| Hotline: 0983.970.780

Đông Hải gỡ khó đi lên

Thứ Năm 02/10/2014 , 08:11 (GMT+7)

Tập trung phát triển SX, nâng cao thu nhập cho người dân, khắc phục những khó khăn trong việc xây dựng cơ sở hạ tầng. 

Đây là những vấn đề mà ông Bùi Minh Túy (ảnh), Chủ tịch UBND huyện Đông Hải (Bạc Liêu), nhấn mạnh trong cuộc trao đổi với NNVN về xây dựng NTM tại địa phương.

15-53-02_ong-bui-minh-tuy-chu-tich-ubnd-huyen-dong-hi-bc-lieu

Xin ông cho biết cách làm của Đông Hải để nâng cao thu nhập cho người dân?

Ngay từ đầu khi bắt tay vào xây dựng NTM, chúng tôi đã xác định công tác phát triển SX nâng cao thu nhập là quan trọng hàng đầu. Hiện tại, huyện Đông Hải có 10/10 xã đã lập đề án phát triển SX. Đến nay, huyện đã hỗ trợ nông dân 7 xã thực hiện một số mô hình trình diễn với hình thức Nhà nước hỗ trợ 40%, dân bỏ vốn ra 60%.

Cụ thể như: Mô hình trồng cây thanh long trên bờ vuông tôm; mô hình nuôi tôm ít thay nước có sử dụng vi sinh tại tại xã Định Thành, Long Điền Tây (lợi nhuận bình quân khoảng 40 triệu đồng/ha/6 tháng); mô hình nuôi tôm thả ghép sò huyết (năng suất bình quân 6-8 tấn/ha, lợi nhuận bình quân từ 100-200 triệu đồng/ha).

Ông tâm đắc cách làm nào nhất trong xây dựng NTM ở địa phương?

Chúng tôi đã phân công các thành viên trong Ban Chỉ đạo theo dõi, kiểm tra, đôn đốc thực hiện ở từng xã, nhất là xã điểm để đẩy mạnh tiến độ và kịp thời hỗ trợ xã giải quyết các vướng mắc. Phân công cụ thể từng đảng viên đỡ đầu hộ nghèo, hỗ trợ cây, con giống, phương tiện SX để giúp bà con thoát nghèo. Hộ nghèo trên địa bàn huyện Đông Hải đã giảm đáng kể, đến nay tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 4.482 hộ (chiếm tỷ lệ 14,91%).

Việc xây dựng cơ sở hạ tầng được huyện xác định là khâu đột phá. Trong điều kiện nguồn vốn đầu tư phát triển của huyện cho chương trình hằng năm rất hạn chế, vốn lồng ghép từ các Chương trình MTQG khác có hạn. Trong 3 năm (2011-2013), huyện huy động tối đa nguồn lực, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng NTM được 266,685 tỷ đồng. Trong đó, tập trung vào giao thông, thủy lợi, điện, trường học, trạm y tế.

Theo ông, về xây dựng hạ tầng, làm gì để tiết kiệm được vốn mà vẫn đạt chất lượng?

Hiện nay, cơ sở hạ tầng, đặc biệt là giao thông của huyện còn rất khó khăn chưa đáp ứng được nhu cầu đi lại của nhân dân. Các tuyến đường trong ấp, xã đa số là đường đất đen, nền đất hiện trạng còn rất yếu, muốn đầu tư bền vững lâu dài thì chi phí xử lý nền đất là rất tốn kém.

Để khắc phục khó khăn trên, việc đầu tư xây dựng các tuyến đường ấp liền ấp, xóm liền xóm bằng kết cấu bê tông cốt thép là biện pháp tối ưu nhất. Việc thi công tuyến đường bằng bê tông cốt thép đòi hỏi kỹ thuật thi công đơn giản, thời gian thi công ngắn, người dân địa phương dễ giám sát chất lượng công trình, việc sửa chữa cũng đơn giản.

Mặc dù, điều kiện thực tế cũng như điều kiện tài chính của huyện còn rất hạn chế, tuy nhiên vừa qua, huyện đã đầu tư làm một số công trình trọng điểm trên địa bàn. Đặc biệt, để khắc phục khó khăn trong việc nguồn vốn eo hẹp, chúng tôi đã huy động sự đóng góp của nhân dân các xã trên địa bàn thực hiện 59 tuyến đường GTNT xóm liền xóm với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, ước vốn đầu tư trên 27,946 tỷ đồng.

Huyện có xã nào có thể về đích trong năm nay không?

Theo bản ký kết giao ước thi đua giữa BCĐ xây dựng NTM xã Định Thành và BCĐ xây dựng NTM huyện Đông Hải, cuối năm 2014 xã Định Thành đạt đủ 19 tiêu chí. Ưu tiên của huyện trong giai đoạn cuối năm nay là bố trí nguồn vốn cho xã Định Thành, phấn đấu cơ bản hoàn thành các tiêu chí.

Xin cảm ơn ông!

Xem thêm
Thái Nguyên chấp thuận nhà đầu tư 2 dự án dân cư nông thôn

Thái Nguyên chấp thuận nhà đầu tư Dự án Khu dân cư nông thôn số 1 xã Ký Phú và Dự án Điểm dân cư nông thôn số 1 xã Bình Thuận (huyện Đại Từ).

Hưng Yên: Nhiều giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn

Những giải pháp dưới đây vừa giúp giảm căn bản ô nhiễm môi trường, vừa tạo ra lượng lớn phân hữu cơ chất lượng tốt chăm bón cho cây trồng.

Trưng bày các sản phẩm OCOP tại Hội Báo toàn quốc

Quảng Bình mở một gian trưng bày, giới thiệu và bán các sản phẩm OCOP tại Hội Báo toàn quốc 2024.

Bình luận mới nhất