| Hotline: 0983.970.780

Đồng Nai: Có dịch RN, VL-LXL nhưng không được hỗ trợ

Thứ Sáu 05/09/2008 , 10:30 (GMT+7)

“Mặc dù được công bố là tỉnh vẫn còn dịch rầy nâu, vàng lùn - lùn xoắn lá (VL-LXL) nhưng Đồng Nai không được hỗ trợ kinh phí dập dịch".

Nông dân tổ chức phun xịt chống rầy

“Mặc dù được công bố là tỉnh vẫn còn dịch rầy nâu – vàng lùn, lùn xoắn lá (VL-LXL) nhưng Đồng Nai không được hỗ trợ kinh phí để mua thuốc phòng chống rầy cũng như tiêu hủy lúa bệnh khiến công tác phòng chống dịch bệnh đang gặp nhiều khó khăn” - ông Lương Thành Trung, Chi cục trưởng CCBV TV Đồng Nai nói.

Trao đổi với PV NNVN hôm qua 4/9, ông Lương Thành Trung cho biết, việc Đồng Nai nói riêng và các tỉnh miền Đông Nam bộ chưa được Chính phủ hỗ trợ kinh phí trong việc phòng chống dịch bệnh rầy nâu, VL-LXL trong vụ mùa này đã khiến tỉnh rất lúng túng. Đáng nói hơn, cùng với thời tiết nắng nóng đang đẩy nguy cơ lây lan bùng phát dịch bệnh rất cao.

Tính đến ngày 3/9, Đồng Nai đã có 2.155 ha nhiễm bệnh với mật độ rầy từ 100 – 6.000 con. Theo tìm hiểu của chúng tôi, diện tích lúa bị nhiễm rầy nặng nhất thuộc khu vực lúa đang trong giai đoạn đẻ nhánh tại huyện Long Thành với khoảng 35 ha với mật độ khoảng 4.000– 6.000 con/m2, kế đó là huyện Cẩm Mỹ có khoảng 37 ha lúa mạ nhiễm rầy. Ở nhiều nơi, cán bộ BVTV cho biết mật độ rầy cũng lên tới khoảng 800 con/m2. Ngoài ra, tại các huyện khác như Xuân Lộc, Nhơn Trạch, TX Long Khánh, Tân Phú, Trảng Bom, Thống Nhất cũng xuất hiện rầy nâu từ 50 – 700 con/m2 hầu hết ở giai đoạn mạ non, đẻ nhánh…Riêng diện tích lúa bị VL,LXL đã xảy ra ở khoảng 150 ha tập trung chủ yếu ở Long Thành (47,7ha), Nhơn Trạch (46ha) và rải rác ở các huyện Xuân Lộc, Tân Phú Vĩnh Cửu… Trước tình hình trên, hiện nay bà con nông dân đang khẩn trương phun thuốc để phòng chống dịch bệnh.

Tuy nhiên, theo ông Lương Thành Trung việc vận động bà con thực hiện tiêu hủy lúa nhiễm bệnh VL,LXL là rất khó khăn bởi trong khi các tỉnh ở ĐBSCL được Chính phủ hỗ trợ thì miền Đông Nam bộ lại chưa được xem xét. Trong bối cảnh trên, Chi cục BVTV đã “cầu cứu” Cục BVTV, BCĐ phòng chống RN, VL-LXL kiến nghị Bộ NN-PTNT trình Chính phủ cho áp dụng chính sách hỗ trợ kinh phí cho Đồng Nai phòng trừ dập dịch.

Xem thêm
Công đoàn NN-PTNT Việt Nam phát động Tháng Công nhân và an toàn lao động

Sáng 24/4, tại Công đoàn NN-PTNT Việt Nam tổ chức phát động 'Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024'.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Ngày hội lớn nhất trong năm của người Sán Chỉ tỉnh Quảng Ninh

Hội Soóng cọ là ngày hội lớn nhất trong năm của người Sán Chỉ (tỉnh Quảng Ninh), thu hút đông đảo người dân và du khách tham gia hưởng ứng.