| Hotline: 0983.970.780

Dự án Khu phức hợp Sacomreal Plaza: Chủ đầu tư trốn trách nhiệm?

Thứ Bảy 16/06/2018 , 13:30 (GMT+7)

Trong quá trình thi công dự án Khu phức hợp và văn phòng Thương mại dịch vụ Sacomreal Plaza (số 26 Ung Văn Khiêm, quận Bình Thạnh, TP.HCM) do chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Địa ốc Sài Gòn Thương Tín (TTC Land) đã gây nứt nhiều nhà dân.

Thế nhưng, đến nay TTC Land có dấu hiệu thách thức không khắc phục, coi thường tính mạng người dân?

09-18-07_2
Dự án của chủ đầu tư TTC Land gây nứt nhà dân

Nhiều năm qua, không ít nhà dân sống xung quanh dự án Khu phức hợp và văn phòng Thương mại dịch vụ Sacomreal Plaza vô cùng bức xúc gửi đơn lên UBND TP.HCM, Sở Xây dựng TP.HCM… cầu cứu, khiếu nại tình trạng dự án gây lún, nứt nhà vô cùng nguy hiểm từ đơn vị thi công là Cty TNHH MTV Kỹ thuật - Xây dựng Toàn Thịnh Phát.

Mặc dù người dân đã khiếu nại khắp nơi để kiến nghị lên chủ đầu tư cũng như đơn vị thi công có biện pháp khắc phục và đền bù nhưng các đơn vị này vẫn làm ngơ. Đến nay, công trình vẫn đang thi công khiến các hộ dân sống xung quanh ngày càng bị ảnh hưởng nặng nề hơn. Không những thế, công trình thi công liên tục tới đêm khiến người dân ở xung quanh luôn phải chịu “tra tấn” bởi tiếng ồn từ dự án, gây ảnh hưởng đến sức khỏe, tinh thần.

Ông Vũ Anh Đài (số nhà 20, Ung Văn Khiêm, phường 25, quận Bình Thạnh) là một trong số  hộ dân có nhà gần dự án bức xúc: Đây là khu dân cư nên dự án có thi công thì chủ đầu tư phải đảm bảo an toàn cho các hộ dân xung quanh. Dự án Khu phức hợp và văn phòng Thương mại dịch vụ Sacomreal Plaza, chúng tôi được biết từ khi chưa có giấy phép xây dựng họ đã thi công. Đã thế, khi thi công làm móng bằng ép cọc gây ảnh hưởng đến nền móng các nhà xung quanh.

09-18-07_1
Nhà ông Vũ Anh Đài bị nứt toác, bị sụn lún, bị nghiêng nhà

Cũng theo ông Đài, sau khi công trình thi công được hơn một tháng thì hàng chục nhà dân xung quanh đều bị nứt toác, riêng nhà ông dù nhà mới xây, nền, móng bê tông nhưng cũng bị nứt. Kế đó, các công trình phụ bắt đầu không thoát được nước. Nghiêm trọng hơn, nhà ông Đài đang có dấu hiệu bị nghiêng hẳn và có thể bị sập bất cứ lúc nào. 

"Quá bức xúc, tôi và người dân ở đây đã gửi đơn kiến nghị lên UBND phường 25, Sở Xây dựng TP.HCM từ tháng 5/2016 thế nhưng đến nay về phía Sở Xây dựng TP.HCM không thấy có một văn bản phản hồi nào để cho chúng tôi biết. Cách xử lý như thế nào với công trình đang đe dọa tính mạng người dân này?", ông Đài bức xúc.

Trao đổi với chúng tôi, bà Nguyễn Thị Mai Trinh, Phó Chủ tịch UBND phường 25, cho hay: Dự án Khu phức hợp và văn phòng Thương mại dịch vụ Sacomreal Plaza ngay từ khi thi công khảo sát, thử tải đã gây nứt gần 30 hộ dân. Đến nay, UBND phường đã tiếp nhận nhận đơn phản ánh của người dân đến ngày 7/6/2018 là 34 hộ. UBND phường 25 đã và đang tiếp tục gửi đơn lên Sở Xây dựng TP.HCM yêu cầu sở vào thanh tra dự án đang gây đe dọa đến tính mạng người dân vì nhà bị nứt có nguy cơ đổ sập...

Ngày 4/1/2018, Thanh tra Sở Xây dựng TP.HCM có quyết xử phạt hành chính đối với chủ đầu tư TTC Land là 17.500.000 đồng và buộc bồi thường thiệt hại theo quy định cho các hộ dân. Thời hạn thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả là 10 ngày kể từ ngày nhận được quyết định xử phạt.

Tuy nhiên, đến nay dù có quyết định thanh tra Sở Xây dựng TP.HCM cũng như của UBND phường 25, TTC Land vẫn không thực hiện. Riêng UBND phường 25 đã mời 4 lần nhưng TTC Land không có thiện chí. Do đó, đến nay công tác bồi thường hậu quả từ dự án trên cho người dân bị ảnh hưởng vẫn chưa được giải quyết.

Cũng theo bà Mai Trinh, hiện tại UBND phường 25 tiếp tục làm văn bản kiến nghị lên Sở Xây dựng TP.HCM xem xét cho dừng hoạt động thi công dự án Khu phức hợp và văn phòng Thương mại dịch vụ Sacomreal Plaza cho đến khi nào TTC Land khắc phục, giải quyết vụ việc với các hộ dân bị thiệt hại may ra chủ đầu tư mới chịu hợp tác với UBND phường và người dân để giải quyết sự việc.

09-18-07_nh_5
Một góc công trình Sacomreal Plaza đang xây dựng

(Kiến thức gia đình số 24)

Xem thêm
Nhiều mặt hàng nông sản ở ĐBSCL tăng giá

Giá bán nhiều nông sản đều tăng hơn so với cùng kỳ năm ngoái là nhờ thông qua sự liên kết với doanh nghiệp và các kênh tiêu thụ từ hệ thống siêu thị.

350 lao động Đồng Tháp sang Hàn Quốc làm nông nghiệp thời vụ

Đã có 350 người lao động Đồng Tháp trúng tuyển để xuất cảnh đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc trong tháng 3 và tháng 4/2024.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm