| Hotline: 0983.970.780

Đối thoại với các bên nhân vụ phân NPK Lào Cai bị phạt ở Phú Thọ

Thứ Hai 24/08/2020 , 11:26 (GMT+7)

Sau khi bị phạt cả đại lý lẫn nhà máy đều chưa tìm được tiếng nói chung để giải quyết vấn đề, Báo NNVN đã bước đầu ghi nhận lý lẽ của hai bên

Mẫu phân bón trong kho của Công ty TNHH Mạnh Toàn PT. Ảnh: Tư liệu.

Mẫu phân bón trong kho của Công ty TNHH Mạnh Toàn PT. Ảnh: Tư liệu.

Ngày 7/8/2020 ông Nguyễn Minh Thủy-Chánh Thanh tra Sở NN-PTNT Phú Thọ đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Mạnh Toàn PT có địa chỉ ở khu 2 xã Chân Mộng huyện Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ mà đại diện là Giám đốc Nguyễn Công Quyết.

Trước đó, vào hồi 9 giờ 30 phút ngày 12/6/2020 đoàn kiểm tra thành lập theo Quyết định số 339 của Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh này đã lấy mẫu hàng tại kho của công ty và gửi đi thử nghiệm.

Kết quả, mẫu phân NPK Lào Cai chuyên dùng cho cây chè 13.5.7+TE do công ty Cổ phần Vật tư Nông sản có địa chỉ ở số 14 Ngô Tất Tố, phường Văn Miếu quận Đống Đa, TP Hà Nội sản xuất chất lượng không phù hợp với tiêu chuẩn đã công bố hợp chuẩn.

Chiếu theo Nghị định 119 cơ quan chức năng đã xử phạt 17.500.000đ, buộc phải thu hồi hàng để chuyển đổi mục đích sử dụng hoặc tái chế sản phẩm. Cùng ngày, ông Nguyễn Công Quyết-Giám đốc Công ty TNHH Mạnh Toàn PT-đại lý cấp 1 của công ty Cổ phần Vật tư Nông sản đã hoàn thành việc nộp phạt.  

Theo ông Quyết cho biết mặt hàng phân bón có lúc đơn vị lấy trực tiếp từ nhà máy, có lúc do việc mua hàng khó khăn nên anh em đại lý phải vay mượn lệnh của nhau.

Vừa rồi để đáp ứng nhu cầu của khách hàng đơn vị đã mua phân NPK Lào Cai qua đại lý Đỗ Thiện Thắng ở xã Tất Thắng huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ: “Đợt kiểm tra của thanh tra Sở NN-PTNT Phú Thọ trong kho của tôi có hai khu vực chứa khác nhau, ngoài khu chứa có 10 tấn đã lấy mẫu còn một khu khác chứa hàng trăm tấn nữa cùng lô sản xuất ngày 26/3/2020.

Khi biết kết quả kiểm tra hàng không đạt chất lượng tôi đã không bán ra nữa. Các đại lý cấp hai trên địa bàn cũng đang yêu cầu phải đền bù cho họ, không chỉ những người lấy hàng của tôi mà cả lấy hàng từ nhà máy nữa. Còn người dân đang phản ánh việc bón phân NPK loại khác năng suất chè đạt 5 tấn/ha còn loại này chỉ đạt 3 tấn/ha dù cùng một quả đồi.

Bởi vậy, tôi kiến nghị nhà máy phải thu hồi để tái chế hàng chứ không phải là bán cho vùng khác và trả lại khoản tiền mà đại lý đã nộp phạt, đền bù cho người dân bị thiệt hại. Tuy nhiên họ mới chỉ gọi điện thôi chứ chưa lên đây”.

Mẫu phân bón cùng một lô sản xuất trong kho của Công ty TNHH Mạnh Toàn PT. Ảnh: Tư liệu.

Mẫu phân bón cùng một lô sản xuất trong kho của Công ty TNHH Mạnh Toàn PT. Ảnh: Tư liệu.

Ông Quyết phủ nhận dư luận mình không còn là đại lý của công ty Cổ phần Vật tư Nông sản nữa và khẳng định hợp đồng đại lý của mình vẫn còn thời hạn đến hết năm nay: “Tôi làm đại lý cho công ty này đã 5-6 năm, gây dựng, phát triển thị trường tốt nhưng tháng 5 vừa rồi họ cứ bảo bán không đạt sản lượng để gây khó dễ dù từ đầu năm đã kéo hàng ngàn tấn phân về kho.

Chẳng biết sau này tôi có được ký tiếp hợp đồng hay không nhưng nhà máy hiện đang bán hàng song song với tôi trên cùng một địa bàn (huyện Thanh Ba, Phù Ninh, Đoan Hùng, Hạ Hòa, Thị xã Phú Thọ)”.

Sản xuất chè ở Phú Thọ. Ảnh minh họa: NNVN.

Sản xuất chè ở Phú Thọ. Ảnh minh họa: NNVN.

Trao đổi với tôi, ông Đỗ Đức Hùng-Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Vật tư Nông sản (đơn vị sản xuất phân NPK Lào Cai) cho biết: Là nhà sản xuất phân bón lâu năm, sản lượng lớn, uy tín cao, nhất là với công thức NPK 13.5.7 dành cho chè gần như là đi tiên phong trên thị trường nên khi sản phẩm có vấn đề gì đều rất quan tâm…

Còn về Công ty TNHH Mạnh Toàn PT chúng tôi đã cắt hàng của đại lý này do không đảm bảo doanh số bởi vậy về nguyên tắc họ không được bán hàng của nhà máy nữa.

Tuy nhiên, nếu đại lý này lấy hàng của đại lý khác mà vẫn là chính hãng thì chúng tôi sẽ có trách nhiệm hỗ trợ họ nộp phạt. Ý kiến của một số nông dân phản ánh về chuyện chè hụt năng suất, chúng tôi sẽ cho kiểm tra cụ thể xem do phân, do thời tiết hay do dịch bệnh để có hướng…”

Báo NNVN sẽ tiếp tục theo dõi, đưa tin về vấn đề này cho đến khi sự việc được giải quyết một cách thấu đáo

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất