Thứ sáu, 20/09/2019 04:54 GMT+7

Hotline: 036.902.4447

Đội vốn đường sắt trên cao: Thanh tra Chính phủ đã không bảo vệ người tố cáo?!

23/08/2019, 09:10 (GMT+7)

Mặc dù, kết luận 5/8 nội dung tố cáo của ông Lương Xuân Bình, nguyên Phó Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội là có cơ sở nhưng Thanh tra Chính phủ không có động thái bảo vệ nên người tố cáo bị trù dập.

* Bị mất chức vì tố cáo vi phạm

Vì đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực trong triển khai Dự án Đường sắt đô thị tuyến Nhổn - Ga Hà Nội, chỉ rõ sai phạm khiến ngân sách Nhà nước bị thiệt hại hàng nghìn tỉ đồng mà ông Lương Xuân Bình đã bị trù dập.

14-22-51_20190806_090851
Ông Lương Xuân Bình.

Cụ thể, đang đảm nhiệm chức vụ Phó trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (BQL ĐSĐT Hà Nội), không mắc khuyết điểm gì, ông Bình bị chuyển xuống làm nhân viên văn phòng. Từ năm 2014, trước thời điểm bị điều chuyển, ông Bình đã có thời gian dài gửi đơn tố cáo những dấu hiệu vi phạm pháp luật của lãnh đạo BQL ĐSĐT tới các cơ quan chức năng và theo Luật Tố cáo thì ông phải được bảo vệ vị trí công tác việc làm nhưng UBND TP Hà Nội đã phớt lờ quy định này. Ngày 5/10/2016, UBND TP Hà Nội ra QĐ số 5553 về việc không bổ nhiệm lại chức vụ Phó trưởng BQL ĐSĐT Hà Nội.

Điều đáng chú ý là, căn cứ vào nội dung tố cáo của ông Bình, ngày 10/4/2018, Thanh tra Chính phủ đã ban hành Kết luận thanh tra xác định 5/8 nội dung tố cáo là đúng:

1. Việc BQL ĐSĐT điều chỉnh tăng 6,5 triệu Euro (khoảng 180 tỉ VNĐ) cho Hợp đồng trọn gói với Tư vấn Systra là không đúng với quy định của pháp luật.

2. Việc BQL ĐSĐT Hà Nội lựa chọn nhà thầu thực hiện gói thầu số 1 là vi phạm điều 29 Luật Đấu thầu, vi phạm điều 18 Nghị định số 85 của Chính phủ. Mức chênh lệch giá thầu có thể gây thiệt hại khoảng 3,5 triệu Euro tương đương 90 tỉ đồng.

3. Việc BQL ĐSĐT lựa chọn nhà thầu thực hiện gói thầu số 3 không đúng với quy định của pháp luật đã vi phạm khoản 3, Điều 64 Luật Đấu thầu qua đó có thể gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước khoảng 40 triệu USD tương đương 900 tỉ VNĐ.

4. Việc BQL ĐSĐT Hà Nội thực hiện Hợp đồng rà phá bom mìn, vật nổ đoạn tuyến trên cao và khu vực nhà ga Deport là không đúng quy định pháp luật. Vi phạm điều 32, điều 33, điều 34 Quyết định số 95/2003 của Bộ Quốc phòng gây nguy cơ mất an toàn về bom mìn, vật nổ cho toàn tuyến ĐSĐT.

5. Việc UBND TP Hà Nội tiếp nhận 2 nhân viên là ông Đỗ Việt Hải và ông Lê Trung Hiếu từ đơn vị ngoài TP Hà Nội và bổ nhiệm chức vụ Phó trưởng BQL ĐSĐT Hà Nội là không đúng với quy định của pháp luật, thiếu nhiều tiêu chuẩn như chưa có kinh nghiệm quản lý, thiếu quy hoạch hoặc quy hoạch không phù hợp, thiếu bằng cao cấp lý luận chính trị, chưa phải là chuyên viên chính…

Những nội dung còn lại liên quan đến gói thầu số 6 và kết luận không đúng của Thanh tra thành phố Hà Nội dẫn đến ông Bình bị trù dập, mất chức thì cơ quan Thanh tra Chính phủ lại cho rằng chưa có cơ sở để khẳng định. Nhưng ông Bình cho rằng ngay kết luận này của Thanh tra Chính phủ cũng chưa thỏa đáng bởi quá trình thanh tra ông đã cung cấp đầy đủ các tài liệu chứng minh, đã giải thích làm rõ tất cả các yêu cầu của Đoàn Thanh tra.

Đơn cử như việc cùng một nội dung tố cáo Thanh tra Chính phủ đã kết luận có vi phạm nhưng trước đó Thanh tra TP Hà Nội lại kết luận không vi phạm như vậy có nghĩa là các cơ quan có thẩm quyền của TP Hà Nội, BQL ĐSĐT Hà Nội đã sử dụng công tác thanh tra để bao che cho những việc làm trái pháp luật, biến việc làm sai thành việc làm đúng, rồi quy kết nội dung tố cáo của người đấu tranh chống tham nhũng lãng phí là không đúng, gây mất đoàn kết nội bộ.

14-22-51_g-h-noi-1524465922431416476787-67-0-348-500-crop-15244659284632133568969
Đường sắt trên cao tuyến Nhổn - Ga Hà Nội đội vốn gần 10.000 tỷ đồng.

Điều này thể hiện rõ trong bản nhận xét của tập thể lãnh đạo, đảng ủy BQL ĐSĐT Hà Nội đánh giá kết quả công tác 5 năm (2011 - 2016) đối với ông Lương Xuân Bình: “Mặc dù đã có kết luận thanh tra, ông Bình vẫn tiếp tục gửi đơn kiến nghị… gây mất đoàn kết nội bộ”.

Dấu hiệu trù dập thể hiện bằng văn bản, ông Bình cũng đã mất chức từ năm 2016 vậy tại sao Thanh tra Chính phủ lại cho rằng chưa có cơ sở để khẳng định ông Bình bị trù dập? Được biết, trong quá trình thanh tra, ông Bình cũng đã yêu cầu được bảo vệ theo quy định của Luật Tố cáo nhưng cơ quan Thanh tra Chính phủ đã không bảo vệ người tố cáo.

Thật đáng tiếc cho kết luận này của Thanh tra Chính phủ, vì việc đội vốn đường sắt đô thị đã có thể được ngăn chặn nếu Thanh tra Chính phủ quyết liệt bảo vệ người tố cáo để ông có cơ hội được tiếp tục cống hiến, giám sát những hành vi vi phạm pháp luật của chủ đầu tư trong dự án này.

KIÊN CƯỜNG

Đang được quan tâm

Gửi bình luận