Thứ bảy, 23/06/2018 07:12 GMT+7

Hotline: 091.352.8198

Đóng tàu lớn vươn khơi

06/08/2012, 10:33 (GMT+7)

Mặc cho hành động bắt giữ trái phép do Trung Quốc gây ra thời gian gần đây, ngư dân miền Trung không nao núng, vẫn đóng mới tàu công suất lớn vươn khơi.

Với ngư dân, biển là nguồn sống, do vậy dù có gặp bão dữ thế nào họ vẫn bám biển. Mặc cho hành động bắt giữ trái phép do Trung Quốc gây ra thời gian gần đây, ngư dân miền Trung không nao núng, vẫn đóng mới tàu công suất lớn vươn khơi.

>> Tiếp sức ngư dân >> Giữ ngư trường cho con cháu >> Ngư dân không đơn độc >> Ngư dân không nao núng

Không nao núng

Chúng tôi có mặt tại cảng cá Hòn Rớ, xã Phước Đồng, TP Nha Trang, Khánh Hòa những ngày này tấp nập tàu đầy ắp cá cập cảng, trên bờ xe tải nườm nượp về thu mua cá, cung cấp đá lạnh cho các tàu đi biển… Mặc dù đang rất bận chỉ đạo anh em bốc cá từ khoang tàu cân cho thương lái nhưng ông Nguyễn Văn Ánh, quê Bình Định, chủ tàu BĐ 95333 TS có công suất 330CV chuyên đánh bắt cá ngừ đại dương và lưới vây tại vùng biển Hoàng Sa và Trường Sa vẫn giành thời gian tiếp chúng tôi.

Ông Ánh phấn khởi: Do đánh bắt cá ở vùng biển Trường Sa nên tôi không về Bình Định bán cá mà cập cảng Nha Trang cho gần. Từ đầu năm đến nay tôi đã đi biển được 5 chuyến, trong đó 3 chuyến đánh cá ở vùng biển Hoàng Sa. Năm nay cá nhiều hơn mọi năm nên sau mỗi chuyến biển trừ mọi chi phí tôi còn lãi 300 – 500 triệu đồng.

Chuyến biển này, tàu cá của ông Ánh sản lượng đạt cao nhất kể từ đầu năm với 20 tấn cá nục và 1 tấn cá ngừ đại dương. Với giá cá nục hiện nay 35.000 đồng/kg và cá ngừ 110.000 đồng/kg ông Ánh thu được trên 800 triệu đồng, trừ chi phí tiền dầu, đá lạnh, thực phẩm… ông còn bỏ túi trên 600 triệu đồng. Bán cá cho thương lái xong, ông Ánh lại khẩn trương bơm dầu, mua đá để đi biển ngay. Ông hào hứng: Phải tranh thủ thời gian này biển êm và đang gặp luồng cá nhiều dù anh em mệt nhưng ai cũng phấn khởi vì có thu nhập cao.

Tàu của anh Lê Văn Hải đang đưa đá lạnh lên tàu chuẩn bị cho chuyến biển mới

Gần đó tàu KH 99826 TS có công suất 450CV mới đưa vào khai thác từ đầu năm của anh Lê Văn Hải, phường Vĩnh Trường, TP Nha Trang trị giá 2,5 tỷ đồng đang đưa đá lên tàu để mai lại ra Trường Sa. Anh Hải cho biết: Năm nay cá ngừ nhiều, giá cũng cao hơn. Từ đầu năm đến nay tôi đi biển được 6 chuyến, mỗi chuyến đều đạt sản lượng 5 – 6 tấn cá ngừ, 2 – 3 tấn mực. Sau khi trừ chi phí mỗi chuyến lãi trên 500 triệu đồng. Phải tranh thủ lúc biển êm, cá nhiều.

Anh Hải cho hay, mặc dù thường xuyên phải đối mặt với tàu của Trung Quốc nhưng anh em không hề nao núng bởi đi đánh bắt khơi xa bây giờ chúng tôi liên kết với nhau thành các tổ đội từ 6 – 8 tàu, chính vì đông như vậy nên họ không làm gì được mình. Bên cạnh đó các anh còn có chỗ dựa là lực lượng Hải quân ở Trường Sa thường xuyên giúp đỡ nếu chẳng may tàu bị gặp nạn hay hết lương thực, thuốc men, nước uống.

Tiếp tục đóng tàu lớn vươn khơi

Những người đi biển tại Khánh Hòa thời gian gần đây đang xuýt xoa bởi con tàu khủng KH 97777 TS của gia đình ông Nguyễn Sinh, phường Vĩnh Trường có công suất lên tới 1.100CV. Tàu đang được hoàn thiện những công đoạn cuối cùng để 1 tuần nữa bắt đầu chuyến biển đầu tiên.

Dân biển thông tin con tàu lớn nhất miền Trung hiện tại là tàu công suất 900CV của ông Nguyễn Văn Ái ở Bình Định. Con tàu này của gia đình ông Nguyễn Sinh khi vươn khơi, đương nhiên soán ngôi về độ khủng. Tàu có chiều dài 23m, rộng 6,5m, đóng bằng lớp gỗ tốt được phủ một lớp composite, hầm bảo quản cá được làm vật liệu cách nhiệt nâng mức sử dụng nước đá lên 95%, lắp đặt nhiều hệ thống hiện đại như định vị GPS, máy dò cá ngang và sâu…

Ông Nguyễn Sinh tự hào: Đây là tàu thứ 10 của gia đình. Không chỉ con tàu này siêu khủng mà đội tàu của gia đình ông đều đạt công suất lớn, từ 350 – 550CV. Con tàu mới có thể chịu sóng cấp 8, cấp 9, bám biển dài ngày. Để có con tàu này chỉ riêng việc đóng và lắp đặt máy móc đã lên tới 4,5 tỷ đồng, nếu mua lưới cụ phục vụ đánh bắt cũng phải thêm gần 2 tỷ đồng nữa.

Ông kể: Bây giờ cá ở gần bờ đã cạn kiệt nếu không ra khơi xa thì các chuyến đi biển bị lỗ. Mặt khác con tàu này sẽ khai thác được quanh năm bất chấp thời tiết xấu, có như vậy mới giúp được bạn tàu có thu nhập ổn định và ở lại với mình. Đó là lý do vì sao 8 anh em ông mạnh bạo dốc hết toàn bộ tiền của và tài sản để thế chấp vay thêm gần 3 tỷ đồng đóng tàu mới.

Đến nay toàn tỉnh Khánh Hoà thành lập được 120 tổ, đội đoàn kết đánh bắt xa bờ với 994 chiếc tham gia, bình quân mỗi tổ đội có 8 tàu với 50 – 70 lao động, tập trung đánh bắt ở khu vực biển Trường Sa, nhà dàn DK1. Các tổ đội này ngày càng chứng tỏ hiệu quả về kinh tế và hỗ trợ lẫn nhau trên vùng biển khơi.

Nằm cạnh tàu của ông Nguyễn Sinh, một tàu cá đóng mới khác đang trong thời kỳ ghép ván cũng rất lớn của anh Tô Ngọc Vân, dài 16 m, rộng 5m, công suất 450CV, dự kiến khoảng hơn 1 tháng nữa sẽ hoàn thành với chi phí gần 1,5 tỷ đồng. Anh Vân nói: Chỉ có đóng tàu lớn mới bám biển dài ngày, đồng thời khẳng định với nhân dân thế giới về chủ quyền biển Việt Nam bao đời nay chúng tôi đã làm chủ. Trong khi đó, ông Nguyễn Ngọc Ánh mặc dù đã có 2 chiếc tàu lớn nhưng vẫn dốc hết nguồn lực chung tiền để đóng thêm một chiếc tàu có công suất khủng nữa, dự kiến đạt 450CV với vốn đầu tư gần 3 tỷ đồng (kể cả lưới cụ).

Tàu đóng mới của anh Vân

Tinh thần kiên cường bám biển của ngư dân Khánh Hoà nói riêng và miền Trung nói chung không có gì khuất phục được họ, chính vì lẽ ấy trước bão tố, trước những tuyên bố chủ quyền vô lý của phía Trung Quốc, bắt giữ, tịch thu tàu thuyền, phương tiện ngay trong vùng biển của Việt Nam nhưng tại Khánh Hoà từ đầu năm đến nay đã có trên 30 tàu cá của ngư dân có công suất từ 300CV trở lên được đóng mới, trong đó riêng ngư dân xã Vĩnh Lương đóng mới thêm 10 chiếc tàu. Ngoài ra hàng loạt tàu có công suất nhỏ trước đây cũng được ngư dân Khánh Hòa cải hoán, nâng cấp máy lên 300 – 500CV để đánh bắt cá xa bờ.

NGỌC KHANH – KIM SƠ

Đang được quan tâm

Gửi bình luận