| Hotline: 0983.970.780

Dự kiến hôm nay thông quan ở Hữu Nghị Quan: Khuyến cáo từ doanh nghiệp Trung Quốc

Thứ Hai 03/02/2020 , 09:54 (GMT+7)

Nhiều chủ doanh nghiệp nông sản Trung Quốc cho biết đối tác Việt Nam cần thận trọng khi đưa hàng lên biên giới bởi đang trong “giai đoạn nhạy cảm”.

Thận trọng

“Các đối tác Việt Nam cần thận trọng tối đa, liên lạc trước với chủ hàng Trung Quốc, đảm bảo đủ xe nhận hàng hãy tính tới các bước tiếp theo. Một số chợ ở Trung Quốc đến sau ngày 15 âm lịch mới mở, sức mua nhiều khả năng không được như mọi năm”, ông Lăng Tinh Cương, Chủ tịch Hiệp hội Thương mại hoa quả Trung Quốc - Đông Nam Á khu vực Bằng Tường, cho biết.

16-23-23_5
Hàng dài container nằm chờ thông quan ở Tân Thanh, Lạng Sơn. Ảnh: Tùng Đinh.

Cập nhật tình hình tại Bằng Tường và thủ phủ Nam Ninh của Quảng Tây, ông Lăng nói “nhiều chợ còn chưa mở cửa hoàn toàn”. Theo khuyến cáo của chính phủ Trung Quốc, các chợ sẽ hoạt động bình thường trở lại vào ngày 15 tháng Giêng âm lịch, tức ngày 8/2.

“Sức hút của thanh long Việt Nam ở thị trường Trung Quốc vẫn còn mạnh. Tuy nhiên, việc các chợ chưa mở cửa và người dân e ngại đến chỗ đông người sẽ là những yếu tố ảnh hưởng sức mua”, ông Lăng nói.

Theo thông báo của chính quyền thành phố Bằng Tường, sẽ thông quan hàng hóa với cửa khẩu Hữu Nghị Quan vào hôm nay, 3/2. Tuy nhiên, một yếu tố khác có thể ảnh hưởng đến việc thông quan, đó là tâm lý tài xế Trung Quốc. Ông Lăng cho biết theo khảo sát cá nhân những ngày qua, nhiều tài xế lo ngại dịch bệnh từ virus Corona nên chưa đi làm, hoặc không có ý định đi đường dài.

“Bình thường phía Việt Nam cần thông quan với khoảng 200 xe container, có lẽ chỉ cần một ngày là xong. Nhưng bây giờ đang là giai đoạn nhạy cảm, tâm lý tài xế Trung Quốc lại như vậy, có lẽ việc xuất nhập thanh long, dưa hấu hay nông sản khác là tương đối khó khăn”, ông Lăng nói.

Người có hơn 20 năm kinh nghiệm buôn bán nông sản với Việt Nam, khuyến cáo các chủ hàng cần liên lạc trước với đối tác Trung Quốc, đảm bảo đủ xe nhận hàng hãy tính các bước tiếp theo. Bởi nếu không, chi phí bến bãi, bảo quản hàng hóa sẽ là vấn đề lớn.

Trao đổi với chúng tôi, ông Thang Thành Vĩ, Chủ tịch Hội hoa quả quốc tế Bằng Tường, Quảng Tây, Trung Quốc, nói nhiều doanh nghiệp Trung Quốc đã sẵn sàng nhận lô hàng thanh long đầu xuân từ cửa khẩu Hữu Nghị Quan vào hôm nay. Tuy nhiên, tâm lý doanh nghiệp Trung Quốc vẫn còn “lo được, lo mất”.

“Ngày 1/2, chúng tôi đã cùng các cơ quan liên quan ở cửa khẩu đi nắm bắt tình hình. Nếu không có gì thay đổi, ngày 3/2, Trung Quốc sẽ mở cửa giao thương hàng hóa ở Hữu Nghị Quan, còn với khu vực Tân Thanh là 9/2. Chúng tôi chỉ hy vọng không có biến động bất thường”, ông Thang nói.

Theo ông Lăng Tinh Cương, điều đáng lo ngại nữa là giá thanh long ở Trung Quốc đang có dấu hiệu giảm. Giá bình quân hiện là 100 - 120 Nhân dân tệ/kg, trong khi thời điểm này năm ngoái là khoảng 300 Nhân dân tệ/kg.

Tin không vui với người trồng dưa Việt Nam là hiện ở Quảng Tây, lượng dưa hấu nội địa Trung Quốc còn tồn rất nhiều. Giá dưa hấu Trung Quốc ở Bằng Tường hiện ở mức 2 - 3 Nhân dân tệ/kg. Tính riêng kho hàng của ông Lăng, hiện còn 60.000 tấn dưa hấu. Nhiều chủ hàng dưa hấu khác ở Quảng Tây cũng trong tình trạng tương tự.

Đối với cửa khẩu Tân Thanh, theo thông báo của chính quyền Bằng Tường, dự kiến ngày 9/2 sẽ thông quan. Song hiện các chủ hàng Trung Quốc còn dè dặt, bởi chưa ai dám chắc dịch virus Corona sẽ còn biến động thế nào.
 

Lạng Sơn vắng lặng

Khác với cùng thời điểm này mọi năm, nhiều hàng quán ở Lạng Sơn cửa đóng then cài, dù vẫn bày bảng hiệu. Nguyễn Vy Hà, chủ một nhà hàng lâu nay nổi tiếng đông khách ở Lạng Sơn, cho biết: “Vắng lắm, khách hình như cũng sợ đến chỗ đông người. Nhân viên thì sợ không dám đi làm, cứ mở cửa cầm chừng vậy thôi”.

Chị Hà nói một phần do tâm lý người bản địa Lạng Sơn lo ngại dịch cúm virus Corona, phần khác quan trọng không kém là du khách Trung Quốc, thương lái Việt Nam không còn qua lại cửa khẩu tấp nập như mọi khi. Cả quán rộng hàng trăm mét vuông, bố trí hơn 100 bàn của nhà chị Hà chỉ có một bàn có khách hôm 1/2.

Nhiều kiot ở cửa khẩu Tân Thanh cũng đóng cửa, khách sạn gần như không có mấy người ra vào.

16-23-23_2
Người Trung Quốc làm thủ tục nhập cảnh vào Việt Nam ở cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị. Ảnh: Tùng Đinh.

Trên nhiều con đường ở thành phố Lạng Sơn, xe tuyên truyền gắn loa đi lại liên tục, hướng dẫn mọi người cách chủ động phòng tránh virus Corona. Lái xe cũng bịt khẩu trang.

Đại diện Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh, Công an tỉnh Lạng Sơn, cho biết tạm thời không cấp mới giấy thông hành. Những người có giấy thông hành được cấp trước đó, còn thời hạn sử dụng, vẫn được qua lại biên giới. Tuy nhiên, cơ quan công an khuyến cáo các trường hợp này không xuất cảnh để phòng, tránh dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus Corona gây ra.

Rất ít thấy bóng người Trung Quốc tại Lạng Sơn, một khung cảnh có lẽ hơi lạ với những người thường xuyên qua lại nơi này. Lý Kim Thụ, công dân thành phố Bằng Tường, Quảng Tây, cho biết hiện ở Trung Quốc khâu kiểm dịch cũng đang được thực hiện ngặt nghèo. “Tôi qua thăm họ hàng ở Việt Nam, sẽ về ngay hôm nay. Dịch bệnh thế này cũng lo lắm chứ. Thôi thì đành tự an ủi là không còn cảnh xếp hàng chờ xuất nhập cảnh ở biên giới”, Lý nói.

Bộ đội biên phòng ở khu vực của khẩu Tân Thanh cho biết, tất cả các đường mòn, lối mở đều bị đóng và cấm triệt để người qua lại. Ở các cửa khẩu, việc thông quan được thực hiện dưới sự kiểm tra nghiêm ngặt về y tế. Cụ thể, lực lượng kiểm dịch, vốn ngày thường ở vòng hai, nay được đưa ra ngay vòng đầu, hướng dẫn người qua lại khai báo y tế. Bên trong khu vực chuyên trách, nhân viên kiểm dịch được trang bị máy đo thân nhiệt sẽ xem xét kỹ từng trường hợp.

Đối với người Trung Quốc nhập cảnh, nếu phát hiện có dấu hiệu sốt, các lực lượng chức năng ở cửa khẩu sẽ khuyến cáo nên quay về Trung Quốc. Trường hợp đối tượng không hợp tác, lực lượng liên ngành ở cửa khẩu sẽ thông báo với phía Trung Quốc để đưa công dân nước bạn quay về.

Trường hợp người Việt Nam có dấu hiệu bất thường về thân nhiệt, sức khỏe, sẽ được cách ly ngay tại cửa khẩu. Sau đó, cơ quan y tế Lạng Sơn sẽ tiếp tục xử lý theo quy trình. Người bị nặng hơn có thể được chuyển về tuyến y tế trung ương.

Theo thống kê của lực lượng biên phòng cửa khẩu Hữu Nghị, bình quân mỗi ngày tại đây có khoảng 5.000 đến 6.000 người Trung Quốc xuất nhập cảnh. Từ khi Trung Quốc bùng phát dịch virus corona, lượng người xuất nhập cảnh chỉ còn khoảng 1.000.
 

Nỗi lo của tài xế container

“Đã phải ăn cái tết xa nhà. Bây giờ lại cứ nằm đây chờ, đến hôm thông quan không biết chủ hàng có xử lý xong không nữa. Nếu chưa có người mua hàng thì bọn tôi vẫn phải chờ tiếp thôi”, Võ Văn Minh, 48 tuổi, tài xế đến từ Bến Tre, nói với khuôn mặt buồn bã.

16-23-23_4
Tài xế nấu ăn tại chỗ để hợp khẩu vị trong lúc chờ thông quan ở Tân Thanh, Lạng Sơn. Ảnh: Tùng Đinh.

Ông Minh rời Bến Tre từ hôm 27 tết với hơn 30 tấn thanh long, đến Lạng Sơn hôm 1 tết. Mỗi ngày, ông Minh cũng như các tài xế khác phải nổ máy xe khoảng 20 - 30 phút, cứ 2 tiếng một lần, để đảm bảo hệ thống làm lạnh hoạt động tốt, tránh cho thanh long bị chín nẫu.

Ông Minh và các tài xế khác nhẩm tính, mỗi ngày riêng việc nổ máy để chạy hệ thống làm lạnh tốn khoảng 200 - 300 lít dầu, chi phí ít nhất 3 triệu đồng. Tiền cước với thanh long loại 1, vận chuyển hàng trước tết dao động từ 80 - 92 triệu đồng/container. Song việc phải chạy máy lạnh và chưa có người nhận hàng, khiến cánh tài xế như ngồi trên đống lửa.

“Chắc chắn phải chia sẻ thiệt hại với chủ hàng. Vì kể cả khi thông quan, sang bên kia chưa chắc có xe nhận hàng ngay. Thanh long sẽ chín nẫu. Một quả chín thì sẽ lan ra cả thùng, rồi thùng này lan thùng nọ. Kinh nghiệm bọn tôi ước tính mỗi xe 40 tấn thì sẽ có ít nhất 1 tấn hỏng”, tài xế Nguyễn Thanh Vân, người Bình Định, nhẩm tính.

Mất hai cái "tết"

Đại diện Bến xe Bảo Nguyên, nơi có kho bãi phục vụ nông sản xuất khẩu đi Trung Quốc, cho biết việc lùi thời hạn giao thương từ Trung Quốc khiến bến này thiệt hại nặng nề. Từ 30 tết, bến đã phục vụ cơm nước miễn phí cho tài xế. Song điều đáng buồn hơn với chủ bến là hiện gần như không còn xe lên nữa, bởi hàng hóa ùn ứ. Chủ bến ngao ngán nói “mất hai cái tết” bởi virus Corona.

Xem thêm
Tôm Việt Nam xuất khẩu sang Hoa Kỳ sẽ gánh thêm thuế chống trợ cấp

Tôm Việt Nam, Ấn Độ, Ecuador xuất khẩu sang Hoa Kỳ có thể bị buộc trả thuế chống trợ cấp sơ bộ với mức dao động từ dưới 2% đến tối đa 196%.

350 lao động Đồng Tháp sang Hàn Quốc làm nông nghiệp thời vụ

Đã có 350 người lao động Đồng Tháp trúng tuyển để xuất cảnh đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc trong tháng 3 và tháng 4/2024.

Đại hội đồng cổ đông năm 2024 của Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX diễn ra tại Hà Nội, thông qua báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng.

Chuyên gia: 'Thế giới có gì, Vinhomes Royal Island có đó, thậm chí còn có nhiều hơn'

Đảo Vũ Yên (Hải Phòng) đang là 'tâm chấn' của thị trường BĐS kể từ sau khi Vinhomes Royal Island chính thức ra mắt.

Bình luận mới nhất