| Hotline: 0983.970.780

Dự án nhà máy nước sạch KCN Phú Nghĩa, 10 năm vẫn chưa đạt đồng thuận

Thứ Năm 25/08/2016 , 13:10 (GMT+7)

Tưởng rằng, với nguồn nước thăm dò dồi dào, chất lượng nước đảm bảo, đủ cung cấp cho khu công nghiệp (KCN) trên 10.000 công nhân, dự án Nhà máy xử lý nước phục vụ KCN Phú Nghĩa, huyện Chương Mỹ (Hà Nội) sẽ sớm đi vào hoạt động. Tuy nhiên...

Tuy nhiên, qua gần 10 năm triển khai, dự án gặp quá nhiều trắc trở.

 

Khởi thủy nguồn nước ở vùng đất thiêng

Xã Phụng Châu là 1 vùng đất cổ, giàu truyền thống lịch sử, văn hóa. Điều kỳ thú là nơi đây được thiên nhiên ưu đãi có “sơn thanh - cảnh tú” trong vùng đồng bằng rộng lớn như một “Hạ Long cạn”.

Phụng Châu có núi Trầm, núi Bút, núi Cung, núi Vô Vi, núi Ninh nhưng linh thiêng hơn cả là núi Trầm. Tử Trầm là quả núi đá lớn nhất cao sừng sững giữa vùng đồng bãi trù phú. Từ xa nhìn về Tử Trầm Sơn với 5 ngọn trông tựa như những con phượng hoàng đang nhô cao đầu, mà trong núi có nhiều hang động.

Thiên nhiên đã tạo dựng ở Phụng Châu có núi lại có sông. Dòng Hát giang ngày trước, khi cuộn chảy qua làng So đã đổ dòng nước dọc theo làng Hoa Bản rồi uốn lượn qua núi Tử Trầm thuộc làng Long Châu ngày nay và chảy xuống Ninh Sơn xuôi về phía đông nam. Điều này lý giải vì sao ở Phụng Châu lại có nguồn nước ngầm phong phú, dồi dào đến thế.

 Ông Nguyễn Mạnh Hà, một người cao niên của làng Phượng Nghĩa cho biết, núi Trầm là nơi khởi thủy, long mạch của dòng nước ngầm. Đây cũng là nguồn nước ăn uống, sinh hoạt của hơn 11.000 dân ở 5 làng của xã.

Nguồn nước qua bao đời nay vẫn ngọt lịm, chỉ cần múc ở giếng khơi lên là có thể uống được. Khi đun sôi ủ với chè xanh cho nước độ vàng sánh mịn, ngọt đậm và thơm.

 

Quá nhiều trắc trở

Xác định được nguồn nước ngầm ở Phụng Châu, trước đây một hãng bia lớn từng có ý định về đây thăm dò, khai thác để sản xuất bia. Tuy nhiên, trước phản đối của người dân địa phương nên hàng bia này đã âm thầm rút.

Năm 2007, khi KNC Phú Nghĩa do Công ty CP Tập đoàn Phú Mỹ (Tập đoàn Phú Mỹ) làm chủ đầu tư được hình thành, nguồn nước sạch để phục vụ sản xuất và sinh hoạt của hàng trăm DN với khoảng 10.000 công nhân gặp nhiều khó khăn.

Nguyên nhân là do huyện Chương Mỹ hiện chưa có hệ thống cấp nước sạch tập trung và việc khai thác nguồn nước cung cấp cho nhà máy xử lý nước sạch tại chỗ không đảm bảo.

Trên cơ sở đề xuất của Tập đoàn Phú Mỹ và các cơ quan liên quan, ngày 11/3/2010, Bộ TN- MT đã cấp phép cho Tập đoàn này thăm dò nước tại xã Phụng Châu để xây dựng hệ thống cấp nước công suất 6.000 m3/ngày đêm.

Tiếp đó, ngày 12/12/2012, UBND TP Hà Nội có văn bản cho phép Tập đoàn Phú Mỹ được xây dựng nhà máy nước sạch, nguồn nước khai thác từ các bãi giếng ngầm ở xã Phụng Châu, cách KCN khoảng 7km.

13-20-59_nh-1
Núi Trầm được xem là nơi khởi thủy, long mạch của nguồn nước ngầm ở xã Phụng Châu

 

Sau sáu mũi khoan thăm dò, kết quả hoàn toàn mỹ mãn: nguồn nước ngầm vô cùng dồi dào, đủ cung cấp nước cho KCN trên 10.000 lao động, chất lượng nước đảm bảo. Ông Nguyễn Kim Gừng, trưởng làng Phượng Nghĩa cho biết, khi khoan thăm dò và tiến hành thau rửa giếng để dẫn nước về KCN Phú Nghĩa, người dân không hề hay biết gì. Khi những đường ống dẫn nước được lắp đặt men theo con mương tưới tiêu nông nghiệp của xã chạy thẳng ra… KCN Phú Nghĩa đã khiến người dân Phụng Châu hết sức ngỡ ngàng.

Từ đó, mâu thuẫn giữa người dân xã Phụng Châu với chính quyền địa phương và Tập đoàn Phú Mỹ càng thêm trầm trọng. Người dân kiên quyết phản đối dự án khai thác nước ngầm tại xã.

Thực trạng này cứ “âm ỉ” từ năm 2008 đến nay khiến Nhà máy xử lý nước tại KCN Phú Nghĩa dù đã xây dựng xong với tổng mức đầu tư hơn 30 tỷ đồng, chỉ chờ có nguồn nước là đi vào hoạt động vẫn đắp chiếu. Vì vậy hiện nay, 5,5/7,7km đường ống dẫn nước thô từ xã Phụng Châu về nhà máy đang “trơ gan cùng tuế nguyệt”. 

Theo ông Nguyễn Xuân Tuyến, Bí thư Đảng ủy xã Phụng Châu, 6 giếng nước được Tập đoàn Phú Mỹ khoan thăm dò và dự kiến khai thác để dẫn về Nhà máy xử lý nước phục vụ KCN Phú Nghĩa gồm: Khuôn viên UBND xã; Sau trường Tiểu học xã; Khu vực Cầu Diệu (2 giếng); Nhà Văn hóa thôn Phượng Đồng; Vườn táo nhà ông Đốm thôn Phượng Đồng.

 

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.