| Hotline: 0983.970.780

Dự án hồ Xương Rồng nổi sóng

Thứ Năm 01/10/2015 , 07:15 (GMT+7)

Dù hồ Xương Rồng trong Dự án khu đô thị hồ Xương Rồng (Thái Nguyên) vẫn đang thi công ngổn ngang, nhưng những con sóng lớn đã nổi lên đang đánh chìm sự kỳ vọng của người dân về một dự án “khủng”...

Dự án khu đô thị hồ điều hòa Xương Rồng (TP Thái Nguyên) từng được kỳ vọng là một trong những dự án khu đô thị trọng điểm của tỉnh Thái Nguyên. Nhưng không chỉ người dân trong vùng dự án mà cả khách hàng lẫn chủ đầu tư đều nhận mình là nạn nhân của nhà đầu tư cấp hai.

Dân gánh chịu thiệt thòi

Năm 2007, dự án Khu đô thị Hồ điều hòa Xương Rồng được UBND tỉnh Thái Nguyên cấp giấy phép đầu tư cho tập đoàn INTRA (Nhật Bản) với tổng vốn đầu tư lên 100 triệu USD đặt nhiều kỳ vọng về một khu đô thị văn minh, hiện đại.

Tuy nhiên, dự án đã bị chậm trễ vì chủ đầu tư không có tiền. Vỡ lẽ một sự thật mà trước đó nhà đầu tư luôn luôn khẳng định như đinh đóng cột rằng, dự án sẽ sớm hoàn thành và đây sẽ là một quần thể đô thị hiện đại, khang trang mang phong cách Nhật Bản giữa lòng TP Thái Nguyên.

Sự "trục trặc" của nhà đầu tư đã khiến không ít gia đình vùng dự án lâm vào cảnh khổ sở. Hầu hết các hộ dân nằm trong quy hoạch dự án đều thấp thỏm, lo âu. Không ít hộ làm nông nghiệp phải bỏ các vụ gieo trồng vì đất nông nghiệp của họ đã có quyết định thu hồi. Nhiều gia đình nhà cửa chật hẹp, dột nát muốn sửa sang, nâng cấp nhưng không thực hiện được vì lệnh "cấm" xây dựng, cơi nới.

Năm 2009, UBND tỉnh Thái Nguyên đã thu hồi giấy chứng nhận đầu tư của Cty INRTRA Việt Nam, giao cho Cty CP Sông Đà 2 làm chủ đầu tư từ năm 2009.  Dự án có diện tích 45 ha tại phường Phan Đình Phùng, TP. Thái Nguyên.

Năm 2011, Cty CP Sông Đà 2 đã ký hợp đồng hợp tác đầu tư với Cty CP Đầu tư phát triển nhà và đô thị mới Hà Nội (Cty Đô thị mới Hà Nôi) do ông Lương Xuân Cường làm giám đốc. Hợp đồng giữa hai bên nhằm thực hiện hợp tác đầu tư xây dựng, quản lý, khai thác kinh doanh thuộc diện tích 20.314m2 tương ứng với 156 lô đất. Theo hợp đồng hợp tác, tổng giá trị vốn góp tạm tính của Cty Đô thị mới Hà Nội là hơn 172 tỉ đồng. Tiếp đó, hai bên còn ký thêm 3 phụ lục hợp đồng với giá trị khoảng 260 tỷ đồng, tương ứng với 232 lô đất trên diện tích 3 ha.

Đến giữa năm 2014, Cty CP Sông Đà 2 đã thống nhất ký kết hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất với giá trị chuyển nhượng khoảng 193 tỉ đồng. Đến hết năm 2014, Cty Đô thị mới Hà Nội đã chào bán, thu tiền và chuyển 155 tỷ đồng cho Cty CP Sông Đà 2. Ngược lại, chủ đầu tư cũng bàn giao cho đối tác hơn 18.000m2 đất tương ứng 125 lô đất để bàn giao lại cho khách hàng.

09-18-16_1
Năm 2007, sau lễ khởi công hoành tráng, dự án hồ điều hòa Xương Rồng và khu đô thị liên tục gây rắc rối cho người dân

Đến hết tháng 1/2015, Cty CP Sông Đà 2 đã giám sát Cty Đô thị mới Hà Nội bàn giao mốc giới, giấy CNQSD 97 lô đất cho khách hàng. Như vậy, sẽ còn có 28 lô đất đã được Cty Đô thị mới Hà Nội thực hiện xong nghĩa vụ tài chính với Sông Đà 2, nhưng chưa được giao mốc giới, giấy chứng nhận QSDĐ cho khách hàng; có 107 lô đất mà phía Cty CP Đầu tư phát triển nhà và đô thị mới Hà Nội chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính với Sông Đà 2.

Theo biên bản làm việc giữa hai bên đối tác lập ngày 3/2/2015, Cty Đô thị mới Hà Nội còn phải chuyển 65 tỉ đồng trên phần diện tích của hợp đồng hợp tác đầu tư đã ký kết. Thế nhưng, sau buổi làm việc này, đối tác của chủ đầu tư đã không góp thêm một đồng vốn nào vào dự án nữa. Thay vào đó, là quả đắng được nhà đầu tư thứ cấp để lại cho khách hàng và chủ đầu tư dự án.

Anh NHV ở phường Phan Đình Phùng, TP Thái Nguyên cho biết: “Ngay từ năm 2013 chúng tôi đã ký hợp đồng với Cty Đô thị mới Hà Nội với mục đích mua lô đất tại Khu đô thị hồ Xương Rồng. Gia đình tôi đã nộp vào hơn 600 triệu đồng tương ứng với 70% giá trị lô đất, nhưng đến nay vẫn chưa được nhận đất”.

Theo tìm hiểu của PV, sau khi ký kết hợp tác với chủ đầu tư, Cty CP Đầu tư và phát triển nhà và đô thị mới Hà Nội đã tìm cách huy động vốn của nhiều người dân. Hình thức huy động vốn được thể hiện bằng các “hợp đồng vay tài sản” để bên B (là Cty Đô thị mới Hà Nội) sử dụng vào mục đích sản xuất kinh doanh. Kèm theo hợp đồng vay vốn kể trên là bản đăng ký lô đất có hạ tầng tại Khu đô thị hồ Xương Rồng. Thậm chí, có khách hàng còn được hứa hẹn bằng biên bản tạm bàn giao mốc giới lô đất trong khu đô thị.

Sau khi chờ đợi quá lâu chưa được bàn giao đất, trong khi nhiều người đã nhận đất, xây nhà trong khu đô thị, tháng 4/2015, một số khách hàng đã tìm gặp ông Lương Xuân Cường để hỏi cho ra nhẽ. Nhưng vị giám đốc của nhà đầu tư thứ cấp đã biến mất để lại văn phòng giao dịch trống không.

Lúc này, hàng chục khách hàng của Cty Đô thị mới Hà Nội tá hỏa tìm đến Ban QLDA Khu đô thị hồ Xương Rồng để tìm hiểu. Theo thống kê của chủ đầu tư, có đến hơn 50 trường hợp khách hàng bị rơi vào bẫy của nhà đầu tư thứ cấp. Với giá trị mỗi lô đất từ 800 triệu đến hơn 1 tỷ đồng, trong đó có khách hàng mua liền mấy lô đất thì số tiền mà nhà đầu tư thứ cấp - đối tác của Cty CP Sông Đà 2 thu về chắc chắn sẽ không hề nhỏ.

Dấu hiệu chiếm đoạt tài sản

Hàng loạt khách hàng mua đất và bàn giao tiền với giá trị lớn theo tỷ lệ, thậm chí có khách hàng bàn giao 100% tiền cho Cty Đô thị mới Hà Nội.

09-18-16_2
Chưa thấy cuộc sống thanh bình và thịnh vượng ở đâu, nhiều người dân đang đứng trước nguy cơ tay trắng

Điều đáng nói là mặc dù chưa trả tiền hết cho Cty CP Sông Đà 2, nhưng Cty Đô thị mới Hà Nội đã huy động vốn của khách hàng dưới hình thức vay tiền để giao đất ở cả những diện tích chưa trả tiền nói trên. Thậm chí cả những diện tích mà Cty CP Sông Đà 2 chưa GPMB, chưa xây dựng xong hạ tầng. Oái oăm hơn, phía đối tác của Cty CP Sông Đà 2 còn huy động vốn của 2 khách hàng trên cùng một lô đất.

Cho đến khi người dân chuẩn bị bắt tay vào xây nhà thì phía BQL Dự án của Cty CP Sông Đà 2 ngăn cản với lý do Cty này chưa nhận được tiền từ nhà đầu tư cấp 2. Những người mua đất liên hệ với Cty Đô thị mới Hà Nội mà cụ thể là ông giám đốc Lương Xuân Cường thì không liên lạc được. Phía Cty CP Sông Đà 2 là chủ đầu tư liên lạc và phát hành nhiều công văn, giấy mời họp cũng không được.

Ngày 18/4/2015, Cty CP Sông Đà 2 nhận được thư của bà Hoàng Thị Thu Hường là vợ của ông Lương Xuân Cường. Trong thư bà Hường cho biết, ông Cường đã mất tích từ ngày 25/3/2015, trước khi mất tích ông Cường để lại 1 xe máy và một số đồ dùng cá nhân tại cầu Hàm Rồng (TP Thanh Hóa). Ngay lập tức Cty CP Sông Đà 2 cử người đến trụ sở Cty của ông Cường và vào tận Thanh Hóa xác minh thì đúng là có sự việc mất tích nói trên.

Được biết, bà Hoàng Thị Thu Hường là PGĐ của Cty Đô thị mới Hà Nội, một số người đã tìm gặp thì nhận được thông tin, 2 vợ chồng họ đã ly hôn, toàn bộ cổ phần của bà Hường tại Cty đã được chuyển nhượng cho người khác. Bà Hường cũng từ chối trách nhiệm liên quan đến việc vay tiền của ông Lương Xuân Cường.

Tháng 7/2015, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Nguyên phê chuẩn quyết định khởi tố vụ án "lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản" của Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thái Nguyên. Đồng thời, phê chuẩn khởi tố bị can đối với ông Lương Xuân Cường - Giám đốc Cty CP Đầu tư phát triển nhà và đô thị mới Hà Nội.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất