵn, người ở hành lang, người ở trong điện. Kim hôm đó được phân công phụ trách khu vực phía bên trái của toà điện Pháp Chủ. Toà nhà này, cả Kim nữa là có 3 nhân viên áo nâu. Hầu như đội quân này toàn là nữ. Chỉ có 2-3 người là nam ở khu vực khó khăn, gian khổ nhất là quần thể chùa cổ trên núi. Để lên được tới đây, từ điện Tam Thế phải đi bộ gần 1km, rồi leo qua gần 300 bậc đá cheo leo lên tới đỉnh núi. Việc tuyển quân trong đội công đức được thực hiện khá ngặt nghèo. Tất cả đều là người đáng được tin cẩn, đa phần là gần nhà, gần khu phố của ông bà chủ Cty Xuân Trường (Chủ đầu tư khu Bái Đính-PV). Lương được trả khá hậu hĩnh (3 triệu/tháng), cộng ăn trưa, xe đưa xe đón đến sát nhà. Dù đang trong quá trình xây dựng, chùa Bái Đính vẫn thu hút một lượng khách tham quan, phật tử, tăng ni hết sức đông đảo từ mọi miền Tổ quốc đổ về, nhất là ngày rằm, mồng một.

Tiền để tràn trên chân tượng phật

8h sáng, khách thập phương tấp nập vào chùa, chen kín cả bãi gửi xe rộng bao la, kéo đen cả những lối vào dài dằng dặc. Đội quân hàng trăm người đổi tiền cầm những xấp tiền lẻ 500, 1.000đ giăng kín bãi miệng oang oang tiếp thị tận tay từng người. Tiếng loa vang vang: “Đề nghị quý khách chú ý, đề cao cảnh giác kẻo bị móc túi, trộm cắp” liên tục cảnh báo. Đó cũng là lúc đội quân giữ tiền công đức của chùa Bái Đính bắt đầu vào guồng quay của ngày làm việc tưởng nhẹ nhàng, đơn giản nhưng lại cực kỳ phức tạp.

Việc công đức bắt đầu từ hai hành lang dẫn vào chùa, nơi để 500 bức tượng la hán bằng đá cỡ lớn. Hành lang được lợp ngói, có những hàng cột gỗ khổng lồ bệ đỡ mang dáng kiến trúc Trung Hoa. Nhiều bức tượng vẫn đang trong quá trình đục đẽo, chế tác, tiếng ồn của hàng loạt máy mài, đục cùng bụi đá bay mù mịt. Cứ khoảng vài chục mét ở hành lang lại có một hòm công đức bằng gỗ cực lớn, kích thước ngang cái bàn uống nước nhưng chiều cao hơn nhiều. Đa phần du khách đều không bỏ tiền vào hòm mà xoa xoa tiền vào tượng…cầu may. Họ xoa bất kể chỗ nào, từ chân, tay, bụng, ngực đến leo lên xoa cả vào mặt, vào đầu.  

Khách thi nhau xoa tiền lên tượng la hán lấy may

Chùa Bái Đính đang được xây dựng trên diện tích rộng 700 hecta tại núi Bái Đính xã Gia Sinh, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình, với nhiều công trình kiến trúc Phật giáo khổng lồ tới mức được mệnh danh là “Nam thiên đệ nhất tự”.

Bái Đính sở hữu nhiều kỷ lục như tháp chuông hình bát giác được xác nhận là Đại đồng chuông lớn nhất Việt Nam, tháp cao 22 m, treo một quả chuông nặng 36 tấn, pho tượng Phật Quan Thế Âm bằng đồng lớn nhất VN nặng 80 tấn, cao 5,4m, điện Pháp chủ có tượng Phật Thích Ca Mầu Ni bằng đồng nặng 100 tấn, lớn nhất VN, 3 pho tượng phật Tam Thế bằng đồng lớn nhất VN, mỗi pho nặng 50 tấn…

Những vết xoa lâu dần, ám mồ hôi, bóng nhoáng quang dầu, mặt đá ngả sang màu nâu thẫm. Xoa tiền xong, khách để tiền luôn lên chân, lên bệ, thậm chí trèo lên nhét cả vào vành tai tượng. Cứ độ 5-7 phút, đội quân áo nâu mỗi người một cái rổ nhựa, hình chữ nhật như rổ hàng siêu thị, cắp kè kè bên hông, tiến tiến lui lui vơ tiền, bỏ vào hòm công đức. Nếu không nhanh tay, tiền sẽ đầy tràn từ bệ tượng “chảy” xuống lối đi. Ngoài việc bỏ tiền vào hòm, đội quân áo nâu sồng ở đây còn có nhiệm vụ canh chừng trộm cắp tiền công đức.

Tại hành lang, công việc khá nhọc nhằn do phải đi lại trên các bậc đá liên tục nên dành cho những người trẻ, khoẻ như Kim. Nhưng mấy hôm nay, các cánh quân công đức trung tuổi ở trong chùa cảm thấy bí bách bởi lượng người đông, bởi khói hương nhiều muốn đổi gió đã xin thay ra hành lang để Kim vào chùa. Trong chùa, tiếng là mưa chẳng đến mặt, nắng chẳng đến đầu nhưng công việc cũng không đơn giản mà luôn chân luôn tay hơn nhiều. Mật độ người mỗi lúc một dày đặc, nhất là từ 9-11h trưa. Nhìn gần, chẳng thấy mặt người, chẳng rõ quần áo mà chỉ thấy những cái đầu, những cái tay giơ cao lễ và chuyển động. Vào chùa, khách lại càng xoa tiền thật lực vào các tượng đồng. Vừa xoa, họ vừa bôi lên mặt, day day lên trán, lên mắt, vò vò vào từng lọn tóc trên đầu. Những bức tượng lớn mới khánh thành, kể cả những bức bằng đồng đang giữ kỷ lục nặng nhất, to nhất VN cũng không tránh khỏi hiện tượng bị xoa, sát vào bệ, vào chân đến bóng nhẫy. (còn nữa)

* Tên nhân vật trong bài viết đã được thay đổi.

Xem thêm
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng

Sáng 18/4 (tức 10/3 năm Giáp Thìn - ngày Giỗ Tổ Hùng Vương), Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh thuộc Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng ở TP. Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.

Bộ NN-PTNT đứng đầu về chỉ số cải cách công vụ

Với số điểm đạt 94,4%, Bộ NN-PTNT đứng đầu các Bộ, cơ quan ngang Bộ về chỉ số cải cách chế độ công vụ trong bảng xếp hạng PAR Index 2023.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Hậu Giang được phân bổ 200 tỷ đồng xử lý sạt lở bờ sông

Tỉnh Hậu Giang đang tập trung đẩy nhanh tiến độ hai dự án xử lý sạt lở đất, làm kè chống sạt lở bờ sông với tổng vốn đầu tư 200 tỷ đồng.