| Hotline: 0983.970.780

Đồng Nai lập cửa hàng rau, thịt sạch trong chợ truyền thống

Thứ Sáu 26/08/2016 , 08:57 (GMT+7)

Đã có 21 sạp bán thịt heo và rau củ quả trong các chợ truyền thống thuộc 2 huyện Tân Phú và Vĩnh Cửu (Đồng Nai) được được gắn bảng “Thịt không chất cấm” và “Rau được kiểm soát thuốc bảo vệ thực vật”.

14-47-03_2cc-tieu-thuong-duoc-gn-bng-thuc-phm-khong-cht-cm
Các tiểu thương được gắn bảng thịt không chất cấm (Ảnh: Tuấn Việt)

 

Tỉnh Đồng Nai vừa cho triển khai chương trình thí điểm xây dựng chuỗi thực phẩm an toàn từ khâu sản xuất tới tay người tiêu dùng một cách đơn giản, dễ dàng hơn thông qua các chợ truyền thống.

Chợ Vĩnh An (thị trấn Vĩnh An, huyện Vĩnh Cửu) là một trong 2 chợ truyền thống của huyện nằm trong chương trình chuỗi thực phẩm an toàn này.

Có lẽ thế, những ngày gần đây, tiểu thương buôn bán các mặt hàng thực phẩm nơi đây hào hứng hẳn ra. Những cô hàng thịt, chị bán rau giờ ai cũng biết tên, bởi tên họ được in to đùng trên “bảng vàng”, có văn bản với mộc đỏ chóe.

Một bảng hiệu an toàn thực phẩm chuẩn được ghi rất chi tiết: Tiểu Thương, số sạp và dòng chữ “Thịt không chất cấm” hoặc “Rau được kiểm soát thuốc BVTV”.

Bởi thế, người mua sẽ không còn phải lo thực phẩm không rõ nguồn gốc, thực phẩm bẩn, cũng chẳng phải hỏi dò “có sạch không đấy”. Bởi tên rành rành, địa chỉ nhà rõ từng con số, lời cam kết có dấu đỏ nếu sai phạm, cũng được dán chình ình ngay bảng hiệu.

14-47-03_1giy-chung-nhn-ru-thit-sch-dong-moc-do-dn-ngy-tren-bng-ten-cu-hng
Giấy chứng nhận rau, thịt sạch đóng mộc đỏ dán ngay trên bảng tên cửa hàng (Ảnh: Tuấn Việt)

 

Hơn ai hết, những tiểu thương được gắn bảng “an toàn thực phẩm” này không chỉ tự hào, mà còn phấn khởi, vui vẻ hẳn ra. Từ khi treo bảng, khách hàng kéo đến nườm nượp, khách quen thì khỏi nói, nhưng khách lạ cũng cứ nhắm những chỗ “bảng vàng” mà mua, an toàn hơn nhiều.

Như sạp của chị Nguyễn Thị Ngọc Lan, sạp Lifsap 4. Mới tầm trưa, hàng thịt của chị đã sạch bóng, nay được bữa về sớm. Vừa dọn đồ, chị vừa phấn khởi kể: “Chưa đợt nào mà hàng quán bán hết nhanh như thế, mọi ngày phải tới 14h chiều mới xong, nay mới 12h trưa đã sạch sẽ”. Nhìn cả vợ lẫn chồng vừa gom đồ, vừa cười tươi như hoa cũng rõ họ vui thế nào.

Chưa sạch trơn, nhưng sạp của chị Lê Thị Kim Nga cũng đã gần hết, chỉ còn lại vài miếng thịt heo nhỏ. Chị Nga nói: “Hàng thịt heo nào có bảng kiểm định này cũng được ưa chuộng hơn. Tại đợt thí điểm đầu chưa có mấy người biết, giờ người ta biết rồi, mọi người sẽ có ý thức bán thực phẩm tươi sạch và đăng ký hết chợ này cho coi”.

Những quầy thịt là thế, những sạp rau còn chỉn chu, sạch sẽ hơn. Những nơi được gắn bảng “Rau được kiểm soát thuốc BVTV” đều có gian hàng, kệ sắt 3 tầng, kê cao cách mặt đất một khoảng đúng theo quy chuẩn thiết kế.

14-47-03_3moi-sp-ru-duoc-kiem-sot-cht-che-thuoc-bvtv-duoc-bo-tri-gin-de-ru-sch-se
Mỗi sạp rau được kiểm soát chặt chẽ thuốc BVTV được bố trí giàn để rau sạch sẽ (Ảnh: Tuấn Việt)

 

Nhờ đó, rau để lên kệ luôn sạch sẽ, gọn gàng, trông cũng ưa nhìn, bắt mắt hơn. Thời gian đầu không quen, chị Nguyễn Thị Hòa, sạp rau 162, còn thấy vướng mắt. Nhưng riết rồi quen hẳn, vào ra thuận tiện, người mua cũng lựa rau dễ dàng hơn, mình chỉ việc cân, khỏi phải lấy hộ khách.

Ngoài chợ Vĩnh An, chợ Tân Bình thuộc huyện Vĩnh Cửu, chợ Phương Lâm, Phú Lập của huyện Tân Phú cũng có các tiểu thương được cấp bảng này. Tổng đợt ra quân đầu có 21 sạp được cấp.

Theo ông Nguyễn Trần Phước Lộc, Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Vĩnh Cửu, huyện sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng mở rộng hơn nữa các sạp đạt tiêu chuẩn về ATVSTP. Để làm sao đó, tất cả các chợ truyền thống trên địa bàn huyện nói riêng và cả tỉnh Đồng Nai sẽ trở thành chợ thực phẩm sạch.

Để có những gian hàng thực phẩm sạch, các đơn vị chức năng sẽ tiến hành kiểm tra nguồn gốc thịt, rau củ quả hàng tháng trời, qua nhiều khâu. Đối với thịt là từ khâu chăn nuôi thịt, kiểm tra dấu đỏ cho tới việc đưa đến các lò mổ có hợp vệ sinh hay không.

Trong quá trình đó, cơ quan chức năng sẽ liên tục kiểm tra việc có chất cấm trong thịt hay không, trước và sau khi cấp bảng. Tương tự, các mặt hàng rau đều được truy xuất nguồn gốc từ các vườn, kiểm tra kỹ liều lượng thuốc BVTV sử dụng có đảm bảo thời gian cách ly không…

Ông Lộc cho biết: “Mục đích lớn nhất của chương trình này là giúp người tiêu dùng có địa chỉ rõ ràng, dễ dàng tìm được nguồn thực phẩm sạch ngay tại nơi mình sinh sống. Phổ biến ý thức, kiến thức về thực phẩm sạch từ người sản xuất, người bán đến người tiêu dùng. Đây là một trong những bước đi mạnh mẽ để đẩy lùi thực phẩm bẩn ra khỏi cộng đồng”.

Xem thêm
Cà phê có thể bị tiêu hủy nếu vi phạm quy định kiểm dịch của Mexico

Thông báo ngày 21/3 của Mexico sửa đổi các yêu cầu kiểm dịch thực vật hạt cà phê Arabica và Robusta nhập khẩu từ một số nước, trong đó có Việt Nam.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Lợi nhuận quý I/2024 của DAP Vinachem tăng đột biến

Chi phí đầu vào một số nguyên liệu chính giảm, xuất khẩu thuận lợi giúp DAP Vinachem báo lãi đột biến quý I/2024.