Nội dung được dư luận trong cả nước hết sức quan tâm trong suốt thời gian qua. Hiện đã có nhiều cuộc hội thảo lấy ý kiến đóng góp của giới trí thức, nhà khoa học, chuyên gia… nhưng đến nay vẫn còn một số quan điểm khác nhau.
So với nội dung đã trình QH tại kỳ họp trước, báo cáo lần này có một số thay đổi. Chính phủ đề nghị phân kỳ đầu tư thành 3 giai đoạn.
Giai đoạn 1, xây dựng 1 đường cất hạ cánh và 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm.
Việc điều chỉnh này được lý giải là do vẫn duy trì khai thác Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất. Tổng mức đầu tư dự kiến giai đoạn này vì vậy chỉ còn hơn 5,2 tỷ USD; giảm hơn 2,6 tỷ USD so với dự toán trình trước đây.
Giai đoạn 2, tiếp tục đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 và một nhà ga hành khách để đáp ứng công suất 50 triệu hành khách và 1,5 triệu tấn hàng hóa/năm với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 4 tỷ USD.
Giai đoạn 3 sẽ hoàn thành các hạng mục còn lại để đạt công suất 100 triệu hành khách và 5 triệu tấn hàng hóa/năm với mức đầu tư dự kiến khoảng 6,6 tỷ USD.