| Hotline: 0983.970.780

Dự án đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện có nhiều sai sót

Thứ Ba 09/07/2019 , 09:04 (GMT+7)

Sai định mức, tăng đơn giá gần 35 tỷ đồng; chậm tiến độ 4 năm làm giảm tính hiệu quả kinh tế của dự án… là những sai sót Kiểm toán Nhà nước chỉ ra trong báo cáo kiểm toán về hoạt động xây dựng và quản lý đầu tư đường ô tô Tân Vũ – Lạch Huyện (Hải Phòng).

Dự án chậm 4 năm

Kiểm toán Nhà nước (KTNN), tại báo cáo kiểm toán hoạt động, xây dựng và việc quản lý, dụng vốn đầu tư dự án đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện (Hải Phòng), cho biết, còn một số tồn tại, đặc biệt là chậm tiến độ 4 năm so với kế hoạch ban đầu.  

15-51-55_cu_tn_vu_4-1170x642
KTNN chỉ ra nhiều sai sót tại dự án đường ô tô Tân Vũ – Lạch Huyện.

KTNN cho biết, việc kiểm toán dự án đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện trong thời kỳ từ 1/7/2017 đến 31/3/2019 và thời kỳ trước sau có liên quan. Dự án này do Tổng cục Đường bộ Việt Nam làm chủ đầu tư. Tổng mức đầu tư được phê duyệt năm 2010 là hơn 8.100 tỷ đồng, đến năm 2015 điều chỉnh lên gần 12.000 tỷ đồng (tăng hơn 3.600 tỷ đồng).

Trong quá trình thực hiện dự án cũng còn một số tồn tại, sai sót trong công tác quản lý chi phí với giá trị hơn 23,7 tỷ đồng. Trong đó, một số hạng mục chưa đủ điều kiện xác nhận chi phí, chưa đủ điều kiện thanh toán chi phí tư vấn, chưa đủ điều kiện xác định thuế giá trị gia tăng, một số hạng mục đến thời điểm kiểm toán dù dự án đã cơ bản hoàn thành nhưng vẫn chưa thực hiện công tác điều chỉnh giá do chi phí trượt giá đồng nội tệ.

Ngoài ra, tính đến ngày 31/3/2019, cơ cấu giải ngân chưa phù hợp so với cơ cấu được phê duyệt. Công tác ghi thu, ghi chi ngân sách nhà nước còn chậm. Trách nhiệm này liên quan tới Ban quản lý dự án 2, Bộ GT- VT và Kho bạc Nhà nước.
 

Giá trị dự toán gói thầu tăng gần 35 tỷ đồng

Đánh giá về tính kinh tế trong quản lý và thực hiện dự án, KTNN cho rằng, trong quá trình thực hiện, chủ đầu tư và các đơn vị liên quan đã cố gắng nhằm đảm bảo tính kinh tế thông qua việc quản lý dự toán và chi phí các gói thầu.

Dự án đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện được Bộ GT- VT phê duyệt năm 2010. Tổng chiều dài dự án là 15,63km, trong đó phần cầu vượt biển dài 5,4km. Dự án kết nối các khu vực đang phát triển ở phía  Đông TP Hải Phòng với cảng Lạch Huyện, khu công nghiệp Đình Vũ cũng như kết nối với cao tốc Hà Nội - Hải Phòng nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển vùng và tiến độ triển khai cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện.

Dự toán được lập cơ bản phù hợp định mức do Bộ Xây dựng ban hành, đơn giá phù hợp với mặt bằng giá tại thời điểm lập dự toán và nơi xây dựng công trình; khối lượng các công việc phù hợp với hồ sơ thiết kế; công tác quản lý chất lượng, quản lý chi phí đầu tư, đơn vị cơ bản thực hiện kịp thời, đầy đủ.

“Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại trong việc lập, thẩm định, phê duyệt dự toán xây dựng công trình dẫn đến giá trị dự toán các gói thầu tăng 34,9 tỷ đồng, tồn tại trong quản lý chi phí đầu tư dẫn đến phải giảm thanh toán với giá trị 3,9 tỷ đồng. Tiến độ dự án chậm thêm 4 năm so với tiến độ tại quyết định ban đầu”, báo cáo Kiểm toán nêu.

Nguyên nhân chủ yếu do: công tác giải phóng mặt bằng chậm do người dân cản trở thi công. Công tác lập, thẩm định phê duyệt thiết kế kỹ thuật, dự toán công trình chậm 2 năm; công tác lựa chọn nhà thầu thi công gói xây lắp số 6 chậm 10 tháng; thiếu vốn năm 2016; điều chỉnh thiết kế cơ sở hạng mục nút giao Tân Vũ. Ngoài ra, tiến độ dự án còn chậm do việc thi công nút giao Tân Vũ chậm.

Trách nhiệm liên quan đến những tồn tại trên thuộc về Liên danh Công ty TNHH Xây dựng Sumitom Mitsui - Tổng công ty xây dựng Trường Sơn - Công ty cổ phần Tập đoàn Cienco4; Liên danh OCG - JBSI - NK liên kết với TEDI - TIDICC - APECO và Ban quản lý dự án 2.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm