| Hotline: 0983.970.780

Đồng Tháp: Đẩy mạnh tái cơ cấu nông nghiệp phát triển công nghiệp

Thứ Hai 26/10/2015 , 09:29 (GMT+7)

Sáng ngày 22/10, Đảng bộ tỉnh Đồng Tháp đã khai mạc Đại hội đại biểu lần thứ X (nhiệm kỳ 2015-2020).

Về dự đại hội có 348 đại biểu đến từ 17 đảng bộ trực thuộc đại diện cho trên 54.000 đảng viên trên toàn tỉnh. Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân về dự và chỉ đạo đại hội.

Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Đồng Tháp lần thứ IX trình tại đại hội cho thấy, nhiệm kỳ qua Đảng bộ tỉnh đã thực hiện đạt và vượt 16/21 chỉ tiêu Nghị quyết đề ra. Tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân đạt 9,5%/năm, thu nhập bình quân đầu người đạt hơn 32,6 triệu đồng/người/năm.

Trong SX nông nghiệp, sản lượng lúa, thủy sản tăng bình quân hơn 4%/năm; kết quả huy động mọi nguồn lực đầu tư các công trình phúc lợi xã hội trong 5 năm qua đạt hơn 49.400 tỷ đồng, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 2,1%. Điểm nổi bật trong lĩnh vực nông nghiệp là SX nông nghiệp đã phát huy các tiềm năng, lợi thế tự nhiên; khai thác có hiệu quả các công trình cơ sở hạ tầng, thu hút DN trong và ngoài nước, tăng nguồn lực đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn dưới nhiều hình thức, mở ra triển vọng phát triển mới, trước hết là lúa gạo và hoa kiểng.

Đề án tái cơ cấu nông nghiệp (tccnn) dần phát huy hiệu quả, mối liên kết hợp tác giữa DN với HTX nông dân được quan tâm thực hiện thông qua các mô hình liên kết SX, tiêu thụ, khép kín từ cung ứng vật tư-tiêu thụ nông sản-chế biến và XK.

Đó là tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân 5 năm ước đạt 9,5%, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng giảm tỷ trọng khu vực I, tăng tỷ trọng khu vực II và III. Ước GRDP bình quân/người năm 2015 đạt 32,6 triệu đồng, tương đương với 1.517 USD, tăng 1,6 lần so với năm 2010.

Đáng chú ý là tỉnh đã triển khai thực hiện nhiều Đề án quan trọng dựa trên chính tiềm năng, thế mạnh của địa phương như: TCCNN, phát triển du lịch, tái khởi động chương trình đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài và sắp tới đây là tái cơ cấu ngành công thương nhằm tạo bước đột phá trên các lĩnh vực.

Trong nhiệm kỳ mới (2015-2020), tỉnh xác định nhiệm vụ trọng tâm là tạo sự thống nhất trong toàn Đảng bộ và đồng thuận xã hội, đồng lòng thực hiện các chủ trương, quyết sách phát triển quê hương; xây dựng phong cách lãnh đạo của các cấp uỷ sâu sát, quyết đoán, tiên phong, gương mẫu; chính quyền phục vụ nhân dân, điều hành năng động, quản lý hiệu quả...


Toàn cảnh đại hội đảng bộ tỉnh Đồng Tháp lần thứ X (nhiệm kỳ 2015-2020)

Theo đó, tỉnh đề ra tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân 5 năm đạt từ 10%/năm trở lên; tổng vốn đầu tư phát triển đạt khoảng 25% GRDP.

Đến năm 2020, GRDP bình quân đầu người tăng gấp 2 lần so với năm 2015 (tương đương 3.000 USD); tỷ lệ đô thị hoá đạt 38%; tỷ lệ lao động nông nghiệp trong tổng lao động xã hội còn dưới 50%; tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt khoảng 70%.

Bên cạnh đó là các chỉ tiêu: có 8 bác sĩ và 26 giường bệnh/1 vạn dân; tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 80% dân số; tỷ lệ hộ nghèo giảm bình quân 1,5%/năm; có 50% xã đạt tiêu chí xã nông thôn mới, 2 đơn vị cấp huyện cơ bản đạt chuẩn nông thôn mới; hoàn thành các chỉ tiêu xây dựng cụm, tuyến dân cư giai đoạn 2015 – 2020.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân ghi nhận và đánh giá cao những thành tựu KT-XH của tỉnh đạt được trong 5 năm qua, đặc biệt là cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực, tỉnh được chọn làm điểm TCCNN, đời sống của người dân được cải thiện đáng kể, góp phần quan trọng vào sự phát triển của khu vực và cả nước.

Bên cạnh những kết quả vừa đạt được, bà Nguyễn Thị Kim Ngân cũng lưu ý tỉnh tiếp tục phân tích sâu những thuận lợi và thách thức khi nước ta ngày càng hội nhập vào kinh tế quốc tế, nắm bắt thời cơ để đưa Đồng Tháp phát triển nhanh và bền vững, tập trung mạnh TCCNN phát triển CN theo chiều sâu và phát huy thế mạnh du lịch sinh thái.

Bà Nguyễn Thị Kim Ngân cũng đề nghị các đại biểu nêu cao tinh thần trách nhiệm, bầu những người có năng lực, phẩm chất vào Ban Chấp hành khoá mới để lãnh đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ trong nhiệm kỳ tiếp theo, Nghị quyết Đại hội X Đảng bộ tỉnh phải phản ánh được thực tiễn cuộc sống của người dân.

Xem thêm
Ngành sắn đặt mục tiêu giá trị xuất khẩu đạt 2 tỷ USD vào năm 2030

Bộ NN-PTNT vừa phê duyệt Đề án 'Phát triển bền vững ngành hàng sắn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050' với mục tiêu đến năm 2030 xuất khẩu 1,8 - 2 tỷ USD.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Ngày hội lớn nhất trong năm của người Sán Chỉ tỉnh Quảng Ninh

Hội Soóng cọ là ngày hội lớn nhất trong năm của người Sán Chỉ (tỉnh Quảng Ninh), thu hút đông đảo người dân và du khách tham gia hưởng ứng.

Bình luận mới nhất