| Hotline: 0983.970.780

Dự báo nước lớn, triều cường sông Hậu dâng cao

Thứ Năm 19/09/2019 , 09:05 (GMT+7)

Con nước rằm tháng 8 âm lịch vừa qua mực nước lũ trên sông Cửu Long được xem là thấp lịch sử. Tuy nhiên dự báo vào cuối tháng 9/2019 dự báo nước trên sông Hậu sẽ lên cao hơn mức báo động III.  

Nước trên sông Bình Thủy dâng lên theo triều (ảnh chụp ngày 16/9).

Trong những ngày qua, ở nhiều địa địa phương vùng ĐBSCL mưa nhiều. Dòng nước đỏ đục phù sa thượng nguồn đổ về hạ lưu trên các nhánh sông Cửu Long đang báo động dâng cao. Theo Ban Chỉ huy Phòng chống Thiên tai - Tìm kiếm Cứu nạn (PCTT-TKCN) TP Cần Thơ, trong những ngày sắp tới do ảnh hưởng biến đổi theo triều cùng với tác động nước đầu nguồn đổ về, mực nước trên sông Hậu sẽ tiếp tục lên cao.

Dự báo đến ngày 30/9, mực nước trên sông Hậu sẽ lên cao 1,9 m đến 1,95 m, cao hơn báo động III (1,9m). Tiếp đến những ngày sau đó mực nước sẽ còn tiếp tục lên cao xấp xỉ báo động III, báo động nước dâng làm ngập một số địa bàn dân cư có cốt nền đất thấp và các tuyến đường giao thông nội ô thuốc các quận Ninh Kiều, Cái Răng, Bình Thủy.

Ban chỉ huy PCLB-TKCN TP Cần Thơ cho biết sẽ tiếp tục cập nhật thông tin và dự báo đến người dân những diễn biến của tình hình khí tượng, thủy văn có khả năng gây ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất và sinh hoạt của người dân để có sự chuẩn bị phòng chống ngập lụt.

Mực nước lớn trên sông Bình Thủy (Cần Thơ) hiện còn thấp dưới bờ (ảnh chụp ngày 16/9).

Nhiều người dân ở ven sông Hậu, sông Tiền cho biết, hằng năm con nước lớn rằm tháng 8 âm lịch đánh dấu vào mùa nước nổi ở miền Tây. Tuy nhiên năm nay mực nước trên sông Hậu hiện còn thấp. Một số địa phương ở tỉnh Đồng Tháp nước đã tràn đồng nhưng cũng còn khá thấp. Do nước lũ thượng nguồn về quá muộn, gần như muộn lịch sử.

Tuy nhiên theo dõi diễn biến nước lũ về hạ lưu trong những ngày cuối tháng 9/2019 sắp tới mực nước trên sông dâng lên còn phụ thuộc rất nhiều vào mưa nhiều tại vùng Hạ Lào, Campuchia và ở ĐBSCL.

Theo dự báo của Viện Khoa học Thủy lợi Miền Nam, theo dõi dòng chảy mùa lũ 2019, diễn biến mưa trên lưu vực cùng với các tác động do điều tiết thủy điện trên lưu vực, mùa lũ năm nay ĐBSCL có thể đạt đỉnh sớm từ ngày 17 - 19/9 với mức lũ thấp, vào khoảng 3,3 m tại Tân Châu và 2,8m tại Châu Đốc. Ở vùng trung tâm đồng bằng, đỉnh lũ lớn nhất xuất hiện 29/9-1/10.

Do lũ nhỏ sẽ báo hiệu mặn xâm nhập vào mùa khô 2019-2020 có khả năng xuất hiện sớm hơn 10-30 ngày so với năm 2018-2019, và sớm hơn so với trung bình nhiều năm khoảng 1-2 tháng.

Xem thêm
Khẩn trương hoàn thiện văn bản quy phạm pháp luật thi hành Luật Đất đai

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ trưởng, Chủ tịch UBND các tỉnh khẩn trương hoàn thiện văn bản quy phạm pháp luật để sớm đưa Luật Đất đai số 31/2024/QH15 vào cuộc sống.

Những công trình vá 'lỗ hổng' hệ thống thủy lợi bờ Nam Sông Hậu

Đồng bào bờ Nam Sông Hậu mong chờ âu thuyền Rạch Mọp vận hành ngăn mặn vào cuối 2024, cùng với những công trình đã được đầu tư để khép kín hệ thống thủy lợi.

Kia ưu đãi giá mới, giảm đến 75 triệu đồng trong tháng 9

Từ 11/9/2023, Kia áp dụng giá mới với mức điều chỉnh tương đương 50% lệ phí trước bạ. Chương trình được áp dụng tùy theo dòng xe và phiên bản.

Mua bán rùa quý tràn lan từ 'chợ ảo' đến đời thực

Thời gian qua, hoạt động mua bán rùa diễn ra công khai tại các cửa hàng thú cưng trên địa bàn thành phố Hà Nội, thách thức các cơ quan chức năng.

Bình luận mới nhất