| Hotline: 0983.970.780

Đợt triển khai lạ lùng của Nga ở biên giới Syria

Thứ Tư 06/06/2018 , 14:53 (GMT+7)

Đợt triển khai chỉ kéo dài một ngày và khiến các đồng minh của Nga tại Syria không khỏi bối rối.

Nga triển khai lực lượng tới khu vực biên giới Syria gần Lebanon hôm 4-6 đã gây xích mích với các lực lượng do Iran hậu thuẫn trong đó có Hezbollah.
 

Lạc nhịp

Reuters hôm 5-6 dẫn lời hai quan chức trong liên minh khu vực ủng hộ Damascus cho biết thông tin trên. Theo đó, Hezbollah hết sức phản đối một động thái thiếu phối hợp như vậy.

Xe quân sự Nga tại Đông Ghouta, Syria hôm 23-4. Ảnh: Reuters

Theo một chỉ huy quân sự của liên minh nói trên, tình hình đã được giải quyết hôm 5-6 khi các binh sĩ Syria tiếp quản ba địa điểm được Nga triển khai lực lượng gần thị trấn Qusair trong khu vực Homs.

Theo Reuters, đây có vẻ là trường hợp hiếm hoi Nga hành động lạc nhịp với các đồng minh do Iran hậu thuẫn của Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Moscow và Tehran vốn cùng ủng hộ Tổng thống Assad.

"Đây là một bước đi thiếu phối hợp. Nay nó đã được giải quyết. Chúng tôi phải đối bước đi như vậy. Sư đoàn 11 của quân đội Syria đang được triển khai tới biên giới"- vị chỉ huy trên cho hay, đồng thời ông cho biết thêm rằng các tay súng Hezbollah vẫn đang ở trong khu vực.

Hiện quân đội Nga chưa đưa ra bình luận về vụ việc. Moscow đối mặt với nhiều lời kêu gọi từ Israel nhằm kiềm chế Iran ở Syria – nơi Israel đã tiến hành nhiều vụ tấn công chống Hezbollah và các mục tiêu khác bị Tel Aviv cáo buộc là do Iran chống lưng.

"Có lẽ hành động đó nhằm đảm bảo cho Israel"- vị chỉ huy quân sự nói trên bình luận. Ông cho rằng hành động như vậy không thể coi là nằm trong khuôn khổ cuộc chiến chống Mặt trận Nusra hay Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng bởi Hezbollah và quân đội Syria đã đánh bại các tổ chức khủng bố này tại biên giới Lebanon-Syria.

Một quan chức khác của liên minh ủng hộ Damascus nói rằng "trục kháng chiến" – chỉ Iran và các đồng minh, đang nghiên cứu tình hình sau động thái thiếu ăn ý của Nga.

Nga và các lực lượng do Iran hậu thuẫn như Hezbollah đã hợp tác ở Syria. Hezbollah triển khai tới quốc gia Trung Đông năm 2012. Trong khi đó, không quân Nga tới đây năm 2015.

Tuy nhiên, chương trình nghị sự khách biệt của hai bên tại Syria bắt đầu lộ rõ hơn khi Israel thúc đẩy Nga đảm bảo Iran và các đồng minh không mở rộng chiến dịch quân sự ở Syria.
 

Bước ngoặt

Israel muốn Iran và các lực lượng do nước này hậu thuẫn tránh xa biên giới của họ và hơn hết là rút toàn bộ khỏi Syria.

Hồi tháng trước, Israel nói rằng Lực lượng Vệ binh Cách mạng của Iran đã bắn tên lửa từ Syria vào Cao nguyên Golan do Israel chiếm đóng. Thủ lĩnh Hezbollah Sayyed Hassan Nasrallah tuyên bố động thái này đánh dấu một giai đoạn mới của cuộc chiến ở Syria.

Những người phụ nữ đi qua đống đổ nát của những tòa nhà bị phá hủy ở Raqqa, Syria. Ảnh: Reuters

Lời kêu gọi gần đây của Nga muốn tất cả các lực lượng nước ngoài rời khỏi phía Ngam Syria được xem như nhằm một phần vào Iran, bên cạnh lực lượng Mỹ đóng ở khu vực Tanf tại biên giới Syrian-Iraq.

Thị trấn Qusair vốn là chiến trường lớn của cuộc chiến Syria năm 2013 khi các tay súng Hezbollah giữ vai trò chính trong việc trợ giúp quân của Tổng thống Assad đánh bại lực lượng nổi dậy.

Một số chi tiết liên quan tới diễn biến ở Qusair vừa được Đài al-Mayadeen của Lebanon – vốn thân với Damascus và các đồng minh khu vực như Hezbollah, tiết lộ. Theo đó, quân số của Nga ở khu vực này rất nhỏ. Một căn cứ không quân trong khu vực vừa hứng một đợt tấn công tên lửa hôm 24-5. Quân đội Israel từ chối đưa ra bình luận về cuộc tấn công này.

Các khu vực do quân nổi dậy Syria nắm giữ ở phía Tây Nam nước này giáp với Israel đang trở thành mục tiêu tập trung kể từ khi Damascus và các đồng minh đánh bại quân nổi dậy ở những vùng đất còn lại của họ gần thủ đô Syria. Ông Assad tuyên bố sẽ giành lại toàn bộ lãnh thổ Syria.

Hiện Mỹ muốn duy trì một khu vực không leo thang, bao gồm một vùng cuộc xung đột ở phía Tây Nam Syria. Khu vực này - nhận được sự nhất trí với Nga, Jorrdan hồi năm ngoái, đã trợ giúp không ít trong việc kiềm chế chiến sự gần biên giới Israel.

(Người lao động)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Chuyên gia Ukraine thừa nhận sự vượt trội của máy bay không người lái Nga

Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Trinh sát Trên không Ukraine Maria Berlinskaya thừa nhận rằng quân đội Nga vượt trội hơn trong phát triển và sản xuất máy bay không người lái (UAV).

Video Thủ tướng Ấn Độ cầu nguyện dưới biển gây 'sốt' trên mạng

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi hôm 25/2 chia sẻ video thực hiện lễ cầu nguyện tại thành cổ Dwarka, khu di tích nằm dưới đáy biển ở bang Gujarat, miền tây nước này.

Bình luận mới nhất