| Hotline: 0983.970.780

Đối thoại với loài chim cánh cụt

Thứ Bảy 14/03/2020 , 06:50 (GMT+7)

Đã mấy hôm rồi mất điện, lão Cò không tài nào ngủ được, vài ngày nữa không có điện chạy máy bơm chắc số ruộng kia phải cấy lại mất thôi.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Lão lại vác chiếc chõng tre ra bờ ao nằm hóng mát và xin vua Thần Nông cho mưa xuống. Lão lẩm nhẩm đếm: “Một ông sáng sao, hai ông sao sáng…”.

Về khuya, gió đã mát, lão thiếp đi lúc nào chẳng biết. Lạ quá, lão thấy một đoàn người áo trắng hiện dần trước mặt. Khi đoàn người tới gần thì hoá ra là đàn chim cánh cụt. Trời, lão đang ở trên Bắc cực hay sao? Một con cất tiếng:

- Chào lão Cò, lão đang ở xứ nóng sao lại lạc lên tận Bắc cực nơi cư ngụ của lũ chim cánh cụt chúng tôi?

- Cò vạc gì - lão mỉm cười - Đất nước chúng tớ vừa rồi mất điện, nóng quá tớ lên đây tránh nóng mấy ngày…

- Nghe nói các vị công bộc là đầy tớ của những người như lão đang sống trong những căn phòng mát lạnh, bác là ông chủ sao lại chịu nóng nhỉ? Một con hỏi.

- Vậy nên chúng tớ mới ví họ là những con chim cánh cụt, lên xe máy lạnh, bước vào trong phòng cũng máy lạnh...

- Lão Cò ơi, sao mọi người ở đất nước lão lại ví họ với loài chim cánh cụt chúng tôi? - Một con phản đối - Chúng tôi không đồng ý đâu. Loài chim cánh cụt chúng tôi thấp hèn, nói là chim nhưng không biết bay, chỉ biết bơi và chui rúc trong những tảng băng kiếm ăn, nên phải dạt vào nơi xứ lạnh để sống quần tụ, bầy đàn. Ví như thế hoặc là bỉ mặt các vị công bộc mà còn khinh rẻ và hạ thấp chúng tôi. Khiến chúng tôi xấu hổ lắm.

Một con khác:

- Chúng tôi đang lo khi băng tan thì không biết sống như thế nào đây. Các bác nông dân thiếu điện bơm nước tưới ruộng sao không bảo mấy vị công bộc cắt bớt máy lạnh điều hoà đi, mỗi ngày chỉ một giờ thôi thì tha hồ có điện để chạy máy bơm.

Lão nhăn nhó:

- Nhưng họ đã thành chim cánh cụt rồi thì không chịu nóng được. Loài chim cánh cụt thử rời khỏi đây sống như dân quê chúng tớ khéo chết cả đàn vì nóng bức, chứ nói gì tới họ.

Một con kêu thất thanh.

- Thế thì các ông chủ hết đám đầy tớ để hầu hạ, chắc lão cũng không sống nổi phải không!?

Lão Cò giật mình, hoá ra lão ngủ mơ. Hôm sau lão sang kể lại giấc mơ ấy cho tôi, tôi xin chép lại những lời đối thoại của lão Cò với loài chim cánh cụt để hầu bạn đọc.

(Kiến thức gia đình số 11)

Xem thêm
'Lái Thiêu mùa trái chín' xuất hiện nhiều tác phẩm độc đáo

Việc tổ chức và duy trì Lễ hội 'Lái Thiêu mùa trái chín' được xem là giải pháp giữ vùng chuyên canh cây ăn quả đặc sản kết hợp phát triển du lịch sinh thái.

Nhận định Borussia Dortmund vs Atletico Madrid: Khách lấn chủ

Trận tứ kết Champions League 2023/2024 giữa Borussia Dortmund vs Atletico Madrid sẽ diễn ra vào lúc 2h00 ngày 17/4/2024 trên sân vận động Signal Iduna Park.

ĐT U23 Việt Nam chính thức chốt danh sách tham dự VCK U23 Châu Á

HLV Hoàng Anh Tuấn đã chính thức đưa ra quyết định cuối cùng về danh sách 23 cầu thủ đội tuyển U23 Việt Nam tham dự VCK U23 châu Á 2024.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.

Bình luận mới nhất